5 วัคซีนป้องกันไวรัส ปี 2566 โรคร้ายป้องกันได้ด้วยวัคซีน

แชร์ให้เพื่อน

5 วัคซีนป้องกันไวรัส ปี 2566 โรคร้ายป้องกันได้ด้วยวัคซีน

วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 
โรคไข้หวัดใหญ่มีอาการหลัก ๆ คือ ไข้ ไอ ปวดตามตัว ไวรัสที่ทำให้เกิดอาการไข้หวัดใหญ่มีหลายชนิด ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ และคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี ซึ่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่มักจะฉีดให้ทั้งคนทั่วไปที่มีความเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป หลายประเทศในยุโรปจะฉีดให้ฟรีแก่ผู้ที่มีความจำเป็น และคนที่มีอายุมากกว่า 65 ปี นอกจากในกลุ่มผู้สูงอายุแล้ว คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีอาการร้ายแรง หรือเสียชีวิตเมื่อเจ็บป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ เช่น คนที่มีโรคหัวใจเรื้อรัง คนที่ป่วยเป็นโรคถุงลมโป่งพอง เบาหวาน โรคตับ โรคไต หรือ คนที่มีโรคภูมิคุ้มกันต่ำอื่น ๆ

ผลข้างเคียงวัคซีนไข้หวัดใหญ่
ผลข้างเคียงแบบรุนแรงจากวัคซีนไข้หวัดใหญ่ มีน้อยมาก แต่อาจจะมีอาการปวด บวม แดง ตำแหน่งที่ฉีดยาได้ นอกจากนั้นคนที่ได้รับวัคซีนอาจจะมีไข้ น้ำมูกไหล ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อย ๆ ไม่อันตรายแต่อย่างใด


 

วัคซีนป้องกันโรคงูสวัด

โรคงูสวัด (Herpes zoster) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสอีกชนิดหนึ่ง อาการของงูสวัดคือ มีตุ่มน้ำใส ๆ ที่จะมีอาการปวด แสบร้อน อาจมีไข้ร่วมด้วย ตามความเชื่อคนโบราณบอกว่า ถ้าเป็นงูสวัดรอบเอว จะทำให้ตายซึ่งในอดีตก็อาจจะเป็นได้ เพราะหากเป็นงูสวัดรอบตัว ก็จะมีอาการจะปวดแสบมากเช่นกัน จากรายงานการศึกษาในประเทศสวีเดนพบว่า 1 ใน 5 คน เคยเป็นงูสวัด ซึ่งงูสวัดเกิดได้ในคนที่เคยเป็นโรคอีสุกอีใสในอดีต โดยเชื้อไวรัสดังกล่าวจะแอบซ่อนอยู่ตามเส้นประสาท และก่อให้เกิดโรคอีกครั้ง ซึ่งก็กลายเป็น งูสวัด ผลกระทบที่เกิดตามมาจากโรคงูสวัด คือ อาการปวดตามเส้นประสาทที่มีอาการมากกว่า 3 เดือน
วัคซีนป้องกันโรคงูสวัดปัจจุบันมี 2 ตัว คือ Zostervax และ Shingrix ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง สำหรับวัคซีนป้องกันโรคงูสวัดแนะนำให้ฉีดให้คนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี หรือ คนที่ต้องการป้องกันเป็นพิเศษ แต่ห้ามฉีดให้คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือได้รับยากดภูมิคุ้มกัน คนท้อง หรือ คนที่ป่วยเป็นวัณโรคที่ยังไม่ได้รักษา
อาการข้างเคียงจากวัคซีนป้องกันโรคงูสวัด คือ ปวด บวม คันตำแหน่งที่ฉีดยา มีอาการปวดหัวซึ่งพบได้บ่อย นอกจากนั้นก็มีอาการ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ มีอาการไม่สบายท้อง เป็นต้น

 


วัคซีนป้องกันป้องกันโรคโควิด-19
โรคโควิด- 19 เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งระบาดไปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2019 และยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลาย ๆ คนก็เจ็บป่วยไปแล้วหลายรอบ อาการของโควิด เราคงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะทุกคนน่าจะรู้ดี สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด มีมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งบางคนฉีดไปแล้วมากถึง 5 เข็ม อาการข้างเคียงของวัคซีน สำหรับผู้เขียนคือมีอาการ ปวดหัว และมีอาการเหมือนเป็นหวัดเท่านั้น แต่หลาย ๆ คนก็ไม่มีอาการใด ๆ เลย


วัคซีนป้องกันโรค RSV 
โรคอาร์เอสวี ( Respiratory syncytial virus =RSV) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบของระบบหายใจส่วนล่าง บางคนมีอาการรุนแรงจนต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล โดยเฉพาะในเด็กทารกและเด็กเล็ก รวมทั้งผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60ปี และมีโรคประจำตัวอย่างโรคหัวใจ เบาหวาน สำหรับวัคซีนป้องกันโรค RSV มีการวิจัยค้นคว้ามานานแล้ว แต่เพิ่งจะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งประเทศในยุโรป คาดว่าจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรค RSV ให้ผู้สูงอายุ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือ ปลายปี 2023

 


วัคซีนป้องกันโรคสมองอักเสบ TBE 
โรคสมองอักเสบ TBE เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในหมัด ซึ่งพบในพื้นที่ประเทศแถบยุโรป สแกนดิเนเวีย เช่นที่ประเทศสวีเดน ซึ่งจะพบได้เกือบทั้งประเทศ ประเทศในคาบสมุทรบอลข่าน ประเทศรัสเซีย ดังนั้นหากใครที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวป่า หรือ มาเก็บเห็ด เก็บผลไม้ป่าในประเทศเหล่านี้ต้องระวังว่าอาจจะเกิดเจ็บป่วยจากโรคสมองอักเสบ TBE ได้ สำหรับโรคสมองอักเสบ TBE จะพบมากในช่วงหน้าร้อน ในหมัดที่อยู่ในป่ามีการแพร่กระจาย
อาการของโรคสมองอักเสบ TBE คือ มีไข้สูง ปวดศีรษะ ชักเกร็ง ไปจนถึงอาการอัมพาต บางคนที่เจ็บป่วยจากโรคนี้มีอาการตั้งแต่ สับสนเล็กน้อย ไปจนถึงอัมพาต และเสียชีวิตหากไม่ได้รักษาอย่างทันท่วงที ดังนั้นหากเราอยู่ในพื้นที่เสี่ยงก็ควรฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันจะดีที่สุด
อาการข้างเคียงจากการได้รับวัคซีน ป้องกันโรคสมองอักเสบ TBE คือ อาการปวด บวม แดง ตำแหน่งที่ฉีดยา นอกจากนั้นอาจจะมีอาการไข้ต่ำ ๆ ท้องเสีย อาเจียนร่วมด้วย
และนี่คือ 5 วัคซีนป้องกันไวรัส ที่เราเอามาฝากในวันนี้ ใครที่สนใจฉีดวัคซีนดังกล่าว ก็ควรไปติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อขอคำปรึกษาในการฉีดวัคซีนได้ค่ะ วัคซีนอาจจะป้องกันไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็ป้องกันความรุนแรงของโรคได้เช่น วันนี้ขอลาไปก่อน

สนใจเนื้อหาด้านสุขภาพดี ๆ นึกถึง Healthybestcare.com

แชร์ให้เพื่อน