5. สัตว์ร้าย อันตรายในฤดูฝน

แชร์ให้เพื่อน

5. สัตว์ร้าย อันตรายในฤดูฝน

    ฤดูฝนเริ่มใกล้เข้ามาทุกขณะ มักจะมีสัตว์ร้ายแมลง หลบฝนเข้าอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน หากเราไม่จัดเก็บของให้เป็นระเบียบ หรือดูแลตัดต้นไม้รอบๆบ้านไม่ให้รกเป็นที่อยู่ของสัตว์มีพิษที่ก่อให้เกิดอันตราย ช่วงหน้าฝนมักจะมีสัตว์และแมลงร้ายแฝงตัวเข้าไปแอบซ่อนอยู่ในบ้านเช่น บริเวณข้าวของที่วางกองไว้ ไม่เป็นระเบียบ จึงควรต้องจัดระเบียบและดูแลทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ สัตว์​หรือแมลงร้ายเหล่านั้นพร้อมที่จะทำอันตรายกับเจ้าบ้านได้ตลอดเวลา เรามาดูกันเลยคะว่าสัตว์ร้ายหรือแมลงร้ายที่มาช่วงหน้าฝนนั้นมีอะไรกันบ้าง

1.ยุงลาย จริงๆแล้วยุงลายมีทุกฤดูกาล หากแต่ว่าช่วงหน้าฝนนั้นมีน้ำขังอยูมาก จึงทำให้ยุงลาย​สามารถ​เจริญเติบโต​และขยายพันธุ์​ได้อย่างรวดเร็ว ยุงลายนั้นเป็นสาเหตุ​ของโรคไข้เลือดออก​และโรคไข้ปวดตามข้อหรือที่เรียกว่า (ชิคุนกุนยา)​เป็นศัตรูที่เกิดขึ้นกับเด็กและผู้ใหญ่บางรายอาจทำให้เสียชีวิตเลยก็มี ดังนั้นช่วงหน้าฝนเราควรกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์​ยุงลาย นอนกางมุ้งเพื่อป้องกันยุงลายกัด เฝ้าสังเกตุอาการหากเข้าข่ายโรคไข้เลือดออก​หรือชิคุนกุนยาให้รีบไปโรงพยาบาลหรือแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อกำจัดและควบคุมการระบาดของโรคต่อไป


2.ตะขาบ มีลำตัวเป็นข้อปล้อง ขาเป็นข้อ ชอบแอบตัวในที่มืดชื้น เวลากัดจะมีรอยเขี้ยวสองรอยเป็นลักษณะรอยเลือดออก เหยื่อที่ถูกตะขาบกัดจะมีอาการเจ็บปวดและเป็นอัมพาต​ เกิดการอักเสบ​ต่อร่างกาย หากในกลุ่มที่มีอาการแพ้พิษรุนแรง จะมีอาการ กระวนกระวาย คลื่นไส้​อาเจียน มึนงง ปวดศีรษะ​ หัวใจเต้นผิดจังหวะ เคยมีการรายงานว่าเสียชีวิตได้ การพยาบาลเบื้องต้นให้ล้างแผลด้วยน้ำสบู่และฉีดยาป้องกันบาดทะยัก


3.แมงป่อง มีรูปร่างคล้ายปู ชอบชูหางขึ้นสูง พิษของแมงป่องทำให้เหยื่อเจ็บปวด​ ปวดแสบร้อน และเป็นอัมพาต​ มีไข้ ถ้าพิษ​เข้ากระแสเลือดอาจทำให้เกิดอาการง่วงซึม ชักเกร็ง น้ำลายไหล ความดันสูง ปัสสาวะ​ออกน้อย หัวใจเต้นเร็ว น้ำคั่งที่ปอด เกิดภาวะหัวใจและหายใจล้มเหลวเสียชีวิตได้ การพยาบาลเบื้องต้นให้ล้างแผลให้สะอาด กินยาแก้ปวด


4.งูพิษ มักเห็นอยู่ในข่าวบ่อยๆ ในเขตพื้นที่ภาคใต้ที่มักพบเห็นข่าวว่างูพิษ​เช่น งูจงอาง งูเห่า เข้าไปในบ้านมักต้องเรียกเจ้าหน้าที่​ให้จับงูไปช่วย เพราะงูกลุ่มมีพิษเมื่อกัดแล้วมักมีพิษ​ร้ายแรง เราควรสังเกตุรอบบ้านไม่ให้มีโพรงเพราะจะมีงูเข้าไปอาศัยและแพร่พันธุ์​เป็นแหล่งที่อยู่ของงูพิษ​ซึ่งเป็นอันตรายใกล้ตัวในบริเวณบ้าน หากโดนงูพิษ​กัดให้รัดเหนือแผลและรีบนำส่งโรงพยาบาล


5.แมงก้นกระดก​ มักชอบมาเล่นแสงไฟช่วงหน้าฝน พิษ​จากแมงก้นกระดก​มีความเป็นกรดเมื่อโดนพิษ​จะมีอาการระคายเคือง​ปวดแสบปวดร้อน​เป็นรอยไหม้ อาจเป็นผื่นหรือตุ่มน้ำ คล้ายเริมหรืองูสวัด​ คนที่แพ้อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้​อาเจียน มีไข้ การพยาบาลเบื้องต้นให้ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ ล้างแผล หากอาการรุนแรงขึ้นให้พบแพทย์

แชร์ให้เพื่อน