ระวัง อันตรายที่มากับเห็ดพิษช่วงต้นฝน

แชร์ให้เพื่อน

ระวัง อันตรายที่มากับเห็ดพิษช่วงต้นฝน

เห็ดตามธรรมชาติถึอว่าเป็นของขวัญจากดินในช่วงหน้าฝน ทุกคนสามารถหาเก็บเห็ดมากินได้ ยกเว้นบางที่จะไม่อนุญาต​ให้ประชาชน​เข้าไปเก็บเห็ดซึ่งพบเห็นในข่าวเรื่องถูกจับดำเนินคดีกรณีเก็บเห็ดให้เห็นอยู่บ่อยๆนั่นเอง
เห็ดส่วนมากที่นำมาบริโภคนั้นมีทั้งเห็ดที่เพาะขึ้นมาเช่น เห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดฟาง เห็ดหูหนู และเห็ดที่ขึ้นเองตามป่าในธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์​อากาศ​ร้อนชื้นทำให้เห็ดงอกได้ดี จึงมีชาวบ้านจำนวนไม่น้อยเข้าไปเก็บเห็ดมาบริโภค เนื่องจากเห็ดเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต​ไขมัน แร่ธาตุ​และวิตามินต่างๆ

เห็ดโดยหลักๆแล้วแยกออกได้เป็นสามกลุ่มคือ

1.เห็ดที่นำมาใช้ในทางยา พวกกลุ่มยาสมุนไพร​จีน เช่น เห็ดหลินจือ​ เห็ดหอม
2.เห็ดที่นำมาบริโภค​เช่น เห็ดฟาง เห็ดละโงก เห็ดเผาะ
3.เห็ดพิษ​ ส่วนใหญ่เห็ดกลุ่มนี้จะขึ้นเองตามธรรมชาติในช่วงหน้าฝน ปะปนอยู่กับกลุ่มเห็ดที่สามารถนำมากินได้ จึงมักเกิดกับกลุ่มที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์​เก็บเห็ดพิษมากินแล้วทำให้เสียชีวิตที่เห็นตามข่าวอยู่บ่อยๆ หรือจากหนังเรื่องหนึ่งที่เนื้อหาเกี่ยวข้องกับการกินเห็ดพิษหรือเห็ดเมา
จากหนังเรื่อง “มัน… ผุดจากนรก” ( Shroom)​ เป็นหนังเกี่ยวกับอาการเมาเห็ดพร้อมกับความหลอนจนเกิดสยองขวัญ เห็ดเมาจัดว่าเป็นสารเสพติดตามธรรมชาติ เพราะทำให้เกิดภาพหลอนที่ทำให้คนเสพมีอาการเคลิบเคลิ้ม​ ในต่างประเทศ​นั้นได้รับความนิยม
เห็ดพิษ มีข้อสังเกต​ุอย่างไรบ้าง เราสามารถสังเกต​ุจากสี รูปร่าง หรือแมลงกัดกิน แยกได้ว่าสามารถ​กินได้หรือไม่ ขอตอบว่าไม่ได้นะคะ
เรามาดูวิธีการ​สังเกต​ุว่าเห็ดลักษณะ​แบบใหนเป็นเห็ดพิษโดยทั่วไป​จะมีก้านสูง ลำต้นโป่งพองออกและที่ฐานมีวงแหวนชัดเจน สีผิวของหมวกเห็ดมีหลากหลายสี หากไม่แน่ใจไม่ควรนำมารีบประทานเด็ดขาด
เห็ดพิษ​นั้นสามารถ​ออกฤทธิ์​ทำลายเซลล์​ตับ ไต ทางเดินอาหาร ระบบเลือด ระบบหายใจและสมอง หรือประสาทส่วนกลาง​ขึ้นอยู่กับว่ากินเห็ดพิษชนิดใดเข้าไป สามารถทำให้อันตรายถึงชีวิต อาการที่เกิดจากการกินเห็ดพิษ​ได้แก่ คลื่นไส้​อาเจียน ท้องเสีย เวียนศีรษะ​ ปวดหัว ​เป็นตะกริว ชัก หมดสติ ถึงขั้นเสียชีวิต
ในการปฐมพยาบาล​เบื้องต้นนั้นกระตุ้นให้อาเจียนออกมาให้มากที่สุด แล้วให้รับประทานผงถ่านช่วยในการดูดพิษ​ร่วมกับการให้ยาระบายกระตุ้นการขับถ่าย หรือกินน้ำใบรางจืดหรือใบย่านาง เพื่อถอนพิษ​ตามภูปัญญา​ท้องถิ่น หลังจากนั้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

แชร์ให้เพื่อน