โทษของเหล้า และกัญชา อันไหนน่าจะหนักกว่ากัน ? 

แชร์ให้เพื่อน

โทษของเหล้า และกัญชา อันไหนน่าจะหนักกว่ากัน ? 

ตอนโทษของเหล้า

ช่วงนี้เห็นมีนโยบายของภาครัฐยุคก่อนที่สนับสนุนกัญชาเสรี ต่อด้วยรัฐบาลชุดนี้ที่สนับสนุนการผลิตสุราท้องถิ่น ซึ่งงานนี้เหล้าเป็นสิ่งถูกกฎหมาย และได้รับการยอมรับกันมายาวนาน ในขณะที่กัญชาจะเรียกว่าเป็นน้องใหม่ในตลาดโลกก็ว่าได้ เพราะปัจจุบันนี้มีเพียงบางประเทศที่สนับสนุนให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย เท่าที่เคยได้ยินมาก็ประเทศฮอลแลนด์ และสหรัฐอเมริกาบางรัฐ โดยส่วนตัวผู้เขียนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในการเสพกัญชา และสายเมา เหล้าเข้าปากแล้วจึงมีความกล้า จึงไม่สามารถมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวได้มากนัก แต่เราจะมาแบ่งปันความรู้ที่ได้รับรู้มาเท่านั้น 

สมัยที่เราเป็นเด็ก สิ่งที่กลัวมากคือเทศกาลสำคัญต่าง ๆ เพราะทุกเทศกาลจะต้องมีคนตายจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับ นี่ยังไม่นับรวมปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่เห็นจนชินตา แต่จะว่าไปจนถึงตอนนี้ผ่านมาก็หลายสิบปีคนรุ่นเก่าตายไป คนรุ่นใหม่ก็ยังเมานั่นคือโทษของเหล้าที่เราเห็นจนชินตา ต่อไปเรามาดูกันค่ะว่า โทษของเหล้า และกัญชา อันไหนน่าจะหนักกว่ากัน ? 

โทษของเหล้า ต่อร่างกาย จิตใจ และสังคม

โทษของสุรา หรือเหล้า เราคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากนัก เพราะในอดีตย่าโมก็เคยใช้เหล้าในการล่อลวงข้าศึก จนได้รับชัยชนะมาแล้ว ดังนั้นเราเองก็คงไม่ต้องสาธยายโทษของเหล้าในระยะสั้นมากมายนัก เหล้าถูกจัดว่าเป็นสิ่งที่มีโทษทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม โดยโทษของเหล้า มีตั้งแต่ระยะเริ่มต้น จนถึงระยะติดเหล้า ในระยะเริ่มต้นเช่น ทำให้สมองถูกกด จนทำให้การรับรู้น้อยลง หรือที่เราเรียกว่า เมา และหากกินเหล้าปริมาณมาก ไปนาน ๆ ก็จะมีผลดังนี้ 

เสี่ยงที่จะเป็นโรค WKS ( Wernicke-Korsakoffs syndrom) ซึ่งก็คือร่างกายขาดวิตามินบี 1 ที่จะทำให้เซลล์สมองตาย และเกิดรอยแผลเป็นที่สมอง โดยคนที่เป็นโรคนี้ก็จะมีอาการเช่น อาการสับสน ความจำลดลง การเดินผิดปกติ 

เสี่ยงที่จะเป็นโรคความจำเสื่อม ในบ้านเราอาจจะพบคนเป็นโรคสมองเสื่อมจากเหล้าไม่บ่อยนัก ทั้งนี้คนกินเหล้ามาก ๆ อาจจะชิงเสียชีวิตจากการเมาแล้วขับไปก่อน  แต่หลายประเทศในยุโรปจะพบคนที่มีความจำเสื่อมจากเหล้าได้บ่อยครั้ง ซึ่งเราจะเอามาแชร์ให้อ่านรวมกับโรคความจำเสื่อมในภายหลัง 

เสี่ยงที่จะมีการป่วยทางจิต อาการป่วยทางจิตจากเหล้า เช่น ภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล 


อาการป่วยทางร่างกาย 

อาการป่วยทางร่างกายจากเหล้า เช่น ตับอ่อนอักเสบ ตับอักเสบ ตับแข็ง และจากงานวิจัยหลายฉบับระบุว่า เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นไวรัสตับอักเสบ ซี ซึ่งเป็นโรคที่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับและตับแข็งเป็นลำดับต้น ๆ นอกจากนั้นที่พบได้บ่อย ๆ คือ มีเลือดออกในทางเดินอาหาร อาเจียนเป็นเลือด ถ่ายเป็นเลือด 

และนี่เป็นโทษของเหล้าที่เราเอามาฝากที่เกิดกับคนที่กินโดยตรง ต่อไปเรามาดูกันค่ะว่า ต้องกินเหล้ามากขนาดไหนถึงจะเป็นอันตรายต่อชีวิต

กินเหล้าแค่ไหน ถึงจะอันตรายถึงตาย ? 

ปริมาณเหล้าที่กินแล้วเป็นอันตรายถึงตาย ค่อนข้างแตกต่างกันในแต่ละชาติ จากข้อมูลวิจัยในประเทศสวีเดน พบว่าผู้ที่กินเหล้าตั้งแต่อายุ 18 ปีในปริมาณมาก มีโอกาสเสียชีวิตกะทันหันเมื่ออายุประมาณ 33 ปี นั่นหมายความว่า บุคคลนั้นต้องกินเหล้าติดต่อกันนาน 15 ปี โดยกินเหล้ามากกว่า 400 กรัมต่อสัปดาห์ (เทียบกับเหล้าประมาณ 1.5 ขวดต่อสัปดาห์ หรือไวน์ประมาณ 5.5 ขวดต่อสัปดาห์ ) นอกจากนั้นในงานวิจัยยังพบว่า หากกินแอลกอฮอล์ประมาณ 15 กรัมต่อวัน (เทียบเท่าเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ประมาณ 5% ) ก็เสี่ยงที่จะเสียชีวิตเมื่ออายุประมาณ 33 ปีเช่นกัน

และนี่คือโทษของเหล้าที่เราเอามาฝากในวันนี้ แล้ววันหลังจะเอาเรื่องโทษของกัญชามาฝากกันอีกที อย่าลืมติดตามอ่านกันนะคะ 

แชร์ให้เพื่อน