5 ผลไม้ไม่ถูกกับโรคไต ต้องระวัง

แชร์ให้เพื่อน

5 ผลไม้ ไม่ถูกกับโรคไต ต้องระวัง

สำหรับคนเป็นโรคไต ทั้งไตวายแบบเฉียบพลัน หรือไตวายเรื้อรัง ทำที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานของไตลดลง หรือ บางกรณีไตไม่สามารถทำงานได้ จนต้องเข้ารับการฟอกไตที่โรงพยาบาล การเลือกกินอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญ และนี่คือ 5ผลไม้ที่ไม่ถูกกับโรคไต ที่ระวัง ไม่กินดีที่สุด


• ผลไม้ตากแห้ง
ผลไม้ตากแห้งต่าง ๆ ก็มีปริมาณโพแทสเซียมสูงมาก ตัวอย่างองุ่นตากแห้ง หรือลูกเกด ในปริมาณ 100 กรัม มีโพแทสเซียมสูงถึง 750 มิลลิกรัม หรือ ประมาณ 37,5% ของปริมาณโพแทสเซียมที่ควรได้รับต่อวัน


• อโวคาโด
อโวคาโดเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญหลายชนิด แต่คุณรู้หรือไม่ว่า อโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงมาก โดยอโวคาโดขนาด 100 กรัมมีโพแทสเซียมสูงถึง 600 มิลลิกรัม หรือ ประมาณ 30% ของปริมาณโพแทสเซียมที่ควรได้รับต่อวัน โดยถ้าเป็นอโวคาโดลูกเล็กมีน้ำหนักประมาณ 100 กรัม ถ้าลูกกลาง ๆ น้ำหนักประมาณ 120 กรัม มีโพแทสเซียมประมาณ 720 มิลลิกรัม



• ทุเรียน
ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง ซึ่งมีทั้งพลังงานที่ได้จากคาร์โบไฮเดรตและไขมัน โดยทุเรียน 100 กรัมให้พลังงานมากถึง 147 kcal และมีโพแทสเซียมสูงถึง 436 มิลลิกรัม หรือประมาณ 21,8% ของปริมาณโพแทสเซียมที่ควรได้รับต่อวัน และถ้าเราเป็นโรคไตวายหมอจำกัดโพแทสเซียมไม่เกิน 2000 มิลลิกรัมต่อวัน หากวันนั้นเรากินทุเรียนไปสองพูใหญ่นำหนักทุเรียนที่มากเกิน 500 กรัม ร่างกายเราก็จะได้รับโพแทสเซียมเกินอย่างรวดเร็ว ดังนั้นคนเป็นโรคไตจึงต้องระวังการกินทุเรียนให้มากค่ะ



• กล้วย
กล้วย เป็นผลไม้ที่หาได้ง่าย มีประโยชน์มากมาย แต่กล้วยก็อุดมไปด้วยโพแทสเซียม ที่คนเป็นโรคไตวายต้องระวังอย่างมากเช่นกัน โดยในกล้วย 100 กรัม มีโพแทสเซียมสูงถึง 395 มิลลิกรัม หรือประมาณ 19,8% ของปริมาณโพแทสเซียมที่แนะนำต่อวัน โดยกล้วยลูกเล็กถึงกลางน้ำหนักประมาณ 120-125 กรัม มีโพแทสเซียมประมาณ 470 มิลิกรัม ถ้ากล้วยหอมลูกใหญ่น้ำหนักประมาณ 150 กรัม มีโพแทสเซียมประมาณ 590 มิลลิกรัม



• ฝรั่ง
สำหรับฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก แต่ฝรั่งก็ไม่ถูกกับโรคไต โดยเฉพาะไตวายเช่นกัน โดยฝรั่งน้ำหนัก 100 กรัม มีโพแทสเซียม 285 มิลลิกรัม หรือประมาณ 14,2% ของปริมาณโพแทสเซียมที่แนะนำต่อวัน สำหรับฝรั่ง 1 ลูกมีน้ำหนักประมาณ 150 กรัม มีโพแทสเซียมประมาณ 430 มิลลิกรัม

สำหรับคนไข้โรคไต ส่วนใหญ่หมอจะจำกัดปริมาณโพแทสเซียมเนื่องจากโพแทสเซียมที่กินเข้าไปไม่สามารถขับออกทางไตได้ และในอาหารที่เรากินในแต่ละวันส่วนใหญ่ก็จะมีส่วนผสมของโพแทสเซียม ทำให้ถ้าเรากินผลไม้ทั้ง 5 อย่างที่กล่าวมาข้างต้นอาจจะทำให้ร่างกายเราได้รับโพแทสเซียมที่มากเกินไป โดยอาการที่เกิดจากโพแทสเซียมสูง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ร่างกายอ่อนล้า หัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจจะทำให้เป็นอัมพาต หรือเสียชีวิตได้เช่นกัน

 

แชร์ให้เพื่อน