มีโปรตีนสูงไขมันต่ำ ต้องยกให้ไข่มดแดง

แชร์ให้เพื่อน

มีโปรตีนสูงไขมันต่ำ ต้องยกให้ไข่มดแดง

มดแดงส่วนใหญ่มีสีส้ม (ไม่เกี่ยวการเมืองนะ)​แต่ทำไมถึงเรียกมดแดงก็ไม่รู้ มดแดงมักทำรังบนต้นไม้โดยใช้ใยสีขาว เหนียวเชื่อมต่อใบไม้ให้เป็นรังกลมๆ รังใหญ่มักอยูบนต้นไม้สูง เมื่อโดนรบกวนจะกัดและปล่อยกรดฟอร์มิกมีกลิ่นฉุน และมีอาการแสบร้อนบริเวณที่โดนสัมผัสหลังจากนั้นมีตุ่มใสและคัน ในรังมดแดงจะมีราชินีมดแดงอาศัยอยู่ลำตัวใหญ่กว่ามดแดง มีสีน้ำตาลเขียว หัวและอกมีขนสั้นๆ สีขาว มีหน้าที่ออกไข่มดแดงที่มีขนาดใหญ่ ที่คนนิยมแหย่ไข่มดแดงมารับประทานนั่นเอง
ไข่มดแดงนั้นมีราคาแพงขายกิโลกรัมละหลายร้อยบาท ไข่มดแดงจัดเป็นเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมในแถบภาคอีสาน สามารถทำเมนูจากไข่มดแดงได้ทั้ง ยำไข่มดแดง แกงไข่มดแดงใส่ผักหวาน ห่อหมกไข่มดแดง ไข่ทอดใส่ไข่มดแดง และมีการถนอมอาหารในรูปไข่มดแดงแช่น้ำเกลืออีกด้วย ไว้กินในช่วงเดือนที่ไม่สามารถหาไข่มดแดงได้
ช่วงเทศกาล​แห่งการกินไข่มดแดงนั้นจะอยู่ในระหว่างเดือนมกราคม​ถึงเดือนเมษายน ขั้นตอนการแหย่ไข่มดแดงนั้นก็ไม่ได้มีความยุ่งยากแต่อาศัยความชำนาญเป็นพิเศษ​ไม่เช่นนั้นไข่มดแดงจะตกลงมาใส่พื้นดินหมด

อุปกรณ์​และการเตรียมตัวแหย่ไข่มดแดง

บางที่มีการเลี้ยงมดแดงในขวดไม่จำเป็นต้องแหย่ หากตามธรรมชาติ​แล้วจำเป็นต้องแหย่ไข่มดแดงเพราะรังอยู่สูงโดยใช้ไม้ที่มีความยาวถึงรังมดแดง ปลายไม้จะเป็นหวดหรือถังเพื่อดักไข่ไม่ให้ตกที่พื้น
ผู้ที่แหย่ไข่มดแดงต้องใส่เสื้อแขนยาว ปกปิดหัวใบหน้าให้มิดชิดคล้ายไอ้มดเอ็กซ์​เพื่อป้องกันมดแดงกัดและเข้าหู ไข่มดแดงแบ่งแยกเป็นไข่ราชินีมดแดงซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและตัวอ่อนมดแดงที่มีรูปร่างเหมือนมดแดงแต่เป็นตัวอ่อนสามารถรับประทานได้เช่นกัน
ไข่มดแดงนั้นมีโปรตีนสูง ปราศจาก​ไขมัน มีรสชาติ​เปรียวเล็กน้อยเมื่อกัดกินจะมีเสียงดังเปาะในปาก มันๆ รสชาตอร่อยสำหรับคนที่ชอบอาหารป่า
อันตรายจากพิษของมดแดงนั้นเกิดจากการกัดให้เป็นแผลแล้วปล่อยกรดฟอร์มิกจึงเกิดอาการแสบร้อน หากคนที่มีอาการแพ้อาจขึ้นขั้นต้องนอนโรงพยาบาลเลยทีเดียว การป้องกันโดยการทางแป้งตามมือเพื่อให้มดแดงไม่สามารถเกาะติดได้
อันตรายอีกอย่างจากมดแดงคือการเข้าหูแล้วกัดเยื่อแก้วหูโดยไม่ยอมปล่อย พร้อมปล่อยกรดฟอร์มิกอีกเช่นเดิม ยอมสละชีวิตเลยทีเดียว

 

แชร์ให้เพื่อน