อะไรจะเกิดขึ้น  หากอุณหภูมิ​โลกเพิ่มสูงขึ้น 1.5 องศาภายในปี 2027

แชร์ให้เพื่อน

อะไรจะเกิดขึ้น  หากอุณหภูมิ​โลกเพิ่มสูงขึ้น 1.5 องศาภายในปี 2027

    “น้ำร้อนปลาเป็นน้ำเย็นปลาตาย” เป็นสำนวนไทยที่ใช้เปรียบเปรย​เกี่ยวกับคำพูดคำจา หมายความว่า คำพูดที่ไพเราะอ่อนหวาน ซึ่งถูกใจผู้ฟัง แต่กลับเป็นโทษ​เป็นภัย ขณะที่คำพูดที่ตรงไปตรงมาแบบขวานผ่าซาก อาจไม่ถูกใจผู้ฟัง แต่ไม่เป็นพิษ​เป็นภัย อันนี้ขึ้นอยู่กับผู้ฟังในการพินิจพิจารณา​ว่าชอบแบบใหน ไม่เกี่ยวข้องกับปลาแต่อย่างใดนะคะ
    เรามาเข้าเรื่องเลยดีกว่า อะไรจะเกิดขึ้นหากโลกมีอุณหภูมิ​เพิ่มสูงขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส​  ก็นักวิทยาศาสตร์​จากองค์การอุตุนิยมวิทยา​โลกเค้าคาดการณ์​ไว้ในปี 2027 ก็เหลือเวลาอีกสี่ปี่ข้างหน้า ปัจจัยที่ทำให้เกิดโลกร้อนก็มาจากการปล่อยก๊าซ​เรือนกระจก​จากการทำกิจกรรม​ต่างๆของมนุษย​์ร่วมกับปรากฏการณ์​เอลนีโญ เอลนีโญเป็นรูปแบบสภาพภูมิอากาศที่มักจะเกี่ยวข้องกับการที่อุณหภูมิ​ทั่วโลกปรับ​ตัวสูงขึ้น รวมถึงความแห้งแล้งที่จะเกิดขึ้นบางพื้นที่ขณะที่เกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่ในส่วนอื่นๆของโลกนั่นเอง


    ผลกระทบเกิดอะไรขึ้นได้เช่น แนวปะการังอาจตายลง แผ่นน้ำแข็งทั่วโลกละลาย ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น เกิดปัญหาสภาวะอากาศ​สุดขั่วต่างๆได้แก่ ภัยแล้ง ไฟป่า น้ำท่วมรุนแรง รวมถึงปัญหา​ขาดแคลนอาหารตามมาจากภัยพิบัติ​ดังกล่าว ส่งผลให้เกิดอุณหภูมิ​ร้อนขึ้นรวมถึงไทยด้วยที่ทำสถิติ​พุ่งสูง 45 องศาเซลเซียส​ด้วยเช่นกัน
     ปัญหา​อุณหภูมิ​ที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน​เช่นการขาดแคลนพลังงานและสร้างความเสียหาย​แก่ระบบสาธารณูปโภค​และเกิดโรคลมแดดทำให้เสียชีวิตนั่นเอง
       โรคลมแดดหรือฮีทสโตรค( Heat Stroke) เป็นภาวะวิกฤติ​ที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมความร้อนภายในร่างกาย​ได้ เกิดอุณหภูมิ​ของร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ มีอาการปวดศีรษะ​หน้ามืด เพ้อ ชัก ไม่รู้สึกตัว หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ หากไม่ได้รับการแก้ไขอาจทำให้เสียชีวิตตามมาได้
    อันตรายของโรคลมแดดมักเกิดกับเด็กเล็ก คนชรา กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง อ้วนหรือผอมเกินไป  พักผ่อน​ไม่เพียงพอ  กลุ่มที่ทำกิจกรรม​กลางแดด กลุ่มที่อยู่ในห้องเย็น​แล้วเผชิญกับแดดร้อนจัด และกลุ่มที่กินแอลกอฮอล์​เป็นต้น
    แล้วเราจะปฐมพยาบาลอย่างไรดีละ เบื้องต้นให้รีบเข้าร่ม อากาศ​ถ่ายเทสะดวก คลายเสื้อผ้าให้หลวม นอนราบยกขาสูง ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตัว ดื่มน้ำเปล่ามากๆ และรีบนำส่งโรงพยาบาล
  เราป้องกันโดยหลีกเลี่ยงอยู่กลางแดดจัด ใส่เสื้อผ้าโปร่ง เบาสบาย จิบน้ำบ่อยๆ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์​และชากาแฟ และมีน้ำตาลสูง ระวังเรื่องการจอดรถทิ้งกลางแดดขณะมีผู้โดยสารโดยเฉพาะเด็กและคนชรา ใช้ร่มกันแดด แว่นตา หมวกปีกกว้าง เพิ่มความระมัดระวังในกลุ่มที่มีโรคประจำตัว​

นี่ขนาดเพิ่งซ้อมเผชิญกับความร้อนในเดือนเมษา​ยนมาหยกๆ แล้ว ถ้าเกิดร้อนขึ้นอีกเราคงต้องเตรียมรับมือเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์​ของมนุษ

แชร์ให้เพื่อน