โทษของเหล้า และกัญชา อันไหนน่าจะหนักกว่ากัน ?

แชร์ให้เพื่อน

โทษของเหล้า และกัญชา อันไหนน่าจะหนักกว่ากัน ?
”ตอนโทษของกัญชา”

กัญชา เป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงมากอีกครั้งช่วงที่ผ่านมาเมื่อมีการประกาศให้มีกัญชาเสรีในประเทศไทย ซึ่งมีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วย และกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย โดยหลาย ๆ คนก็เอาประสบการณ์การเสพกัญชามาแชร์และโต้แย้งว่ากัญชาไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด อย่างที่เราเกริ่นในบทความก่อนหน้าเกี่ยวกับโทษของเหล้า ว่าเราเองก็ไม่ใช่สายดื่มเหล้า หรือ สายเมากัญชา จึงไม่ได้มาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว แค่อยากเอาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา มาเล่าให้ฟังก็เท่านั้นเอง


กัญชา หรือ Cannabis เป็นชื่อรวมที่ใช้เรียกพืชที่มีสาร Delta-9-tetrahydrocannabinol (THC) ซึ่งมีมากมายหลายชนิดทั่วโลก และเมื่อมีการนำมาใช้ หรือ เสพ หลาย ๆ คนเรียกว่า Hasch (แฮช) หรือ Marijuana ( มาริยวนนา ) เท่าที่ได้ข้อมูลมาคือ แฮช จะมีปริมาณสาร THC มากกว่า หรือ เข้มข้นกว่า แต่ในปัจจุบันก็มีการปรับเปลี่ยนขนาดทั้งแฮช และมารียวนนา
ส่วนใหญ่แล้วกัญชาจะนำมาสูดดม มากกว่าการใช้วิธีอื่น ซึ่งสาร THC จะส่งผลต่อร่างกายอย่างรวดเร็ว ไปจนถึงประมาณ 4 ชั่วโมง สาร THC ในกัญชาจะมีมีผลโดยตรงต่อระบบประสาท และสมอง ซึ่ง สาร THC ในกัญชา จะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข มีความคิดสร้างสรรค์ และรู้สึกโลกสวย แต่ในทางกลับกันก็อาจจะทำให้เกิดความวิตกกังวล สับสน เห็นภาพหลอน หรือ ในบางรายเกิดพฤติกรรมก้าวร้าว เกรี้ยวกราด
ในกรณีที่ใช้ หรือเสพกัญชาในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ติดได้เช่นเดียวกับเหล้า และหากมีการหยุดกะทันหัน ก็จะเกิดอาการอยากยา ซึ่งจะมีผลทางร่างกาย เช่น ปวดท้อง ปากแห้ง มือสั่น เหงื่อออก ไข้ หนาวสั่น ปวดหัว นอกจากนั้นจะมีผลต่อจิตใจ ดังต่อไปนี้

  • หงุดหงิด โมโหง่าย
  • วิตกกังวล กระวนกระวาย
  • ฝันร้าย นอนไม่หลับ หรือ หลับยาก
  • ไม่อยากอาหาร หรือ อาจจะทำให้น้ำหนักลด
  • อาจจะทำให้มีอาการซึมเศร้า ไม่อยากเข้าสังคม
  • ทำให้เกิดอาการทางจิตเวช เช่น การเห็นภาพหลอน หรือ เป็นโรคจิตเภทชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า Schizophrenia
    เนื่องจาก กัญชา ส่งผลโดยตรงกับประสาทและสมอง ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเด็กที่สมองยังพัฒนาไม่สมบูรณ์

หากเราพิจารณาทั้งโทษของเหล้านบทความก่อนหน้า และโทษของกัญชาในบทความนี้ สำหรับเราเองมองว่า ทั้งเหล้า และกัญชา มีผลเสียต่อมนุษย์มากน้อยต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและวัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการดูแล และใส่ใจเป็นพิเศษ ทั้งนี้ไม่ว่าเหล้า หรือ กัญชา หากมีการนำมาใช้โดยไม่ควบคุม ดูแลโดยปล่อยให้มีการดื่ม หรือ เสพแบบเสรี ผลเสียจะเกิดทั้งตัวคนที่กินหรือเสพ และยังจะมีผลเสียต่อสภาพสังคมโดยรวมด้วย เราเองก็ได้แต่หวังว่าผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องทุกคนจะตระหนักถึงปัญหาสุขภาพ และสังคมที่จะตามมาทั้งจากการดื่มเหล้า และเสพกัญชา หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่าน ไม่มาก ก็น้อย แล้วกลับมาพบกันใหม่นะคะ

แชร์ให้เพื่อน