”วิธีเลือกซื้อยาแก้ปวด เลือกอย่างไรให้ถูกอาการ”

แชร์ให้เพื่อน

“วิธีเลือกซื้อยาแก้ปวด เลือกอย่างไรให้ถูกอาการ”

การเลือกยาแก้ปวดมากินให้ถูกอาการ จะช่วยลดเจ็บปวดอาการได้ดียิ่งขึ้น วันนี้เราจึงอยากแชร์การเลือกซื้อยาแก้ปวดมากินให้ถูกอาการ เผื่อเป็นประโยชน์ให้คุณผู้อ่าน
ในช่วงชีวิตของทุกคน ต้องเคยรู้สึกปวด ไม่ว่าจะปวดหัว ตัวร้อน ปวดท้อง ปวดฟัน ปวดตามข้อ หรือปวดท้องประจำเดือน บางครั้งปวดมาก ซื้อยากินเองก็หาย แต่บางครั้งไม่หาย ก็ต้องวิ่งไปหาหมอ บางครั้งอาการก็ดีขึ้น บางครั้งก็ปวดเป็น ๆ หาย ๆ จนสุดท้ายไม่รู้ว่าเป็นอะไรกันแน่ ยาแก้ปวดมีหลายแบบ หลายขนาน แต่ละแบบใช้บรรเทาอาการปวดที่แตกต่างกัน และยาแต่ละชนิดก็มีผลข้างเคียงที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราควรใช้ และกินยาแก้ปวดด้วยความระมัดระวัง เรามาดูวิธีเลือกซื้อยาแก้ปวดกันเลยค่ะ

1. อาการไข้ ไข้เป็นภาวะที่ร่างกายพยายามต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย ถ้ามีไข้สูง หรือเรารู้สึกไม่สบายตัว ก็สามารถกินยาลดไข้ได้ เช่น ยาพาราเซ็ตตามอล (paracetamol หรือ tylenol) และยาแก้ปวดลดไข้ที่กินได้อีกชนิดที่กินได้ ก็คือ ยาบรูเฟ็น(Brufen) แต่ถ้าเรามีโรคประจำตัว ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ หอบหืด หรือแผลในกระเพาะ ควรเลือกกินยาพาราเป็นลำดับแรก และในกรณีที่ไข้สูงลอยหลาย ๆ วัน ควรกินแค่ยาพาราเซตตามอลแล้วไปพบแพทย์

2. อาการปวดหัว ยาที่ช่วยลดอาการปวดหัว ได้แก่ ยาพารา ยาบรูเฟ็นและ นาพรอกเซน (Naproxen) หรือจะใช้เป็นยาแก้ปวดที่ละลายในน้ำได้ ก็อาจจะได้ผลเร็วกว่ายาแก้ปวดทั่วไป แต่ถ้าปวดหัวจากอาการอยากกาแฟ ก็ไปหากาแฟมาดื่มสักแก้วก็น่าจะพอช่วยได้นะคะ

3. อาการปวดฟัน อาการปวดฟัน ควรใช้ยากลุ่มที่ช่วยลดการอักเสบเช่น ยาบรูเฟ็น หรือนาพรอกเซนเพื่อช่วยบรรเทาอาการเบื้องต้น และหลังจากนั้นควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการปวดฟัน สมัยก่อนที่ผู้เขียนเริ่มมีอาการปวดฟัน ก็จะกินยาพาราเซ็ตตามอลเพื่อบรรเทาอาการ แต่คืนนั้นทั้งคืนก็หลับ ๆ ตื่น ๆ จนตอนเช้าต้องรีบไปหาหมอฟัน แต่เมื่อย้ายมาอยู่ต่างประเทศปวดฟันวันเสาร์ อาทิตย์ ก็ต้องรอจนถึงวันจันทร์ เผลอ ๆ วันจันทร์คิวเต็มก็ต้องรอวันถัด ๆ ไป ทำให้ต้องมียาบรูเฟ็นมาติดบ้าน ซึ่งหลังกินเราก็คิดว่าได้ผลดีมากกกว่า การกินแค่ยาพาราเซ็ตตามอล

4. อาการปวดไมเกรน เบื้องต้นที่แนะนำคือ นาพรอกเซนแต่ถ้าทราบแน่ชัดว่าเราเป็นไมเกรน ควรกินยาที่เฉพาะเจาะจงสำหรับไมเกรนจะได้ผลดีกว่า

5. อาการปวดท้องประจำเดือน เบื้องต้นที่แนะนำคือ ยาบรูเฟ็น และยานาพรอกเซนสำหรับยานาพรอกเซนอาจระงับอาการปวดได้ยาวนานกว่า

6. อาการปวดข้อ และกล้ามเนื้อ เลือกใช้ได้ทั้ง 3 ตัว ไม่ว่าจะเป็นพารา บรูเฟ็น หรือ นาพรอกเซนซึ่งช่วยลดอาการอักเสบเบื้องต้น หรือจะใช้ยานวดประเภทครีม หรือเจล ที่ช่วยลดการอักเสบเฉพาะที่ก็ได้ผลดี หรือจะใช้การประคบร้อน ประคบเย็นช่วย เพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดแทนการกินยาก็ได้เช่นกัน เมื่อครั้งที่ผู้เขียนล้มและซี่โครงถูกกระแทก ก็จัดยาพาราเซตตามอลไปหนึ่งอาทิตย์ อาการก็ไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น จนสุดท้ายจบลงที่นาพรอกเซนหลังจากนั้นอาการปวดก็หายเป็นปลิดทิ้ง แต่ก็มีปัญหานอนไม่หลับ ตอนแรกก็คิดว่านอนไม่หลับจากอาการปวด แต่หลัง ๆ ปวดไม่มาก แต่ก็นอนไม่หลับ จึงต้องไปค้นหาฉลากยามาอ่าน สุดท้ายทราบว่าเป็นผลข้างเคียงจากยานาพรอกเซน และเมื่อหยุดยา การนอนหลับก็ไม่มีปัญหาอีกต่อไป

7. อาการปวดท้อง แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการปวดให้แน่ชัด

ที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นคำแนะนำสำหรับการดูแล บรรเทาอาการปวดเบื้องต้น เพื่อให้การใช้ยามีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นอันตรายกับผู้ใช้น้อยที่สุด และหากเราเคยมีประวัติแพ้ยา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน เพื่อป้องกันอันตรายจากการแพ้ยา ซึ่งอาจจะมีผลถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องกินยาแก้ปวดด้วยความระมัดระวัง

แชร์ให้เพื่อน