มะละกอดิบกินได้ สุกกินดี มีประโยชน์  ไม่นิยมปลูกบริเวณบ้าน

แชร์ให้เพื่อน

มะละกอดิบกินได้ สุกกินดี มีประโยชน์  ไม่นิยมปลูกบริเวณบ้าน

สวัสดีคะเพื่อนๆ วันนี้เรามารีวิว ประโยชน์ของมะละกอ แต่ไม่นิยมปลูกบริเวณบ้าน มะละกอเป็นไม้ล้มลุกขนาดใหญ่ ลำต้นตรง มียางสีขาวตลอดทั้งต้นและมีมากในผลดิบ ทั้งที่มะละกอมีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นทั้งอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างส้มตำและยารักษาโรค แต่คนไทยโบราณมีความเชื่อว่า ชื่อของมะละกอ หมายถึง กอ หรือแตกกอ ทำให้คนในบ้านอยู่อาศัยไม่มีความสุข แตกคอ หรืออีกนัยหนึ่งเมื่อลูกหลานเติบโตขึ้นจะละทิ้งเผ่ากอไปไม่กลับมาเยี่ยมเยียนบ้านเกิด อันนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ แต่ในปัจจุบันเห็นปลูกมะละกออยู่ทั่วไปตามบริเวณบ้าน

ประโยชน์ที่น่าทึ่งของมะละกอ กินดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  ตั้งแต่รากยันใบคือ

1.ลูกมะละกอดิบ นิยมนำมาตำส้มตำเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมของคนไทย นับเป็นอาหารสตรีทฟูดที่สร้างตัวให้กับคนขายได้ดีเลยทีเดียว เมนูส้มตำเช่น รีวิว ส้มตำแซ่บนัว ยั่วๆมาแล้วจ้า หรือนำมาทำอาหารพวกแกงส้ม เนื้อมะละกอดิบเป็นยาระบายอ่อนๆอีกด้วย

2.ยางมะละกอสีขาว ที่ได้จากผลดิบสามารถนำมาใช้หมักหรือต้มเนื้อสัตว์ให้เปื่อยนุ่มยุ่ยเร็วอีกด้วย หรือใช้ยางมะละกอช่วยรักษาตาปลา หูด หรือรักษาฝ้า


3.มะละกอสุก เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่คุ้มค่าเกินราคา มะละกอเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ  มีกากใยอาหาร วิตามินซี และสารเบต้าแคโรทีนสูง จึงเหมาะสำหรับผลไม้สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องของอาหาร เรามาดู ประโยชน์ของมะละกอสุกเลยคะ

มะละกอสุก 144 กรัม

  • มีสารเบต้าแคโรทีนสูง 694 ไมโครกรัม สารเบต้าแคโรทีนเป็นสารตั้งต้นของวิตามิน เอ ช่วยบำรุงสายตาและช่วยการมองเห็น
  • มีโพแทสเซียม 330 มิลลิกรัม โพแทสเซียมเป็นสารช่วยปรับความสมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย จึงไม่แนะนำในผู้ป่วยโรคไต
  • มีน้ำเป็นส่วนประกอบในปริมาณมาก  128 กรัม
  • มีวิตามินซีสูง 79 มิลลิกรัม วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและช่วยบำรุงผิวพรรณ
  • มีใยอาหารสูง 2.4 กรัม ช่วยเพิ่มกากของเสียช่วยขับถ่ายดีขึ้น
  • เป็นยาระบายอ่อนๆ การรับประทานมะละกอสุกช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ลดปัจจัยเสี่ยงมะเร็งลำไส้

เราเองมีเป็นคนชอบกินส้มตำและมะละกอสุก ส้มตำและมะละกอสุกเป็นยาระบายอย่างดีเลย ที่บ้านปลูกต้นมะละกอในบริเวณบ้านเช่นกันแต่ปัญหาของต้นมะละกอไม่ควรปลูกใกล้บ้านมากเกินไปเพราะว่าเมื่อฝนตกดินชุ่ม ลมแรงต้นมะละกอจะโค่นล้มทับบ้านเรือนเสียหายได้นั่นเอง หากชื่นชอบบทความรบกวนกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้คะ 

ข้อมูลจาก กรมอนามัย

แชร์ให้เพื่อน