6 ประโยชน์ที่ไม่ควรพลาดดื่ม ”ชาเขียว”

แชร์ให้เพื่อน

6 ประโยชน์ที่ไม่ควรพลาดดื่มชาเขียว

ชาเป็นเครื่องดื่มที่นิยมทั่วโลก ซึ่งชามีมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาขาว ชาเหลือง ชาอู่หลง ชาดำ ซึ่งชาแต่ละชนิดก็มีกรรมวิธีการผลิตที่แตกต่างกันโดยชาเขียวมีกรรมวิธีการผลิตที่น้อยกว่าชาชนิดอื่น  ซึ่งจากงานวิจัยในประเทศจีนพบว่า ชาเขียวเป็นชาที่มีสาร Catechins มากกว่าชาชนิดอื่น

Catechins เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ในกลุ่ม ฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ที่ช่วยลดการอักเสบของเซลล์สามารถป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ เบาหวานได้ ซึ่งสาร Catechins ยังสามารถพบได้ในไวน์แดง ช็อกโกแลต แอปเปิ้ล และผลไม้ตระกูลเบอรี่ ถ้าใครยังไม่รู้ว่า สารแอนตี้ออกซิแดนซ์คืออะไร ผู้เขียนเคยอธิบายไว้ในบทความมันม่วง (Purple sweet potato) ประโยชน์มากล้น จนต้องอยากกินทุกวัน

สำหรับ Catechins ในชาเขียวมีประโยชน์มากมายหลายอย่างและนี่คือ 6 ประโยชน์ที่ไม่ควรพลาดดื่มชาเขียว

1.ชาเขียวช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

ในชาเขียวอุดมด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ โพลีฟีนอล ( polyphenols) Catechins ซึ่งสามารถป้องกันโรคมะเร็ง ได้หลายชนิด เช่น

  • มะเร็งกระเพาะอาหาร จากงานวิจัยในประเทศจีนระบุว่าคนที่ดื่มชาวเขียวเป็นประจำมีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารลดลงถึง 50%
  • มะเร็งเต้านม  การดื่มชาเขียวเป็นประจำลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเต้านมถึง 15%
  • มะเร็งชนิดอื่นนอกจากนั้นยังมีอีกหลายงานวิจัยที่ระบุว่าการดื่มชาเขียวเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งช่องปากมะเร็งต่อมลูกหมากมะเร็งลำไส้และทวารหนัก

2.ชาเขียวช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

การดื่มชาเขียว ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด การเกิดภาวะหัวใจขาดเลือด สโตรก นอกจากนั้นยังสามารถลดไขมันในเลือดชนิดเลว หรือ LDL ได้ด้วย โดยจากรายงานระบุว่าการดื่มชาเขียววันละ 3-4 แก้วสามารถลดการตายด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดประมาณ 40%  สารที่ช่วยปกป้องโรคหัวใจและหลอดเลือดก็คือสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ที่มีอยู่ในชาเขียวที่ช่วยลดการอักเสบของเซลล์ในร่างกายรวมทั้งเซลล์ในหัวใจและหลอดเลือดด้วยและนี่ก็เป็นประโยชน์ดีๆที่ไม่ควรพลาดดื่มชาเขียว

3.ชาเขียวช่วยให้กระปรี้กระเปร่า

ในชาเขียวมีสารคาเฟอีนเช่นเดียวกับกาแฟดังนั้นการดื่มชาเขียวจึงทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าช่วยให้ผ่อนคลายเช่นเดียวกับการดื่มกาแฟ

4.ชาเขียวช่วยชะลอการเกิดโรคสมองเสื่อม

   ในหลายงานวิจัยที่บอกว่า สารแอนตี้ออกซิแดนซ์ในชาเขียว ช่วยชะลอการถูกทำลายของเซลล์สมองที่  เป็นสาเหตุของการเกิดโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์โรคพาร์คินสัน

5.ชาเขียวช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ในชาเขียวไม่มีพลังงานแต่การดื่มชาเขียวสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยลดการดื้ออินซูลิน จากการเก็บข้อมูลพบว่า การดื่มชาเขียวช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 และยังลดความเสี่ยงที่เกิดจากภาวะแทรกซ้อนจากเบาหวานด้วย

6.ชาเขียวช่วยลดน้ำหนักได้

มีบางงานวิจัยที่ระบุว่า สารคาเฟอีน และสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ Catechins ในชาเขียวช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหารและไขมันมากขึ้นดังนั้นการดื่มชาเขียวจึงช่วยลดในการลดน้ำหนัก

และนี่คือ 6 ประโยชน์ที่ไม่ควรพลาดดื่มชาเขียว ที่เอามาฝากวันนี้ อย่างไรก็ตามชาเขียวมีสารคาเฟอีนเช่นเดียวกับกาแฟ จึงอาจจะทำมีอาการติดชาเช่นเดียวกับการติดกาแฟ อย่างไรก็ตามสำหรับการดื่มชาเขียวแบบไร้พลังงานต้องไม่มีการเพิ่มน้ำตาลหรือสารเพิ่มความหวาน หรือความมันอื่น ๆ ลงไป เพราะไม่อย่างนั้น การดื่มชาเขียวอาจจะกลายเป็นการเพิ่มน้ำหนักมากกว่าการช่วยลดน้ำหนักหากท่านผู้อ่านชื่นชอบบทความของผู้เขียนสามารถกดไลก์กดแชร์บทความเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะ

แชร์ให้เพื่อน