9 อันตราย!!! ที่มากับต้นฤดูฝน

แชร์ให้เพื่อน

9 อันตราย!!! ที่มากับต้นฤดูฝน

ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนอยู่ในช่วงเดือนพฤษภา​คม ช่วงต้นฤดูฝนอากาศ​มักจะแปรปรวน เกิดพายุ ลมแรง ฟ้าร้อง ฟ้าแล้บ ฟ้าผ่า พายุโซนร้อน​ พายุหมุน ทำให้เกิดอันตรายทั้งชีวิตและทรัพยสิน​ จากข่าวที่พบเห็นทางสื่อออนไลน์​บ่อยๆ เช่น เกิดฟ้าผ่าสัตว์เลี้ยง​ที่ปล่อยไว้ตามทุ่งนา หรือที่โล่งแจ้ง เช่น วัว ควาย แพะ บางครั้งก็เกิดฟ้าผ่าคนขับรถไถนากลางแจ้งเป็นต้น

เรามาดูกันเลยว่าอันตรายในช่วงต้นฤดูฝนนั้นมีอะไรบ้าง และเราสามารถป้องกันอันตรายอย่างไรได้บ้าง

1.อันตรายจากโดนฟ้าผ่า ช่วงต้นฤดูฝนมักจะเกิดฟ้าผ่าได้ง่าย ดังนั้นหากเกิดฝนตก ฟ้าร้องให้รีบปิดเครื่องมือสื่อสารทันที ถอดเครื่องประดับที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า หรือไม่ควรใส่ในช่วงฝนตก ฟ้าร้อง เข้าหลบฝนในบ้านเรือนไม่แนะนำให้หลบฝนใต้ต้นไม้เพราะมีโอกาสฟ้าผ่าและต้นไม้ล้มทับเสียชีวิตได้

2.อันตรายกับสัตว์เลี้ยงเช่น วัว ควายได้รับอันตรายหรือเสียชีวิตจากฟ้าผ่า หากมีฝนตกให้รีบนำสัตว์เลี้ยงเข้าคอกให้เร็วที่สุดเพราะจากปัญหาฟ้าผ่าสัตว์เลี้ยงที่อยู่กลางแจ้งนั้นมักพบว่าตายเกือบทั้งฝูง

3.อันตรายจากต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนหรือทรัพย์สินเช่น ​รถยนต์​ช่วงหน้าฝนไม่แนะนำให้จอดรถทิ้งไว้บริเวณต้นไม้ใหญ่เพราะเมื่อเกิดพายุ ลมแรงไม่สามารถเคลื่อนรถออกทัน ทำให้เกิดความเสียหายได้

4.สำรวจบ้านเรือนช่วงก่อนหน้าฝน ซ่อมแซมบ้านเรือนให้มีความแข็งแรงเพราะมีพายุลมแรงอาจทำให้บ้านเรือนเสียหายและได้รับอันตรายได้

5.อันตรายที่เกิดกับเด็กเล็ก ดูแลเด็กเล็ก ห้ามเล่นน้ำฝนช่วงต้นฤดูฝน อาจทำให้เกิดฟ้าผ่าได้เช่นกัน รวมถึงเกิดเจ็บป่วยไข้หวัดได้ง่ายเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงง่าย และเด็กยังมีภูมิคุ้มกันน้อยกว่าผู้ใหญ่

6.หากเกิดความเสียหายกับชีวิต ทรัพย์สิน​สามารถแจ้งหน่วยงานของรัฐเพื่อขอความช่วยเหลือเพื่อบรรเทา​สาธารณภัย​ได้ตามความจำเป็น

7.การขับรถบนถนนขณะฝนตกให้มีความระมัดระวังเพราะพื้นถนนลื่นให้ลดความเร็ว และเปิดไฟเพื่อเป็นสัญญานเตือนให้รถที่ขับสวนทางมาท่ามกลางสายฝน และระมัดระวังเรื่องต้นไม้หรือเสาไฟฟ้าล้มทับ

8.การเดินทางไปใหนมาใหนช่วงหน้าฝนให้เตรียมเสื้อกันฝนหรือร่มกันฝนติดตัวไว้เพราะฝนอาจตกลงมาเวลาไหนก็ได้อาจไม่ตรงตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา​พยากรณ์​อากาศและลมฝนไว้

9.ดูแลรักษาสุขภาพ​ให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ออกกำลังกาย​เป็นประจำ​เพราะหากเคยเกิดติดเชื้อโควิดมาก่อนอาจทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายกว่าปกติได้

 

แชร์ให้เพื่อน