ประโยชน์และโทษจาก สุราก้าวหน้า

แชร์ให้เพื่อน

” ประโยชน์และโทษจาก สุราก้าวหน้า “

หลายวันมานี้ใคร ๆ ก็พูดถึงนโยบายสุราก้าวหน้า ที่พรรคก้าวไกลต้องการให้การผลิตสุรา เพื่อการบริโภคไม่ต้องขอใบอนุญาต ไม่มีความผิด และไม่กำหนดหลักเกณฑ์คุณสมบัติการขอใบอนุญาต ซึ่งก็เป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันพอสมควร สำหรับเราเองยังคิดว่า นโยบายสุราก้าวหน้าจะช่วยลดการผูกขาดของอุตสาหกรรมน้ำเมาในบ้านเรา และยังช่วยเพิ่มรายได้ให้ประชากรและประเทศชาติ แต่ในทางกลับกันเราก็แอบกังวลลึก ๆ ว่าผลเสียที่เกิดในสังคมจากนโยบายสุราก้าวหน้าก็อาจจะมีมากเช่นกัน วันนี้เราจึงอยากมาแชร์ความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเราขอแยกประโยชน์ และผลกระทบจากนโยบายสุราก้าวหน้า ดังนี้ค่ะ

ประโยชน์จากนโยบายสุราก้าวหน้า

• ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น
แน่นอนค่ะว่านโยบายสุราก้าวหน้านี้จะช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ผลิตสุรามีรายได้มากขึ้น เนื่องจากมีการนำสินค้าเกษตร เช่น ข้าว องุ่น สัปปะรด มาแปรรูป และเพิ่มมูลค่าให้สินค้า ทำให้เกษตรผู้ผลิตสุรามีรายได้เพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างนี้ เช่น หลาย ๆ ประเทศในยุโรปที่นิยมนำองุ่นมาหมักเป็นไวน์ ส่งออกขายไปทั่วโลก ซึ่งไวน์ที่คุณภาพดีมีตั้งแต่ราคาขวดละหลายพัน จนถึงหลายแสนบาท แน่นอนถ้าสามารถทำได้โอกาสที่เกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มก็จะตามมา
• ช่วยแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และสินค้าล้นตลาด
ปัญหาเรื่องสินค้าเกษตรตกต่ำ เป็นอะไรที่ส่งให้เกษตรกรไทยมีรายได้ต่ำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสินค้าเกษตรหลายอย่างแม้จะมีการส่งออกก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ เนื่องจากหลายประเทศในแถบตะวันออกเฉียงใต้ หรือประเทศแถบบ้านเรา ผลิตสินค้าเดียวกัน ทำให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาด กดให้ราคาสินค้าถูกลง เราเองที่อาศัยอยู่ในยุโรปและต้องซื้อข้าวหอมมะลิ เราสังเกตเห็นว่า เมื่อไรที่ราคาข้าวในบ้านเราปรับตัวเพิ่มขึ้น ข้าวหอมมะลิที่ขายในประเทศสวีเดนจะเปลี่ยนเป็น ข้าวจากเวียดนาม เขมร ลาวแทน ซึ่งก็เป็นไปตามกลไกราคาตลาดปกติที่คนซื้อจะซื้อสินค้าที่ราคาถูกกว่า แต่หากมีการใช้นโยบายสุราก้าวหน้า ก็จะมีการนำสินค้าเกษตรเหล่านี้มาเป็นวัตถุดิบตั้งต้น ก็จะช่วยลดปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและล้นตลาดได้อย่างแน่นอน
• ช่วยลดการทิ้งสินค้าเกษตร ลดปัญหาขยะล้นโลก
หลายครั้งที่เกษตรต้องตัดใจทิ้งสินค้าเกษตร เนื่องจากราคาสินค้าตกต่ำ จนไม่คุ้มทุนต่อการต้องจ้างแรงงานมาเก็บเกี่ยวและส่งจำหน่าย ทำให้สินค้าเกษตรหลายอย่างถูกทิ้งขว้าง เกิดเป็นปัญหาขยะโลก หากนำนโยบายสุราก้าวหน้ามาใช้ ก็จะช่วยลดปัญหาการทิ้งสินค้าเกษตร และเป็นการช่วยลดปัญหาขยะโลกได้ด้วย
• รัฐจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น
หากนโยบายสุราก้าวหน้า ทำสำเร็จเกษตรกรก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น รัฐก็จะสามารถจัดเก็บภาษีอากรได้มากขึ้น และนำเงินเหล่านั้นไปใช้ในการพัฒนาประเทศ และสร้างระบบสวัสดิการต่อไป

หลังจากที่เราเห็นประโยชน์มากมายหลายข้อจากนโยบายสุราก้าวหน้าไปแล้ว เรามาดูกันค่ะว่า ผลกระทบจากนโยบายสุราก้าวหน้ามีอะไรบ้าง

ผลกระทบจากนโยบายสุราก้าวหน้า

https://healthybestcare.com/2023/06/04/ผลกระทบจากนโยบายสุราก้/

แชร์ให้เพื่อน