สำรวจตนเอง “คุณแพ้ง่ายหรือไม่? “

แชร์ให้เพื่อน

สำรวจตนเอง “คุณแพ้ง่ายหรือไม่? “

เรื่องของการแพ้นั้นไม่เข้าใครออกใครคุณอาจแพ้สารบางชนิดขณะที่คนอื่นๆทั่วไปไม่แพ้ ดังนั้นเราจึงต้องระมัดระวัง​การใช้ยา อาหารหรือผลิตภัณฑ์​ใหม่ที่ไม่เคยกินมาก่อน
การแพ้ยา​ แพ้อาหารหรือสารเคมีชนิดอื่นๆนั้นเป็นปฏิกิริยา​ที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล​ในระดับของพันธุกรรม​ ดีเอ็นเอ เนื่องจากการผลิตยารักษาโรค​และอาหาร เวชภัณฑ์​ต่างๆ นั้นจะใช้ข้อมูลในการถอดรหัสทางพันธุกรรม​ของมนุษย​ชาติที่มีดีเอ็นเอ​เหมือนกัน​ทั้งหมด 99.6% และเป็นการถอดรหัสพันธุกรรม​ของมนุษย์เพียงไม่กี่คน พันธุกรรม​ส่วนใหญ่ถึง 70% ที่ใช้ในการถอดรหัส​และรวบรวมข้อมูลพันธุกรรม​มนุษย์​เป็นชายชาวอเมริกัน​ที่มีบรรพบุรุษ​เป็นชาวยุโรป​และเชื้อสายแอฟริกันบางส่วน ข้อมูลดังกล่าวนำมาเป็นต้นแบบสำหรับค้นหาวิธีรักษาโรค รวมถึงคิดค้นยา วัคซีน​และเวชภัณฑ์​ต่างๆ แล้วเราซึ่งเป็นเชื้อสายทางเอเชียละ

สำหรับในปัจจุบันนี้โลกมีการพัฒนา​ขึ้นอย่างรวดเร็วดังนั้นการถอดรหัสและรวบรวม​ข้อมูล​พันธุกรรม​มนุษย์​มีความหลากหลาย​ทางชาติพันธุ์​มากขึ้น ที่เรียกว่า “แพนจีโนม” (Pangenome)​ ซึ่งเป็นฐานข้อมูล​สำคัญ​ในการนำไปพัฒนา​เทคนิค​การรักษาโรค​และผลิตยา อาหารและเวชภัณฑ์​ที่มีความจำเพาะกับคนไข้ผู้ที่มีความแตกต่างด้านพันธุกรรมมากขึ้น​นั่นเอง

ทำไมเวลาเราได้รับยารักษาโรค​โดยเฉพาะกลุ่มยาฆ่าเชื้อ (Antibiotic) จากโรงพยาบาลเจ้าหน้าที่เภสัช​กรมักจะต้องถามคุณทุกครั้งว่า”คุณเคยแพ้ยา แพ้อาหารอะไรไหม? ” เพราะว่าในระดับของพันธุกรรม​มนุษย์นั้นยังมีอีก 0.4%ที่มีความแตกต่างออกไปจากข้อมูลของการวิจัยนั่นเอง จากข้อมูลที่มีการตีพิมพ์​บทความ​วิชาการ​ในวารสาร Nature และวารสารวิชาการในเครือเมื่อกลางเดือนพฤษภา​คมนี้ถึงความสำเร็จเกี่ยวกับนักวิทยาศาสตร์​สามารถถอดรหัส​พันธุกรรม​ของจีโนมมนุษย์​ได้อย่างสมบูรณ์​ในปี 2022 นับว่าเป็นเรื่องดีต่อมนุษยชาติ​เป็นอย่างมากนั่นเอง

เราลองมาสังเกต​ตนเองว่าเรามีอาการดังต่อไปนี้หรือไม่หลังจากรับประทาน​ยาฆ่าเชื้อ ยาบางชนิด อาหารหรือเวชภัณฑ์​บางอย่างเพื่อเป็นข้อมูลให้กับเจ้าหน้าสาธารณสุข​เพื่อประกอบการพิจารณา​ของเจ้าหน้าเภสัช​กรหรือแพทย์ผู้ทำการรักษาโรค อาการที่พบได้หลักๆมีดังต่อไปนี้

1.อาการที่เกิดขึ้นทางระบบหายใจได้แก่ ไอมาก แน่น คัดจมูก น้ำมูกไหล เสียงแหบแห้งหรือไม่มีเสียง แน่นหน้าอก หายใจมีเสียงวี้ด หรือหายใจไม่ออก รู้สึกแน่นที่ลำคอ ระคายเคืองในคอ หลอดลมตีบ

2.อาการทางระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจได้แก่ ใจสั่น หน้ามืด วิงเวียน​ศีรษะ ​เจ็บแน่นหน้าอก ความดันโลหิตตก อาจรุนแรงทำให้หัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตตามมาได้

3.อาการทางระบบทางเดินอาหาร​ได้แก่ คลื่นไส้​อาเจียน ปวดมวนท้อง ถ่ายเหลว

4.อาการทางผิวหนัง​ที่สามารถสังเกตได้จาก ผื่นคัน ผื่นลมพิษ​ หรือผิวแดงที่หน้า ทั้งตัว หน้าบวม ปากบวม ตาบวม เป็นต้น

หากพบอาการดังกล่าวที่พูดมาต้องทำอย่างไรบ้าง?
1.ตั้งสติ ขอความช่วยเหลือ​จากบุคคลรอบข้าง
2.ให้นั่งหรือนอนพักในท่าที่สบาย หายใจสะดวก
3.หากมียาแก้แพ้ให้รีบรับประทานยาให้เร็วที่สุดและรีบไปโรงพยาบาลใกล้บ้านให้เร็วที่สุด
4.การรับประทานยาช่วยดูดซับสารพิษ​หากเรารับประทานอาหารดังกล่าวอาจเจือปนสารพิษ​ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง

 

แชร์ให้เพื่อน