6 ปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งปอด

แชร์ให้เพื่อน

6 ปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งปอด

    หากใครที่ยังสุขภาพแข็งแรงดี  คงยังไม่ได้ตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด ถึงแม้ว่ามะเร็ง​ปอดทำให้เกิดการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ แต่การมีกำลังใจที่ดีและดูแลสุขภาพเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆก็ช่วยให้เซลล์​มะเร็งหยุดการแพร่กระจาย ลุกลามไปอวัยวะอื่นๆ ไกล้เคียง หรือหายจากการเป็นมะเร็งปอดก็ได้ใครจะรู้ เราคาดหวังว่าเราต้องหายนั่นเอง
    อาการของโรคมะเร็ง​ปอดนั้นสามารถหาอ่านได้ในบทความก่อนหน้านี้ สำหรับบทความนี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงแค่ปัจจัย​เสี่ยง ที่อาจทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดเท่านั้น เผื่อจะช่วยให้คนที่ยังมีสุขภาพดีและแข็งแรง​ในวันนี้ จะได้ไม่เป็นโรคมะเร็งปอดในวันข้างหน้า
    เรามาดูกันเลยคะว่าโรคมะเร็งปอดเกิดจากสาเหตุ​อะไรได้บ้าง

1.ประวัติการเจ็บป่วยเกี่ยวกับโรคติดเชื้อในปอดมาก่อน อย่างเช่น วัณโรค​ปอด ใครจะรู้ว่าการติดเชื้อวัณโรค​เมื่อสิบปีก่อนและได้รับการรักษาจนหายขาดไปแล้ว แต่เมื่อปัญหาโรคโควิด 19 ระบาดกลับมีอาการเจ็บป่วยโควิดที่มีอาการหนักเชื้อลงปอด ผ่านมาประมาณหนึ่งเริ่มมีปัญหาปอดติดเชื้อผลการตรวจเอกซเรย์​ปอดหมอแจ้งว่ามีก้อนที่ปอด แสดงว่ามะเร็งปอดนั้นปัจจัยเสี่ยงจากการติดเชื้อวัณโรค​ปอดก็ทำให้เกิดได้เหมือนกัน

2.ควันบุหรี่จากการสูบบุหรี่โดยตรงหมายความว่าผู้ป่วยมะเร็ง​ปอดส่วนใหญ่มักเกิดจากการสูบบุหรี่มาก่อน ทำไมถึงว่าแบบนั้น เพราะเวลาแพทย์​ซักประวัตินั้นมักจะเน้นไปในประเด็นการสูบบุหรี่ถึงแม้เราได้ปฏิเสธ​ไปแล้วว่าไม่ได้สูบบุหรี่แต่แพทย์ก็เหมือนจะไม่เชื่อในคำตอบที่ได้รับว่าไม่เคยสูบบุหรี่ แสดงว่าคนสูบบุหรี่มักทำให้เกิดมะเร็งปอดนั่นเอง แม้ที่กล่องบุหรี่ก็มีรูปยืนยันว่าการสูบบุหรี่ทำให้เกิดมะเร็ง​ปอด

3.ควันบุหรี่มือสอง หมายความว่าเราอยู่ใกล​ชิดกับคนสูบบุหรี่เช่นสามี ภรรยา ลูก หรือคนในครอบครัวเป็นต้น เราจะได้รับควันบุหรี่ทางอ้อม​ถึงแม้ว่าเราไม่ใช่เป็นคนสูบบุหรี่​ เราคงหลีกเลี่ยงได้ยากหากอยู่อาศัย​ในบ้านหลังเดียวกัน

4.ฝุ่นPM 2.5 หรือฝุ่นละอองทางท้องถนน โรงงานอุตสาหกรรม​กรรมต่างๆ ท่อไอเสีย ควันรถยนต์​ต่างๆ รวมถึงฝุ่นจากการถลุงแร่เหล็ก แร่ชนิดอื่นๆ การถลุงหินเป็นต้น

5.โรคมะเร็ง​จากอวัยวะ​อื่นๆ เช่น มะเร็งมดลูก มะเร็งผิวหนัง ที่มีการแพร่กระจายเชื้อไปที่ปอด

6.พันธุกรรม​ ส่วนใหญ่แล้วแพทย์​มักจะซักประวัติว่าคนในครอบครัวสายตรงมีใครป่วยด้วยมะเร็ง​ปอดหรือไม่ นั่นแสดงว่าเชื้อมะเร็ง​ปอดสามารถส่งผ่านทางยีนได้นั่นเอง

การวินิจฉัยโรค​แยกโรคแพทย์มักจะพยายามตรวจหาการติดเชื้อวัณโรค​ปอดก่อนเมื่อไม่พบการติดเชื้อวัณโรค​ก็จะมองประเด็นการเจ็บป่วยโรคมะเร็ง​ปอดถึงแม้ว่าประวัติการเจ็บป่วยวัณโรค​มาก่อนหน้านี้แต่ไม่มีผลเอกซเรย์​เพื่อเปรียบเทียบแนวทางถัดไปคือรอผลตรวจเอกซเรย์​คอมพิวเตอร์​ปอดนั่นเอง บทความต่อไปเราจะพูดเกี่ยวกับอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็งปอด

แชร์ให้เพื่อน