โรคอ้วน เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง

แชร์ให้เพื่อน

โรคอ้วน เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง

สมัยก่อนเมื่อพูดถึงคนเป็นโรค โรคอ้วนเราก็มักจะนึกถึง โรคอ้วนที่มาพร้อมกับโรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน ไขมันสูง แต่ในงานวิจัยใหม่บอกว่า คนเป็นโรคอ้วน เพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

โรคมะเร็ง จัดว่าเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนบนโลกจำนวนมาก และไม่ว่าโรคมะเร็งจะเกิดมากี่ปี เราก็ยังไม่รู้แน่ชัดว่าโรคมะเร็งเกิดจากอะไรกันแน่ เรารู้แต่เพียงปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดโรคมะเร็ง นอกจากนั้นแล้ว โรคมะเร็ง มีมากมายหลายชนิดจนจำแทบไม่หมด โดยส่วนใหญ่เมื่อมีคนมาบอกว่า มีคนป่วย หรือตายด้วยโรคมะเร็ง เรามักจะมีคำถามตามมาคืแล้วเค้าเป็นมะเร็งที่ไหน ? ” การคาดเดาว่ามะเร็งตับมะเร็งปอดหรือมะเร็งกระเพาะอาหารแต่คำตอบที่ได้กลับมามักจะเป็นตรงกันข้ามเช่นเค้าตายด้วยมะเร็งเม็ดเลือดเค้าป่วยเป็นมะเร็งเต้านมที่พูดแบบนี้เพราะโรคมะเร็งเป็นโรคที่คาดเดาได้ยากและมะเร็งแต่ละชนิดก็มีวิธีตรวจค้นหาที่แตกต่างกัน

ผู้เขียนรู้จักคุณหมอท่านหนึ่ง ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านม ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี นับตั้งแต่คลำเจอก้อนที่เต้านม สิ่งที่น่าเศร้าใจก็คือ ปัจจุบันการตรวจและคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม เป็นอะไรที่ทำได้สะดวก และคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป ที่การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมประจำปีไม่มีค่าใช้จ่ายใด แต่ในเมืองไทย การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม มีสวัสดิการให้เฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น เช่น พนักงานบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง ก็มีสวัสดิการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมเช่นกัน ที่ผู้เขียนยกตัวอย่างนี้มาให้อ่าน แค่อยากจะบอกว่า โรคมะเร็งเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้คน ๆ นั้นจะมีความรู้ก็ไม่อาจจะหนีพ้นได้

แม้กรรมพันธุ์ ไลฟ์สไตล์ อาหาร จะมีผลต่อการเกิดโรคมะเร็ง แต่โรคอ้วนก็ทำให้เกิดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้เช่นกัน โดยจากงานวิจัยใหม่พบว่า โรคมะเร็งเกี่ยวข้องกับโรคอ้วน หรือ โรคอ้วน เพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็ง เช่น

  • มะเร็งหลอดอาหาร
  • มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก
  • มะเร็งตับ
  • มะเร็งตับอ่อน
  • มะเร็งเต้านมในวัยหมดประจำเดือน
  • มะเร็งไต

โดยจากรายงานงานวิจัย พบว่าคนที่เป็นโรคอ้วน จะเพิ่ม Oxidative stress ให้ร่างกาย โดยเจ้า Oxidative stress ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เซลล์เกิดการอักเสบและถูกทำลายทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงและก่อให้เกิดโรคมะเร็งตามมา

การป้องกัน และรักษาโรคมะเร็ง มีการค้นคว้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้วงการแพทย์เข้าใจโรคมะเร็งมากขึ้น อย่างความรู้ใหม่ ที่ว่าโรคอ้วน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งมากขึ้นซึ่งเมื่อเรารู้สาเหตุเราก็จะได้หาทางลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งให้น้อยลงโดยการหันมาควบคุมน้ำหนักออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่เหมาะสมซึ่งอาหารที่ป้องกันโรคมะเร็งมีมากมายหลายอย่างเราก็เขียนไปแล้วในหลายบทความที่ผ่านมาลองไปหาอ่านกันได้ค่ะแล้วจะนำสาระดีๆฝากกันใหม่นะคะ

แชร์ให้เพื่อน