ตรวจเจอก้อนที่ปอด

แชร์ให้เพื่อน

ตรวจเจอก้อนที่ปอด

ก้อนที่ปอดเป็นสัญญาณการเจ็บป่วยที่อาจเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปอดในที่สุดหากว่าก้อนนั้นเจริญเติบโตโดยไม่หยุด ใครจะรู้ว่าเราใช้ชีวิตโดยไม่เคยสูบบุหรี่เลย ซึ่งการสูบบุหรี่นั้นเป็นสาเหตุต้นๆของโรคมะเร็งปอดเลยทีเดียว

อาการเริ่มต้นของภาวะการเจ็บป่วยก่อนตรวจพบก้อนที่ปอดมีดังนี้
1. มีอาการแน่นหน้าอก หายใจอึดอัด เวลาฝนตก อากาศอับชื้น
2.มีอาการแน่นหน้าอกเป็นช่วงๆ เวลาออกแรงเดินขึ้นบันได
3.อาการเหนื่อยหอบง่ายมากว่าปกติ
4.มีปัญหาปอดติดเชื้อง่ายกว่าปกติ
5.มีอาการปวดเมื่อยบริเวณบ่าไหล่ และสะบักมากกว่าปกติ
6.มีอาการคล้ายไข้หวัด ไอเป็นเลือดร่วมด้วยก็ได้ หรือไอแห้งๆ ช่วงเริ่มต้น

เราสามารถตรวจพบก้อนที่ปอดได้อย่างไร?
เบื้องต้นนั้นการตรวจเจอก้อนที่ปอดจากการตรวจเอกซเรย์ปอดหลังจากนั้นจะตรวจหาการติดเชื้อที่ปอด หากไม่พบการติดเชื้อที่ปอดแล้ว มักจะมองมาที่ประเด็นก้อนที่ปอดหรือมะเร็งปอดนั่นเอง

5 ความรู้สึกเมื่อผู้ป่วยได้รับแจ้งว่ามีก้อนที่ปอด มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยคะ
1. เมื่อได้รับข่าวร้ายเกี่ยวกับสุขภาพจะมีความรู้สึกตกใจและปฏิเสธไม่ยอมรับ (Denial) เพราะว่าเมื่อเรามีสุขภาพแข็งแรงดี ต่อมาเจอก้อนที่ปอดทำให้เราตกใจกลัวและไม่เชื่อในสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ยอมรับว่าความเจ็บป่วยนั้นได้เกิดขึ้นแล้ว พยายามหาผลเอกซเรย์ครั้งก่อนมาเปรียบเทียบว่าก้อนที่เกิดขึ้นนั้นมีมาก่อนแล้ว
2. เมื่อได้รับข่าวร้ายเกี่ยวกับสุขภาพจะมีความรู้สึกกังวล สับสน และโกรธ (Anxiety, anger) อาการที่แสดงว่าเรากังวลได้แก่ นอนไม่หลับ อ่านเนื้อหาเกี่ยวกับอาการก้อนที่ปอด รู้สึกโกรธคนรอบข้างโดยไม่มีสาเหตุที่แน่ใจ
3. เมื่อได้รับข่าวร้ายเกี่ยวกับสุขภาพจะมีความรู้สึกต่อรอง (Bargaining) ต่อรองในเรื่องของการรักษา ไม่ต้องการเข้ากระบวนการรักษาโรค
4.เมื่อได้รับข่าวร้ายเกี่ยวกับสุขภาพจะมีความรู้สึก เศร้าและหมดหวัง (Depression) ความรู้สึกเศร้าและหมดหวังนี้มักจะแยกตัวออกจากสังคม บางครั้งร้องให้ หรือบางครั้งเก็บกดไม่แสดงออกมานั่นเอง
5.เมื่อได้รับข่าวร้ายเกี่ยวกับสุขภาพจะมีความรู้สึกยอมรับความจริง (Acceptance) การยอมรับความจริงจะเกิดขึ้นในลำดับสุดท้ายและพร้อมที่จะต่อสู้ต่อความเจ็บป่วยต่อไป เริ่มเข้าสู่กระบวนการตรวจหาสาเหตุของก้อนนั้นว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ โดยการตรวจด้วยวิธีเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดร่วมกับการฉีดสีเพื่อให้เห็นรอยโรคที่ปอดชัดเจนขึ้น ถึงแม้ว่าการเกิดก้อนที่ปอดจะเป็นสัญญาณการเริ่มต้นของมะเร็งปอดแต่การมีกำลังใจและยอมรับเพื่อรักษาตั้งแต่เริ่มต้นก็จะทำให้รักษาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับก้อนที่ปอดได้ในครั้งต่อไป
เนื้อหาจาก คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

แชร์ให้เพื่อน