วันนี้คุณ​ดื่มน้ำหรือยังคะ?

แชร์ให้เพื่อน

วันนี้คุณ​ดื่มน้ำหรือยังคะ?

     ว่าด้วยเรื่องของน้ำ  เราพูดคุยกันเป็นวันคงไม่จบง่ายๆ ได้แก่ น้ำดื่ม น้ำใช้ น้ำหวานปานน้ำผึ้ง น้ำผลไม้ น้ำผึ้งพระจันทร์ น้ำผึ้งเดือนห้า น้ำเมา ดูแล้วตระกูลน้ำนี่ดีต่อสุขภาพ​เป็นส่วนใหญ่เลยนะ แต่ก็มีน้ำบางอย่างที่มีผลเสียต่อสุขภาพ ดั่งคำกลอนของท่านสุนทร​ภู่ที่เป็นยอดกวีเอกแห่งเมืองสยาม ท่านเป็นนักดื่มตัวยงชนิดที่หาตัวจับยากเลยทีเดียว บทกลอนของท่านบทหนึ่งกล่าวไว้ว่า “ไม่เมาเหล้าแล้วแต่เรายังเมารัก  สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน” (นิราศ​ภูเขาทอง)​ ท่านอาจดื่มเพราะอกหักหรือเปล่า(คิดเองนะ 555) แต่การดื่มน้ำเมาของท่านก็ทำให้มีนิราศ​ต่างๅออกมามากมายให้เราได้อ่านกัน
 

  มีงานวิจัยชิ้นใหม่ที่เผยแพร่ในประเด็นแหล่งน้ำจืดทั้งทะเลสาบ อ่างเก็บน้ำ ทั่วโลกลดลงอย่างมหาศาลและรวดเร็ว​เกินกว่าที่นักวิทยาศาสตร์​ได้คาดการณ์​ ในรอบ30ปีที่ผ่านมาโดยสาเหตุ​เกิดจากน้ำมือของมนุษย​์และสภาพอากาศ​ที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง ส่งผลกระทบ​ต่อระบบ​นิเวศน์​ตามมา ทำให้สัตว์​หลากหลาย​สายพันธุ์​ไม่สามารถอาศัยมีชีวิตรอดเกิดการสูญพันธุ์​ไปในที่สุด สำหรับมนุษย์​เองก็ทำให้ขาดแคลนแหล่งน้ำทำการเกษตร​และไม่มีน้ำเพื่ออุปโภค​บริโภค​ที่เพียงพอ เกิดปัญหา​ขาดแคลนอาหารตามมาได้
    เรามาดูกันว่าการดื่มน้ำนั้นมีผลดีต่อสุขภาพ​อย่างไร  น้ำช่วยรักษาความสมดุลย์​ของร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค แล้วเราจะดื่มน้ำเวลาใหนถึงจะดีที่สุดต่อสุขภาพ​ของเรา น้ำที่เราดื่มนั้นควรดื่มน้ำสะอาด ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำเกลือแร่อะไร แต่ให้มีอุณหภูมิ​ห้อง ไม่จำเป็นต้องเย็น หรือร้อนนะคะ  เรามาดูเลยว่าในหนึ่งวันเราควรต้องดื่มน้ำตอนไหนบ้างถึงจะมีผลดีและมีประโยชน์​ต่อสุขภาพ​

1.ดื่มน้ำหลังจากตื่นนอนตอนเช้า เพราะอะไร เพราะว่าเรานอนหลับทั้งคืนไม่ได้ดื่มน้ำเลย เราจะรู้สึกคอแห้งหลังตื่นนอนตอนเช้านั่นเอง เป็นการดื่มเพื่อชดเชยและกระตุ้นลำไส้พร้อมที่จะขับถ่ายตอนเช้า

2.ดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหารในแต่ละมื้อประมาณ​ครึ่งชั่วโมงเป็นการกระตุ้นกระเพาะอาหารให้พร้อมที่จะรับประทานอาหารนั่นเอง แถมช่วยให้เรารับประทานอาหารได้น้อยกว่าเดิมช่วยลดความอ้วนได้ด้วย
3.ดื่มน้ำก่อนอาบน้ำหากว่าท่านอาบน้ำอุ่นทุกครั้งเพราะช่วยปรับอุณหภูมิ​ของร่างกาย

4.ดื่มน้ำช่วงก่อนและหลังการออกกำลังกาย​หรือท่านที่ทำงานที่ต้องสูญเสียเหงื่อ  โดย​เฉพาะหลังจากออกกำลังกายเพราะว่าจะมีเหงื่อออกมาก ดังนั้นร่างกายจึงมีความต้องการน้ำเพื่อชดเชยน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป โดยเป็นน้ำเปล่า น้ำเกลือแร่และดื่มในปริมาณ​ให้เพียงพอ

5.ดื่มน้ำหากไม่สบายเจ็บป่วยมีไข้ เพราะว่าหากร่างกายมีไข้เจ็บป่วยนั้นเกิดจากร่างกายเราขาดความสมดุลย์​สูญเสียน้ำเราจึงจำเป็นต้องดื่มน้ำเพื่อชดเชยนั่นเอง

6.ดื่มน้ำช่วงที่มีกิจกรรมร่วมกันกับคนหมู่มากเพราะช่วยให้ร่างกายเราเสริมภูมิคุ้มกันเนื่องจากในปัจจุ​บัน​นี้มีการระบาดของเชื้ิอโรคโควิด19

7.ดื่มน้ำเมื่ิอรู้สึกว่าร่างกายอ่อนเพลีย ไม่กระฉับกระเฉง​เพื่อช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี่กระเปร่า​

8.ดื่มน้ำก่อนนอน เราควรดื่มน้ำก่อนนอนประมาณ​หนึ่งชั่วโมงหลังจากนั้นเราเข้าห้องน้ำแล้วเข้านอนเพื่อป้องกันขาดน้ำขณะนอนหลับ​และการตื่นปัสสาวะ​ช่วงนอนหลับอาจทำให้นอนหลับยากนั่นเอง

    ถามว่าเราควรดื่มน้ำแค่ใหนถึงจะพอเพียง หากเราไม่ได้เจ็บป่วยที่จำเป็นต้องจำกัดน้ำเราสามารถดื่มน้ำสะอาดได้วันละ 2-3 ลิตรเลยคะ ทั้งนี้ให้ค่อยๆดื่มไม่ใช่ว่าจะดื่มครั้งเดียวหนึ่งลิตรอาจทำให้เราจุกได้คะ จะเห็นว่าน้ำดื่มที่สะอาดนั้นมีประโยชน์​ต่อร่างกายจริงๆ แล้ววันนี้คุณดื่มน้ำหรือยังคะ แล้วพบกันบทความต่อไปคะ

ที่มา:ข่าวไทยรัฐ​   Doctor Top 8 เวลาที่ควรดื่มน้ำที่ดีที่สุด

แชร์ให้เพื่อน