5 อาหารป่า ให้โปรตีนสูง ไข่มันต่ำ

แชร์ให้เพื่อน

5 อาหารป่า ให้โปรตีนสูง ไข่มันต่ำ

   พอเริ่มเข้าฤดูฝนนี่อะไรๆก็ดูสดชื่นไปหมด สบายหูสบายตาต้นไม้ ใบหญ้าเขียวขจีต้อนรับน้ำฝนแรกแห่งปีพร้อมกับรัฐบาลใหม่ที่เจริญ​หูเจริญตา นำความเจริญรุ่งเรือง​กลับมาอีกครั้งให้กับประเทศไทย​ พืชสัตว์ป่าได้น้ำ ปลาได้ฝน คนได้อาหารจากแหล่งตามธรรมชาติ​ อาหารจากแหล่งธรรมชาติ​ที่มีความอุดมสมบูรณ์​มักเป็นระบบ​นิเวศน์​ที่สมดุลตามธรรมชาติ​ตามหลักวิชาชีววิทยา​ ที่กล่าวไว้ว่า  ปลาใหญ่กินปลาเล็ก(ระบบนิเวศน์​ในท้องทะเล)​ สัตว์ใหญ่กินสัตว์เล็ก (ระบบนิเวศน์​ในป่าเขา ลำเนาไพร)​ เจ้ามือหรือรายใหญ่กินรวบรายย่อย 555(ระบบตลาดเงินและตลาดทุน) นอกเรื่องแป็บ

    อาหารป่าที่เป็นแหล่งโปรตีนสูง ไขมันต่ำนั้นมีอยู่ในสัตว์​จำพวกใหนบ้างเรามาดูกันเลยคะ

1.ปลาตามธรรมชาติ ปลาจัดว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่มีประโยชน์​อย่างมากโดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึกซึ่งมีโอเมก้า 5 สูงนั่นเอง และเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ดูดซึมได้ดี สำหรับปลาน้ำจืดก็มีประโยชน์​ไม่แพ้กัน อย่างเช่น ปลานิล ปลาช่อน ปลาดุก ปลาหมอ ปลาหลด ปลาไหล ปลาเนื้ออ่อน ปลาเล็กปลาน้อย ที่เป็นแหล่งเสริมแคลเซียม​ช่วยบำรุงกระดูก​และฟันนั่นเอง


2.เห็ดตามธรรมชาติหรือเห็ดป่า ประโยชน์​ 9 อย่างของเห็ดสามารถหาอ่านได้เพิ่มเติมในบทความที่แล้ว ข้อมูลแน่นเชียวคะ รวมถึงข้อควรระวังในการเก็บและบริโภค​เห็ดป่า ตลอดจนการปฐมพยาบาล​เบื้องต้น​กรณีกินเห็ดพิษเข้าไปด้วย


3.อึ่งอ่าง กบ เขียด ช่วงฝนแรกต้นปีมักจะมีสัตว์กลุ่มนี้ออกจากการจำศีลช่วงหน้าร้อนและหน้าหนาว ออกมากินอาหารมื้อโต๊ะจีนอย่างแมลงชนิดต่างๆ ที่มีช่วงหน้าฝน และก็กลายมาเป็นอาหารของมนุษย์​ตามห่วงโซ่อาหารกินต่อไปนั่นเอง  อาหารประเภท​นี้มักเป็นที่ชื่นชอบของคนชนบทเพราะไม่ต้องซื้ิอ หาได้ตามธรรมชาติ รสช่วยอร่อยลองดูตามยูทูปที่มีการโชว์​การกินอึ่งอ่างแม่ไข่ต้มส้ม อึ่งช๊อตเป็นต้น อาหารกลุ่มนี้ให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ และแคลเซียม​สูงอีกเช่นกัน


4.ไข่ตามธรรมชาติ หรือแมลงตามธรรมชาติ เช่นไข่มดแดงที่เคยเขียนในบทความก่อนหน้าสามารถอ่านประโยชน์​ของไข่มดแดงได้ ไข่แมงมันเป็นอาหารที่ได้รับความนิยม​ทางภาคเหนือมีรสชาติ​อร่อยราคาขายเป็นหลักพันเลยก็ว่าได้เพราะเป็นสมุนไพร​อีกด้วย


5.แมลงชนิดต่างๆที่เป็นแหล่งโปรตีนสูงไขมันต่ำสามารถหารับประทานได้ตามร้านขายแมลงทอดอย่างเช่น ดักแด้ทอด ตักแตนทอด เขียดไชโย กบทอด จิ้งหรีดทอดกรอบ แมงกะชอน แมงแคง สารพัดแมลงเลยก็ว่าได้

จะเห็นได้ว่าพอเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแหล่งอาหารเริ่มอุดมสมบูรณ์​อีกครั้งเหมาะสำหรับประเทศไทย​ที่มีพื้นที่ทำการเกษตร​เป็นหลัก แต่ในอีกสี่ปีข้างอาจเกิดปัญหา​แห้งแล้ง​ น้ำท่วม ไฟป่า ดังนั้นเราจึงเตรียมแหล่งอาหารไว้เองหากแหล่งอาหารตามธรรมชาติ​ถูกทำลายลงไป

 

แชร์ให้เพื่อน