6 ปัจจัย​ช่วยรักษาความสมดุลของร่างกาย

แชร์ให้เพื่อน

6 ปัจจัย​ช่วยรักษาความสมดุลของร่างกาย

จากกระแสข่าวเรื่อง work ไร้ Balance ใน​สัปดาห์​ที่ผ่านมีการหยิบยก​ข่าวการลาออกของแพทย์อินเทิร์นออกจากระบบเนื่องจากประเด็นปัญหา​งานในระบบหนักเกินไปส่งผลให้เสียสุขภาพกายและสุขภาพจิต​รวมถึงข่าวที่พยาบาลใส่ชุดพีพีอีเป็นลมขณะดูแลผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจที่เกิดในช่วงโรคโควิด19 ระบาดในรอบสามปีที่ผ่านมา”ใครจะตายก่อนกันระหว่างผู้ดูแลและผู้ป่วย”
จากประเด็นการใช้ชีวิตที่ไร้ความสมดุลนั้นเกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มทุกอาชีพแต่พบได้มากกว่าในงานด้านบริการสุขภาพเพราะความเจ็บป่วยและอุบัติเหตุ​เกิดได้ทุกที่ทุกเวลาไม่เลือกวันหยุดเวลากลางวันหรือกลางคืน ลักษณะ​งานจึงจำเป็นต้องมีตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงซึ่งโดนจำกัดของลักษณะ​งานโดยปริยาย​นั่นเอง

การเลือกใช้ชีวิตให้มีความบาลานซ์​คงหนีไม่พ้นในประเด็นหลักๆดังต่อไปนี้คือ

1.การนอนหลับ​พักผ่อน การนอนหลับพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพ​จะช่วยให้ร่างกายซ่อมแซม​ส่วนที่สึกหรอ พร้อมที่เริ่ม​กิจกรรม​ในวันรุ่งขึ้นด้วยความสดชื่นและมีพลัง หากเรานอนหลับพักผ่อนไม่เป็นเวลาเช่น สลับเวลากลางคืนบ้าง กลางวันบ้างร่างกายย่อมได้รับความไม่สมดุล​เป็นธรรมดาขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายจะทนได้ต่อไปอีกนานแค่ไหน

2.กิจกรรมการผ่อนคลาย​ พักผ่อนหย่อนใจเช่น การดูหนัง ฟังเพลง ท่องอินเตอร์​เน็ต​ การเดินทาง​ท่องเที่ยว พบปะญาติพี่น้องเพื่อนฝูง ก็ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้

3.การรับประทาน​อาหาร อาหารช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงาน การรับประทานอาหารอย่างสมดุลจะช่วยให้ร่างกาย​มีภูมิต้านทานโรค สุขภาพแข็งแรง ปราศจาก​โรคภัยไข้เจ็บ อาหารที่มีประโยชน์​ต่อร่างกายทั้ง5หมู่และต้องระมัดระวังอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมีหรือสารพิษตกค้าง​เพราะหากเข้าสู่ร่างกายก็ย่อมก่อให้เกิดโรคหรือปัญหาด้านสุขภาพ​ตามมาได้

4.การออกกำลังกาย​ กิจกรรม​การออกกำลังกายเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกมีความแข็งแรง ช่วยให้ข้อต่อต่างๆ ไม่ยึดติด กระตุ้น​การไหลเวียนของหลอดเลือดนั่นเอง

5.การดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอและถูกเวลาในแต่ละวัน จะเห็นได้ว่าน้ำมีความสำคัญรองลงมาจากอากาศเพราะการขาดน้ำสุดท้ายก็ทำให้ร่างกายเสียชีวิตได้

6.การได้รับอากาศที่บริสุทธิ์​ในสังคมเมืองปัจจุบัน​นี้มีฝุ่นละอองและควันพิษ​เป็นจำนวนมากซึ่งส่งผลต่อการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจรวมถึงมะเร็งปอดอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าความสมดุลของร่างกายนั้นจำเป็นต้องมีความสมดุลในหลายๆปัจจัย​ที่กล่าวมาหากมีสิ่งใดสิ่งหนึ่ง​มี่มากเกินไปย่อมส่งผลให้เกิดผลกระทบ​ต่อสุขภาพ​โดยรวมและเกิดปัญหา​ด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

แชร์ให้เพื่อน