12 อาหารที่คนเป็นภูมิแพ้ ต้องระวัง!!

แชร์ให้เพื่อน

12 อาหารที่คนเป็นภูมิแพ้ ต้องระวัง!!

สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ มีโอกาสที่จะเกิดการแพ้อาหารมากกว่าคนทั่วไป อาหารที่กินเข้าไปบางครั้งเกิดอาการแพ้ในขณะที่คนอื่น ๆ ไม่แพ้ซึ่งในอาหารบางอย่างมีสิ่งปนเปื้อนที่ทำให้ร่างกายต่อต้าน จนทำให้เกิดอาการแพ้ได้ และอาหารบางอย่างแค่ไปช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮีสตามีน ในคนปกติ ร่างกายจะสร้างฮีสตามีน เพื่อขับไล่สิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกาย และสารฮีสตามีนจะถูกกำจัดได้เอง แต่ในคนที่ไม่สามารถกำจัดฮีสตามีนได้ ทำให้ร่างกายมีฮีสตามีนมากเกินไป ส่งผลให้เซลล์ต่าง ๆ เกิดการบวม อักเสบ ส่งผลให้ร่างกายแสดงอาการแพ้ มีอาการเช่น น้ำมูก น้ำตาไหล ผื่นลมพิษ คัน ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน หรือ เกิดหายใจไม่ออก ช็อค หมดสติได้  ดังนั้นคนที่เป็นภูมิแพ้จึงต้องระมัดระวังมากกว่าคนทั่วไป เและนี่ คือ 12 อาหารที่คนเป็นภูมิแพ้ ต้องระวัง!!

12 อาหารที่คนเป็นภูมิแพ้ ต้องระวัง!!

  • อาหารทะเล

อาหารทะเล จัดเป็นอาหารที่มีการรายงานว่าเกิดอาการแพ้ได้มากที่สุดโดยเฉพาะอาหารทะเลที่มีเปลือกแข็งอย่างกุ้งหอยปูหรืออย่างปลาทูน่าปลาแมคคาริลก็มีรายงานว่าเกิดการแพ้บ่อย


 

  • เนยแข็ง หรือ เนยกึ่งเหลว กึ่งแข็ง

เนยแข็ง เป็นอาหารที่ถูกแนะนำให้คนเป็นภูมิแพ้เลี่ยงเนื่องจากมีโอกาสเกิดอาการแพ้ได้ง่ายเช่นกันบ้านเราไม่ค่อยกินเนยอยู่แล้วแต่ก็เผื่อใครที่เป็นภูมิแพ้ไปเที่ยวต่างประเทศจะได้ระวังค่ะ


  • อาหารหมักดอง

แบคทีเรียบางชนิดสามารถสร้างสารบางอย่างในกระบวนการหมักดองเมื่อกินเข้าไปจะเกิดอาการแพ้ได้เช่นปลาดิบที่เอามาหมักเป็นปลาร้าก็เสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ได้หรือผักดองเช่นแตงกวาดองกิมจิอาหารหมักดองเหล่านี้ก็เสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ได้ง่ายเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีผักและผลไม้ที่ไม่ได้ผลิตสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ แต่ผักและผลไม้เหล่านี้ไปกระตุ้นให้อาการภูมิแพ้กำเริบซึ่งคนเป็นภูมิแพ้ต้องระวังเช่นกัน

  • ผักโขม

ผักโขมเป็นผักที่มีวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญต่อร่างกายหลายอย่าง แต่ผักโขมก็เป็นหนึ่งในผักที่ถูกแนะนำให้เลี่ยง สำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ เนื่องจากผักโขมสามารถไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารฮีสตามีนได้

  • มะเขือเทศ

มะเขือเทศเป็นผักที่เป็นส่วนประกอบในหลาย เมนู เช่น ส้มตำ ต้มยำ อาหารประเภทยำ สำหรับมะเขือเทศเป็นผักที่มีวิตามินซีและสารแอนตี้ออกซิแดนซ์หลายตัวเช่นไลโคปีนเบต้าแคโรทีนซึ่งสารเหล่านี้มีประโยชน์กับสุขภาพมากแต่สำหรับคนที่ภูมิแพ้การกินมะเขือเทศอาจจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮีสตามีนทำให้เกิดอาการแพ้ได้

  • มะเขือ

มะเขือเป็นผักที่เป็นส่วนประกอบหลายอย่างในอาหารบ้านเรารวมทั้งเอามากินดิบคู่กับน้ำพริกก็อร่อยมากสำหรับมะเขือสามารถไปช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารฮีสตามีนทำให้มีอาการแพ้ได้เช่นเดียวกับมะเขือเทศ


  • ผลไม้ตระกูลส้ม

สำหรับผลไม้ตระกูลส้ม เช่น ส้ม มะนาว มะนาวสีเหลืองซึ่งผลไม้เหล่านี้มีรสเปรี้ยวมีวิตามินซีสูงช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแต่สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ก็อาจจะเกิดอาการแพ้ได้ซึ่งครั้งหนึ่งหลานของผู้เขียนก็เคยแพ้น้ำมะนาวลมพิษขึ้นเต็มตัวหน้าบวมตาบวมจนต้องเข้าไปนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล

  • มะละกอ

สำหรับมะละกอ เป็นผลไม้มีรสหวาน มีวิตามินซีและวิตามินเอ เบต้าแคโรทีนสูงมะละกอสุกนิยมเอามากินเพื่อช่วยให้การขับถ่ายสะดวกส่วนมะละกอดิบนิยมเอามาทำส้มตำหรือทำแกงมะละกอเป็นอีกหนึ่งในผลไม้ที่ไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารฮีสตามีนซึ่งทำให้เกิดอาการแพ้เช่นกันคนที่เป็นโรคภูมิแพ้จึงต้องระวังเช่นกัน

  • สับปะรด

สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีทั้งรสหวาน หวานอมเปรี้ยว หรือ บางพันธุ์ก็รสชาติเปรี้ยวมากสับปะรดเป็นผลไม้ที่คนนิยมกินเพื่อช่วยย่อยอาหารซึ่งเราก็คิดว่าได้ผลดีมากสำหรับสับปะรดไม่ได้มีสารฮีสตามีนสูงแต่สับปะรดสามารถไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารฮีสตามีนจนแสดงอาการแพ้ได้เช่นเดียวกับผลไม้ตระกูลส้มหรือมะละกอ

  • กีวี

กีวีเป็นผลไม้อมเปรี้ยวอมหวานรสชาติอร่อยกีวีจัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงย่อยง่ายสบายท้องกีวีเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารฮีสตามีนเช่นกันโดยเฉพาะคนที่เป็นภูมิแพ้การกินกีวีช่วงที่ไม่สบายอาจจะให้อาการเป็นหวัดน้ำมูกไหลไอแย่ลงได้

  • กล้วย

เป็นผลไม้ที่มีวิตามินและเกลือแร่ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดีกล้วยเป็นผลไม้ที่แนะนำให้คนเป็นเบาหวานกินระหว่างมื้อเพื่อช่วยการควบคุมน้ำตาลในเลือดคงที่อย่างไรก็ตามกล้วยก็เป็นผลไม้ที่ไม่ดีกับคนเป็นภูมิแพ้มากนักเพราะกล้วยจะไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารฮีสตามีนได้เช่นเดียวกับกีวีดังนั้นคนที่เป็นภูมิแพ้อาจจะต้องระวังเป็นพิเศษโดยเฉพาะช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ

  • สตรอเบอรี่

สตรอเบอรี่เป็นผลไม้ที่มีน้ำมากรสชาติอมเปรี้ยวอมหวานสำหรับสตรอเบอรี่เป็นผลไม้ที่กระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารฮีสตามีนได้เช่นเดียวกับกีวีหรือกล้วยซึ่งคนเป็นภูมิแพ้ก็ควรต้องระวังเช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือ 12 อาหารที่คนเป็นภูมิแพ้ ต้องระวัง!! อย่างที่ผู้เขียนกล่าวตั้งแต่ต้นว่า ร่างกายของคนเราจะปล่อยสารฮีสตามีนเพื่อขับไล่สิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกายและปกติแล้วสารฮีสตามีนจะถูกกำจัดออกได้เองแต่ในคนที่ไม่สามารถกำจัดสารฮีสตามีนได้ก็ส่งผลให้เกิดอาการแพ้อย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้นดังนั้นคนที่เป็นภูมิแพ้หรือเคยมีประวัติภูมิแพ้ควรจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษถ้าชอบผลงานของผู้เขียนฝากกดไลค์กดแชร์เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะ

แชร์ให้เพื่อน