ปัญหาฝุ่น PM 2.5 จะดีขึ้นจริงหรือ หลังการเลือกตั้งปี 2566

แชร์ให้เพื่อน

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 จะดีขึ้นจริงหรือ หลังการเลือกตั้งปี 2566

       ปัญหา​ฝุ่น PM 2.5 นี่เป็นปัญหา​ใหญ่รองลงมาจากปัญหาโควิด19 เลยทีเดียว เพราะอะไรหรือ ก็เพราะว่ามีผลกระทบ​ต่อระบบทางเดินหายใจเหมือนกัน หลังการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม​ 2566 เราต่างคาดหวังว่าปัญหา​ฝุ่น PM 2.5 คงจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะแต่ละพรรคการเมือง​ก็ชูประเด็นนโยบายแก้ปัญหา​ฝุ่น PM 2.5 อย่างเช่น ป้องกันการเผา เปลี่ยนแก๊ซเรือนกระจกเป็นรายได้ การปรับปรุงระบบขนส่งสะอาด รถเมล์ไฟฟ้า วินมอเตอร์ไซด์​ไฟฟ้า อีกมากมายที่ช่วยลดปัญหา​ฝุ่น PM 2.5

 

    ปัญหาฝุ่น PM 2.5 (ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5ไมครอน) มาจากใหนกันบ้าง มาดูกันเลย

1.ปัญหาสิ่งแวดล้อมและอากาศ​เป็นพิษจากปล่องของโรงงานอุตสาหกรรม​และโรงไฟฟ้า เกิดจากการเผาปิโตรเลียมและถ่านหิน ทำให้เกิดแก๊ซ​พิษออกมาสู่สิ่งแวดล้อม​มากมาย

2.ปัญหา​สิ่งแวดล้อมเป็นพิษจากระบบการขนส่ง การเผาไหม้น้ำมันดีเซล​ร่วมกับการจราจร จะเห็นว่ารถเมล์​และรถยนต์ส่วนบุคคล​ตามถนนยังมีควันดำอยู่

3.ปัญหาการเผาป่า ไฟป่า การเผาของภาคการเกษตร​ เป็นปัญหาที่ควบคุมยากเนื่องจากเกิดจากภัยธรรมชาติ​และการเผาของมนุษย​์นั้นพอจะมีแนวทางการแก้ปัญหา

4.การก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา​จึงมีการขุดเจาะ เพื่อก่อสร้างถนน รถไฟฟ้า อาคาร ตึกราม บ้านช่อง เพื่อขยายเมืองเนื่องจากมีประชากรที่มากขึ้น รวมถึงการย้ายถิ่นฐานของคนต่างชาติ​เข้าสู่ประเทศไทย​อีกด้วย

5.ปัญหาจากเหตุการณ์​อื่นเช่น ปัญหาไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรม​ที่เกิดขึ้น การเผาขยะ การสูบบุหรี่​ ร้านอาหารปิ้งย่าง


  
  ผลกระทบของฝุ่น PM 2.5 ต่อสุขภาพ​มีอะไรกันบ้าง

1.โรคของระบบทางเดินหายใจต่างๆ เช่นการอักเสบของหลอดลม  แน่นหน้าอก​ หายใจลำบาก ถุงลมแฟบ แสบตาแสบจมูก ไอมีเสมหะ สมรรถนะ​ของปอดทำงานได้ลดลง

2.เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ง่ายเช่น ไข้หวัดใหญ่​ โควิด 19 เนื่องจากภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง

3.หากอยู่ในสถานที่ที่มีฝุ่น PM 2.5 ในระยะยาวเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปอดได้ง่ายกว่า

4.เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดลมโป่งพอง หรือหลอดลมอุดกั้น

5.ปัญหาด้านผิวหนัง เกิดอาการผื่นแพ้ คัน ลมพิษ​ได้ง่าย

6.การสูดดมอากาศ​มลพิษทางอากาศ​ PM 2.5 ในระยะเวลานานส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องแก่ก่อนวัย เกิดรอยย่น จุดด่างดำ ฝ้า กระ ตามมาได้ง่าย

7.ปัญหาด้านสุขภาพ​จิตและซึมเศร้า

8.ปัญหา​ต่อระบบสาธารณะ​สุขเนื่องจากต้องใช้ทรัพยากร​ในการดูแลผู้ป่วย​มากขึ้น สูญเสียงบประมาณ​ไปเป็นจำนวนมาก

     จะเห็นว่าฝุ่นละออง​ PM 2.5  ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย​ชาติ เราก็หวังว่าหากการเลือกตั้งครั้งนี้ผ่านไปจะช่วยแก้ปัญหา​ฝุ่นละอองให้ดีขึ้นกว่าในปัจจุบั​นนี้ คงไม่ทำให้ประชาชนต้องรับกรรมจากปัญหาฝุ่นละออง​นี้ไปจนชั่วอายุขัย

แชร์ให้เพื่อน