ผลกระทบจากนโยบายสุราก้าวหน้า

แชร์ให้เพื่อน

ผลกระทบจากนโยบายสุราก้าวหน้า

• ผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ดื่มสุรา
แน่นอนค่ะว่าหากนโยบายสุราก้าวหน้า ทำได้สำเร็จ ประชาชนมีการผลิตสุรามากขึ้น การเข้าถึงสุราก็ง่ายขึ้น หากไม่มีการควบคุมอย่างจริงจัง จำนวนคนดื่มสุราย่อมเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน หลายคนอาจจะเถียงว่า คนที่ดื่มก็มีปริมาณเท่าเดิม แต่ในสังคมความเป็นจริง คนเราเมื่อสามารถหาซื้อได้ง่าย เราก็มักจะบริโภคมากขึ้น ตัวอย่างกรณีของยาเสพติดที่ระบาดในประเทศไทยในปัจจุบัน
กลุ่มที่น่าห่วงมากที่สุดในนโยบายสุราก้าวหน้าก็คือ กลุ่มเด็กและวัยรุ่นที่มีโอกาสถูกชักจูงได้ง่าย จากงานวิจัยในประเทศสวีเดนกล่าวว่าคนที่ดื่มแอลกอฮอล์มากต่อเนื่องตั้งแต่อายุ 18 ปีจะมีโอกาสเสียชีวิตเร็วขึ้นเมื่ออายุประมาณ 33 ปี เท่าที่เราสังเกตในสังคมต่างจังหวัดแถวบ้านเรามีผู้เสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์ในวัยนี้จริง นอกจากนั้นจากงานวิจัยก็พบว่า คนที่ดื่มสุรามีโอกาสเป็นโรคความจำเสื่อมตั้งแต่อายุยังน้อย และมีโอกาสเป็นมากกว่าคนที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งนโยบายสุราก้าวหน้าก็อาจจะเร่งให้ประชากรมีปัญหาสุขภาพมากขึ้นได้เช่นกัน

• ผลกระทบต่อครอบครัว และสังคม
นอกจากปัญหาสุขภาพของผู้ดื่มแล้ว สุรายังทำให้คนมีสติลดลง ทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัว ทำให้เสี่ยงที่จะมีปัญหาครอบครัว และสังคมตามมา นอกจากนั้นหากกฎหมายการควบคุมเมาแล้วขับไม่สัมฤทธิ์ผล จะทำให้เกิดปัญหาเมาแล้วขับ ที่จะทำให้ผู้ขับขี่ หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบบาดเจ็บ เสียชีวิต พิการ เพราะเราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเมาแล้วขับ ถือเป็นหนึ่งปัญหาที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจรในบ้านเรา

• ผลกระทบต่อประเทศชาติ
แม้นโยบายสุราก้าวหน้าจะมีประโยชน์ในแง่ของการเพิ่มรายได้ให้ประชาชน และประเทศชาติ แต่หากการควบคุมการบริโภคสุราไม่สัมฤทธิ์ผล ในระยะยาวอาจจะมีประชากรที่ติดสุรามากขึ้น จนส่งผลให้ต้องเสียเงินค่ารักษาพยาบาล และอาจจะทำให้ประเทศชาติขาดแรงงานวัยทำงานในอนาคตได้เช่นกัน
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราเองคิดว่า แม้นโยบายสุราก้าวหน้าจะช่วยยกระดับรายได้ประชากร และประเทศชาติ แต่ในทางกลับกันผลเสียของนโยบายสุราก้าวหน้าก็มีมากมายเช่นกัน หากการบริหารจัดการ และการควบคุมล้มเหลว เราก็ได้แต่หวังว่านโยบายสุราก้าวหน้าจะทำด้วยความระมัดระวัง และรอบคอบ ก็ฝากไว้ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่อยากเห็นบ้านเมืองพัฒนาไปในทางที่ดีแบบยั่งยืน

แชร์ให้เพื่อน