สายชอบน้ำ ไม่ควรพลาดกับ 9 ประโยชน์ของการว่ายน้ำ

แชร์ให้เพื่อน

สายชอบน้ำ ไม่ควรพลาดกับ 9 ประโยชน์ของการว่ายน้ำ

   ใครๆ ก็ชอบน้ำ (ไม่ใช่คนชื่อน้ำนะคะ)​ แหมจะให้ไม่ชอบน้ำได้อย่างไรละ เพราะถ้าขาดน้ำแล้วทำให้เสียชีวิต​ได้เหมือนกับขาดอากาศนั่นแหละ น้ำเป็นส่วนประกอบในร่างกาประมาณ​5ลิตรเลยทีเดียวดังคำพูดที่ว่าร่างกายนั้นประกอบด้วยธาตุทั้ง ​4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ หลังจากตายไปก็กลายเป็นสี่ธาตุนี้
กิจกรรม​การว่ายน้ำ​เล่นได้ทุกเพศทุกวัยรวมถึงวัยทารกในครรภ์​ว่ายน้ำคร่ำเล่นตลอดเวลา สร้างความเพลิดเพลินและช่วยให้ร่างกาแข็งแกร่ง​เสริมสร้างสมาธิ แม้แต่เด็กทารกเองก็ว่ายน้ำเองได้ด้วยสัณญาณ​การเอาชีวิตรอดนั่นเอง
   อากาศ​ร้อนบ้านเรานี่ก็หนักเอาการอยู่เหมือนกันยิ่งในอีกห้าปีข้างหน้าอุณหภูมิ​โลกจะร้อนขึ้นอีกเราจะมีวิธีช่วยปรับอุณหภูมิ​ร่างกายร่วมกับการมีสุขภาพร่างกาย​ที่ดีอีกวิธี​หนึ่ง​คงหนีไม่พ้นกิจกรรมการออกกำลังกาย​ด้วยการว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ว่ายน้ำคลอง ว่ายน้ำบึง ว่ายน้ำหนอง ว่ายน้ำทะเล รวมถึงว่ายในสระว่ายน้ำ ได้หมดเกิดประโยชน์​ทั้งสิ้นเพียงแต่เราต้องระวังสัตว์น้ำอย่างปลิง จรเข้ หรือเชื้อโรคที่เจือปน​ในน้ำอื่นๆ
   หลังจากเลือกชุดว่ายน้ำสวยๆให้เหมาะสมกับตัวเองจากบทความที่ผ่านมาหรือหากใครมีความนิยมชมชอบการนุ่งผ้าถุงตีโป่ง หรือนุ่งลม ห่มฟ้าก็ไม่ว่ากัน เรามาดูกันเลยคะว่าประโยชน์​ที่ได้จากการว่ายน้ำนั้นมีอะไรกันบ้าง

1.น้ำช่วยปรับอุณหภูมิ​ร่างกาย การกินน้ำให้ถูกวิธีช่วยให้มีสุขภาพ​ดี ลองอ่านในบทความก่อนหน้านี้ เวลาเราเจ็บป่วยมีไข้สูงเราก็ใช้น้ำนี่แหละช่วยในการเช็ดตัวลดไข้ ลองลงว่ายน้ำช่วงบ่ายคล้อยวันละ 30 นาทีจะรู้สึกร่างกายสดชื่น กระปรี่กระเปร่า​ ลดความร้อนในร่างกาย​ลงได้ ยิ่งเริ่มเข้าสู่วัยทองช่วยระบายความร้อนได้ดีเลยที่เดียว

2.การว่ายน้ำช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด​เพราะว่าเวลากล้ามเนื้อตึงเครียดจะเกิดความร้อนขึ้นเมื่อเราลงแช่หรือว่ายน้ำจะช่วยให้กล้ามเนื้อระบายความร้อนออก ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายนั่นเอง หากคุุณว่ายน้ำเป็นประจำ​แล้วไม่จำเป็นต้องเสียเงินนวดผ่อนคลาย​เลยคะ

3.การว่ายน้ำเป็นการเคลื่อนไหว​ร่างกายได้ทุกส่วนพร้อมกันเพราะว่าน้ำมีแรงต้านน้อย และเมื่อตัวเราลอยตัวอยู่ในน้ำเราสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้พร้อมๆกันในทุกท่าของการว่ายน้ำเช่น ว่ายท่ากบ ท่าผีเสื้อ ฟรีสไตล์​ ท่ากรรเชียง และอีกหลายๆท่าตามความสามารถ​ของแต่ละคน เดี่ยวเราค่อยอ่านในบทความต่อไป ซึ่งพบได้สำหรับการดูแลผู้ป่วยด้วยกิจกรรม​ธาราบำบัด​นั่นเองคะ

4.การว่ายน้ำช่วยให้หุ่นฟิตแอนเฟิร์ม การว่ายน้ำช่วยในการลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนักได้ดีเลยทีเดียว ใครๆก็ชอบหุ่นดีกันทั้งนั้นเพราะใส่เสื้อผ้าได้สวยเป็นที่ต้องตาต้องใจแก่ผู้พบเห็นแถมร่างกายแข็งแรงปราศจาก​โรคภัไข้เจ็บอีกด้วย

5.การว่ายน้ำช่วยให้เกิดความสนุกสนาน มีสมาธิ​เพราะว่าเวลาเราว่ายน้ำนั้นเราต้องมีสติตลอดเวลาในการพยุงตัวไม่เช่นนั้นร่างกายจะจมลงในน้ำได้ เห็นไหมคะว่ายน้ำแล้วได้ประโยชน์​สองต่อเลยทีเดียว

6.การว่ายน้ำช่วยให้ข้อต่อต่างๆ ลดการยึดตึด เพราะเมื่อเราลอยตัวในน้ำข้อต่อต่างๆได้เคลื่อนไหวขณะ​ที่แรงต้านของน้ำมีเพียงเล็กน้อยลดการบาดเจ็บได้

7.การว่ายน้ำช่วยให้ร่างกายเรา ได้รับออกซิเจน​ในเลือดเพิ่มขึ้นเพราะอะไรหรือ เพราะว่าน้ำเป็นธาตุ​ที่ประกอบด้วยไอโดรเจนและออกซิเจน​นั่นเองเมื่อน้ำระเหยก็จะได้ออกซิเจนนั่นเอง หากมีต้นไม้อยู่ใกล้สระว่ายน้ำยิ่งได้ออกซิเจน​สองต่อช่วยให้สดชื่นไปเลย

8.การว่ายน้ำช่วยให้หัวใจแข็งแรงและปอดขยายตัว​ได้เป็นอย่างดีเพราะช่วงที่เรากลั้นหายใจและหายใจออกขณะที่หน้าจมอยู่ในน้ำแต่พอเราโผล่หน้ามาเหนือน้ำเราต้องรีบสูดอากาศ​เข้าปอดให้เต็มที่ช่วยให้ปอดขยายตัวได้อย่างดี หากใครที่ป่วยโควิดลองบริหารปอดด้วยวิธีการ​ออกกำลังกาย​แบบว่ายน้ำจะช่วยได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

9. การว่ายน้ำช่วยรักษาโรค​บางชนิดได้เช่นโรคสมาธิ​สั้น เด็กออ​ทิสติ​ โรคที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว​ซึ่งเป็นการช่วยบำบัด​ที่ร่างกาย​ได้รับแรงกระแทกน้อย

* ข้อควรระวัง ในการว่ายน้ำคือท้องเสียเรื้อรัง​เนื่องจากหากในน้ำที่ไม่สะอาดอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารได้ รวมถึงหูชั้นนอกอักเสบ​หากไม่ได้ป้องกันที่ดีทำให้น้ำเข้าหูเกิดหูชั้นนอกอักเสบ​เรื้อรังได้ และสุดท้ายปัญหา​การติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อโรคที่เจือปนในน้ำแบบไม่รู้ตัวนั่นเอง

แชร์ให้เพื่อน