เปรียบเทียบคุณค่าทางสารอาหารของเสาวรส สีม่วง & สีเหลือง กินแล้วลดน้ำหนักได้จริงมั้ย ?

แชร์ให้เพื่อน

เปรียบเทียบคุณค่าทางสารอาหารของเสาวรส สีม่วง & สีเหลือง กินแล้วลดน้ำหนักได้จริงมั้ย ?

12 สรรพคุณของ เสาวรส (Passion fruit)

บทความที่แล้ว เราเขียนเกี่ยว 12 สรรพคุณของเสาวรสไปแล้ว ซึ่งเมื่อคุณอ่านจบจะทำให้คุณหลงรักเสาวรส ไปเลย อย่างที่บอกในตอนที่แล้วว่ามีงานวิจัยเกี่ยวกับเสาวรส ว่าจะสามารถช่วยลดและควบคุมน้ำหนักได้ แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการเก็บข้อมูลเพิ่มเติม วันนี้เราจะชวนคุณมาดูคุณค่าทางสารอาหาร และพลังงานของเสาวรส โดยเราจะเปรียบเทียบระหว่างเสาวรสสีม่วง และ เสารสสีเหลือง ว่าถ้ากินแล้วจะมีโอกาสลดน้ำหนักได้จริงมั้ย ?

อย่างที่เราเขียนในบทความที่ผ่านมาว่า เสาวรสมีมากมายหลายสายพันธุ์ แต่ที่เราเห็นบ่อย ๆ ในท้องตลาด ก็เป็นเสาวรสพันธุ์สีม่วง ซึ่งมีการวิจัยและเก็บข้อมูลมากที่สุด เสาวรสพันธุ์สีเหลือง และพันธุ์สีส้มซึ่งก็มีขายในท้องเช่นกัน  แต่วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบคุณค่าทางสารอาหารของเสาวรส สีม่วง & สีเหลือง เท่านั้น สำหรับเสาวรสมีมากมายหลายสายพันธุ์ คุณค่าทางสารอาหารหลายอย่างก็แปรผันตามพื้นที่ที่ปลูกเสาวรส ดังนั้นการวิเคราะห์หาคุณค่าทางสารอาหารของเสาวรสจึงอาจจะไม่เป๊ะเท่าที่ควร เราจึงขอเทียบคุณค่าทางสารอาหารจากน้ำเสาวรสพันธุ์สีม่วง และน้ำเสาวรสพันธุ์สีเหลืองดังนี้ค่ะ

เสาวรสพันธุ์สีม่วง

พลังงาน 51 กิโลแคลอรี่

วิตามินซี ประมาณ 37,20%


เสาวรสพันธุ์สีเหลือง

พลังงาน 60 กิโลแคลอรี่

วิตามินซี ประมาณ 30%


สำหรับสารอาหารอื่น ในเสาวรส ดูได้จากตารางที่แนบมานี้ ( แนบตาราง )

ทั้งหมดนี้เป็นสารอาหารหลักในเสาวรสซึ่งเป็นการวิเคราะห์โดยใช้น้ำจากเสาวรสเท่านั้น ซึ่งจากข้อมูลเราจะพบว่าเสาวรสพันธุ์สีม่วงจะให้พลังงานน้อยกว่าพันธุ์สีเหลืองประมาณ 9 กิโลแคลอรี่ต่อน้ำหนักเสาวรส 100 กรัม และเสาวรสพันธุ์สีม่วงให้วิตามินซีมากกว่าพันธุ์สีเหลืองพอประมาณ อย่างไรก็ตามในงานวิจัยมีการใช้สารสกัดจากเปลือกเสาวรส และทดลองในสัตว์ทดลอง ปรากฏว่าสัตว์ทดลองน้ำหนักลดลง แต่ก็ยังรอการวิจัยและเก็บข้อมูลต่อไป

นอกจากนี้ในเสาวรสยังมีสารอาหารรอง หรือ สารแอนตี้ออกซิแดนซ์ซึ่งจะเรียกว่าเป็นตัวชูโรงของเสาวรสเลยก็ว่าได้ เรื่องสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ในเสาวรส เราเขียนไว้อย่างละเอียดในบทความ12 สรรพคุณของเสาวรส

โดยส่วนตัวเราเอง แม้ตอนนี้จะไม่มีงานวิจัยสนับสนุนว่าเสาวรสสามารถกินเพื่อลดน้ำหนักได้ในคนแต่เราก็เชื่อว่าด้วยพลังงานที่น้อยมากของเสาวรสก็เป็นผลดีต่อการลดและควบคุมน้ำหนัก

สำหรับใครที่น้ำหนักเกิน ควรต้องตระหนักและหาทางควบคุมและลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วน เพราะมีงานวิจัยล่าสุดที่บอกว่า โรคอ้วน ทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมากขึ้น สามารถติดตามอ่านต่อได้ โรคอ้วน เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตามการเลือกรับประทานผักและผลไม้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการควบคุมและลดน้ำหนัก เรายังจำเป็นต้องออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง สูตรการลดน้ำหนักก็มีอยู่ 3-4 อย่างนี้เท่านั้น

กินพลังงานจากอาหารเข้าไป แต่ไม่เอาพลังงานออก (จากการออกกำลังกาย )= น้ำหนักเพิ่ม

กินพลังงานจากอาหารเข้าไป เอาพลังงานออกมากกว่าที่กินเข้าไป = น้ำหนักลด

กินพลังงานเข้าไป และเอาออกเท่า ๆ กัน = น้ำหนักคงที่

หรือถ้าเราต้องการลดน้ำหนักโดยการกินน้อยลงเราก็ลงเทียบดูว่าเข้ากับออกอันไหนมากกว่ากันถ้าเข้ามากกว่าออกก็ไม่มีทางที่จะลดได้แต่ถ้าออกมากกว่าเข้ายังไงน้ำหนักก็ต้องลงสักวันแต่จะลงแบบเฟิร์มหรือจะลงแบบเผละก็อีกเรื่องหนึ่งค่ะ

วันนี้ขอลาไปก่อนแล้วจะนำเนื้อหาดีๆมาฝากกันใหม่นะคะดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงกันทุกคนนะคะ

แชร์ให้เพื่อน