รู้หรือยัง ? หว้า (Jambolan ) มีประโยชน์มากตั้งแต่รากยันผล พืชสมุนไพรสรรพคุณล้านแปด

แชร์ให้เพื่อน

รู้หรือยัง ? หว้า (Jambolan ) มีประโยชน์มากตั้งแต่รากยันผล พืชสมุนไพรสรรพคุณล้านแปด

หว้า เป็นต้นไม้ยืนต้นแถบเอเชีย ผลหว้าเป็นสีม่วงออกเป็นพวง   รสชาติมีทั้งแบบหวาน หวานผสมฝาด มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษหลายชื่อตามท้องถิ่นนั้น เช่น jambolan,  jamun, jambul, jambolao, Java plum, Indian blackberry, and black plum หว้าจะออกผลและสุกช่วงเดือน มิถุนายน ถึงเดือน กรกฎาคม หว้ามีประโยชน์มาก ตั้งแต่รากยันผล วันนี้เราจะชวนคุณไปดูประโยชน์ของต้นหว้า ลูกหว้า ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง

ในอดีตมีการใช้ส่วนต่างๆของหว้าเป็นสมุนไพรในการรักษาโรคเช่น

  • ใช้น้ำจากผลหว้า ในการรักษาโรคเบาหวาน  แก้อาการท้องเสีย
  • เมล็ดหว้า นำมาบดใช้ในการรักษาแผล และรักษาโรคเบาหวาน
  • ใบหว้า นำมาต้มรักษาโรคเบาหวาน
  • ใบหว้านำมาบดคั้นเอาน้ำ เพื่อใช้บำบัดอาการติดฝิ่น
  • ใบหว้า นำมาเคี้ยวเพื่อรักษาอาการดีซ่านในเด็ก และผู้ใหญ่
  • เปลือกของต้นหว้า นำมาต้มกับน้ำ ใช้รักษาโรคเบาหวาน แก้อาการท้องเสีย ช่วยเจริญอาหาร เป็นยานอนหลับ แก้อาการปวดศีรษะ

คุณค่าทางสารอาหารของผลหว้า

สำหรับผลหว้า อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิดตามส่วนต่าง ๆ ของหว้า เช่น ในใบ ต้น ผลหว้า นอกจากนั้นในเมล็ดยังอุดมไปด้วยกรดไขมันไลโนเลอิก จำนวนมาก ในผลหว้า พบสารต้านอนุมูลอิสระ  anthocyanins,  tannins, phenolic acids, gallic acid, ellagic acid, carotenoids, flavonoids, myricetin 

ในอดีตมีการใช้หว้ามารักษาโรคในหลายพื้นที่ เช่น ที่ทิเบต อินเดีย ปากีสถาน ต่อไปเรามาดูผลการวิจัยปัจจุบันเกี่ยวกับหว้า ว่ามีสรรพคุณตามตำรายาแผนโบราณดังกล่าวข้างต้นหรือไม่ ?

1.สารต้านอนุมูลอิสระที่พบในหว้า

จากการนำส่วนต่าง ๆ ของหว้ามาสกัด พบสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญหลายตัว เช่น ส่วนของใบพบ ascorbic acid, total phenolics, และ anthocyanins ซึ่งมีผลยับยั้งแผลในกระเพาะอาหารในสัตว์ทดลอง ส่วนของลำต้น และผลพบสารต้านอนุมูลอิสระมากมายที่รอการวิจัยต่อไป

2.ประโยชน์ของหว้า ในการลดการอักเสบ

สกัดสารในผลของลูกหว้าช่วยลดการอักเสบได้มากถึง 68.9% เมื่อเทียบกับยาไดโคลฟีแนก (Diclofenac) ที่เป็นยาช่วยการอักเสบประมาณ 75,1% สารสกัดจากใบหว้าช่วยลดทั้งการอักเสบซึ่งทั้งหมดนี้ยังเป็นข้อมูลทดลองกับสัตว์ทดลองเท่านั้น

3.ประโยชน์ของหว้าในการป้องกันมะเร็ง

สารสกัดในผลหว้า anthocyanins ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่มะเร็งปอดในสัตว์ทดลองได้จริง

4.ประโยชน์ของหว้าในการลดไขมันในเลือด ป้องกันโรคหัวใจ

สาร ฟลาโวนอยด์ ที่สกัดจากเมล็ด  สามารถช่วยลดไขมันในเลือดได้นอกจากนั้นสารที่อยู่ในผลหว้ายังสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ดีอีกด้วย

5.ประโยชน์ของหว้าในการช่วยป้องกันโรคเบาหวาน

อัตราผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มมากถึง 80% โดยเฉพาะในเอเชียใต้ และคาดว่าจะเพิ่มมากถึง 150% ตั้งแต่ปี 2000-2035 จากการนำส่วนต่างๆของหว้ามาสกัดเพื่อดูความสามารถในการป้องกันโรคเบาหวานในสัตว์ทดลองผลเป็นดังนี้

  • สารสกัดจากผลหว้า ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ต้านโรคเบาหวาน
  • สารสกัดจากเมล็ด ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเช่นเดียวกับสารสกัดจากผล นอกจากนั้นสารสกัดจากเปลือกต้นก็ให้ผลในการลดน้ำหนักในสัตว์ทดลองเช่นเดียวกัน และมีบางงานวิจัยที่บอกว่า สารสกัดจากเมล็ดหว้าให้ผลในการลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี
  • สารสกัดจากใบหว้า ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ดี ซึ่งทั้งหมดนี้ยังเป็นข้อมูลกับสัตว์ทดลองเท่านั้น

6.ประโยชน์ของหว้าในการรักษาอาการท้องเสีย

สารต้านอนุมูลอิสระ tannins ที่พบในหว้า สามารถช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้

จากงานวิจัยดังกล่าวจะเห็นได้ว่าหว้ามีประโยชน์ที่ใช้ในการรักษาและป้องกันได้หลายโรคเช่นโรคเบาหวานไขมันในเลือดสูงป้องกันมะเร็งซึ่งนี่เป็นเพียงข้อมูลการวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวประโยชน์ของหว้าเท่านั้นเราคงต้องหันกลับมาให้ความสนใจอาหารใกล้ตัวที่บางอย่างก็สามารถช่วยรักษาและป้องโรคได้ถ้ามีอะไรอัปเดตแล้วจะเอามาเล่าให้ฟังใหม่นะคะ

ปล. ผู้เขียนเก็บลูกหว้ากินตั้งแต่เด็กแต่ก็ไม่เคยรู้ว่าอาหารบ้านๆจะสามารถต้านโรคได้มากมายขนาดนี้

อ้างอิง

Phytochemical Profile, Biological Properties, and Food Applications of the Medicinal Plant Syzygium cumini – PMC (nih.gov)

Syzygium cumini (L.) Skeels: A review of its phytochemical constituents and traditional uses – PMC (nih.gov)

แชร์ให้เพื่อน