7. ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา  ของไหมดักแด้

แชร์ให้เพื่อน

7. ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา  ของไหมดักแด้
     
      หลายๆคนอาจไม่เคยรู้ ว่าไหมดักแด้ มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ทำไม่ถึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายด้วยการให้สารอาหาร​โปรตีน ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยลดปัจจัยเสี่ยง​โรคมะเร็ง​บางชนิด
       วงจรชีวิต​ของตัวไหม เริ่มต้นจากฟักไข่เป็นตัวหนอน ในระยะที่เป็นตัวหนอนจะลอกคราบสี่ครั้ง ช่วงลอกคราบ​จะเป็นคล้ายจำศีล งดอาหาร อาหารของหนอนใหมคือใบหม่อน หลังจากลอกคราบครบสี่ครั้งจะเริ่มสุกมีสีเหลืองอำพัน​  ในกระบวนการเลี้ยงไหมต้องดูแลรักษาความสะอาด ปราศจาก​แมลงและกลิ่นรบกวนไม่เช่นนั้นตัวหนอนไหมจะตายหมด
        หลังจากหนอนไหมสุกจะพ่นเส้นใยไหมกลายเป็นรังไหมเพื่อห่อหุ้มตัวไหมจนหมด หลังจากนั้นหนอนไหมจะลอกคราบอีกครั้งกลายเป็นดักแด้เพื่อจำศีลอีกครั้งโดยสะสมอาหารเพื่อเลี้ยงในช่วงชีวิตไหมผีเสื้อนั่นเอง ไหมดักแด้จะแปลงร่างกลายเป็นไหมผีเสื้อกัดรังไหมออกมาผสมพันธุ์​  ตัวเมียออกไข่เป็นกลุ่มๆ หลังจากนั้นไหมผีเสื้อก็เสียชีวิตโดยไม่ได้กินอาหารแต่อย่างใด วงจรชีวิตของตัวไหมวนเป็นแบบนี้เรื่อยไป
     ไหมดักแด้เป็นช่วงชีวิตของตัวไหมที่แปลงร่างอาศัยรังไหมเป็นตัวห่อหุ้ม เมื่อนำรังไหมไปใส่น้ำร้อนต้มเพื่อปั่นเส้นไหมออกมาจึงได้ไหมดักแด้ที่สุกแล้ว ในไหมดักแด้อาจมีไข่หากเก็บไว้นานเกินไป หากเก็บไว้ไม่นานจะคล้ายเต้าหู้ไข่ที่อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันดี

      ประโยชน์​ของไหมดักแด้มีอะไรบ้างมาดูกันเลยคะ
     1.เส้นไหมจากตัวไหมดักแด้สามารถ​นำไปผลิตผ้าไหมที่นำมาตัดเป็นเสื้อผ้าไหม ชุดผ้าไหมที่ใส่เย็นสบายดูดีและมีราคาแพงหรือสามารถนำไปทำกระเป๋า ผ้าพันคอสำหรับผู้หญิงและผ้าขาวม้าสำหรับผู้ชาย
     2. ไหมดักแด้ให้สารอาหารโปรตีนทีมีคุณภาพสูง ที่ปลอดภัยจากสารเคมีหรือสารพิษตกค้าง​เพราะหากตัวไหมได้รับสารพิษ​จะตายตั้งแต่หนอนไหมก่อนเป็นดักแด้
    3.การบริโภค​ไหมดักแด้ช่วยลดคอเลสเตอรอล​และไตรกลีเซอร์ไรด์​ในเลือดซึ่งเป็นต้นเหตุ​ของโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และ โรคไขมันในเลือดสูงนั่นเอง
  4.ไหมดักแด้มีกรดไลโนเลอิกและกรดไลโนเลนิคช่วยลดปัจจัยเสี่ยง​ของการเกิดโรคมะเร็ง
5.การบริโภค​ไหมดักแด้ช่วยบำรุงสมองช่วยเสรืมสร้างเรื่องของความจำได้ดี
6.การบริโภคไหมดักแด้ช่วยลดการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี
7.การบริโภค​ไหมดักแด้ช่วยชะลอ​วัย ช่วยบำรุงผิวพรรณ​ให้มีความอ่อนวัย เสริมสร้างให้ผิวพรรณ​มีความแข็ง​แรง แผลหายเร็วขึ้น

เมนู​อาหารสำหรับไหมดักแด้เช่น ยำดักแด้  แกงดักแด้ใส่ใบขี้เหล็ก  ดักแด้คั่วใบมะกรูด ดักแด้ทอดใบมะกรูด(ต้องระวังเพิ่มไขมันและเป็นอาหารกินเล่นที่มีประโยชน์​อีกด้วย)​
    ข้อมูล: สำนักวิจัยและพัฒนา​หม่อนไหม

แชร์ให้เพื่อน