วิจัยชี้! 6 ผลไม้ช่วยลดไขมันเกาะตับ ลดไขมันในเลือด ต้านโรคหัวใจ

แชร์ให้เพื่อน

วิจัยชี้! 6 ผลไม้ช่วยลดไขมันเกาะตับ ลดไขมันในเลือด ต้านโรคหัวใจ

ผลไม้แต่ละชนิดมี วิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระที่แตกต่างกัน บางชนิดเหมาะกับบางโรค บางชนิดมีข้อห้ามกับบางโรค วันนี้จะชวนคุณผู้อ่านมารู้จัก 6 ผลไม้ช่วยลดไขมันเกาะตับ ลดไขมันในเลือด ต้านโรคหัวใจ

ไขมันเกาะตับ หรือ Nonalcoholic fatty liver disease (NAFLD) เป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อตับเรื้อรังซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ตับอักเสบตับแข็งมะเร็งตับซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ของผู้ป่วยโรคไขมันเกาะตับกลับไม่ใช่แค่ปัญหาจากโรคตับโดยตรงแต่เป็นปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือดเช่นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบโรคเส้นเลือดสมองตีบหรือแตก

ไขมันเกาะตับเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

เมื่อเรารับประทานไขมันเข้าไป ไขมันบางส่วนถูกนำไปใช้เพื่อเป็นพลังงานให้ร่างกาย และบางส่วนถูกดูดซึมไปสะสมไว้ที่ตับ และเมื่อไขมันไม่ถูกนำไปใช้ ก็เกิดการสะสมไปเรื่อย จนกลายเป็นโรคไขมันเกาะตับ จนกลายเป็นปัญหาสุขภาพตามมาอย่างที่เรากล่าวตั้งแต่ต้นหลายๆคนอาจจะเข้าใจว่าโรคไขมันเกาะตับเกิดได้เฉพาะกับคนอ้วนที่มีไขมันสะสมตามร่างกายตามพุงเยอะๆแต่ในความเป็นจริงคนผอมก็เป็นโรคไขมันเกาะตับได้เช่นกันค่ะ

เพื่อป้องกันปัญหาโรคเรื้อรังที่ตามมาจากโรคไขมันเกาะตับ วันนี้เราจะชวนมาดู 6 ผลไม้ช่วยลดไขมันเกาะตับ ลดไขมันในเลือด ต้านโรคหัวใจ เรามาดูกันเลยค่ะว่ามีผลไม้อะไรบ้าง

  • องุ่นสีดำ (black grapes)

สารต้านอนุมูลอิสระอย่าง คาเทชิน (Catechin)  ในองุ่นสีดำ จะออกฤทธิ์ต้านไขมันเกาะตับ และยังช่วยลดไขมันในเลือด นอกจากนั้น) ในองุ่นสีดำยังพบสารต้านอนุมูลอิสระ อีพิคาเทชิน (Catechin) 
(Epicatechin)
จะช่วยป้องกันโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงและยังช่วยบำรุงและปกป้องสมองและหัวใจได้อีกด้วยสำหรับคนที่เป็นเบาหวานควรเลือกซื้อองุ่นสีดำที่ไม่สุกงอมจนเกินไปเพราะองุ่นยิ่งสุกยิ่งน้ำตาลเยอะ

  • แอปริคอต (apricot)

สำหรับแอปริคอต มีสารต้านอนุมูลอิสระเหมือนกับองุ่นสีดำโดยสารต้านอนุมูลอิสระจะออกฤทธิ์ต้านไขมันเกาะตับ และป้องกันโรคเรื้อรังอย่างเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เช่นเดียวกัน

  • แอปเปิ้ล (apple)

ชาวยุโรปกล่าวว่า กินแอปเปิ้ลวันละหนึ่งลูก จะทำให้คุณไม่ต้องไปหาหมอ หรือไปโรงพยาบาลตลอดชีวิตซึ่งหมายความว่า การกินแอปเปิ้ลทุกวันจะสามารถต้านโรคร้ายได้ สรรพคุณของแอปเปิ้ลมีมากมายหลายอย่าง รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระคาเทชิน (Catechin)  ในแอปเปิ้ลจะออกฤทธิ์ช่วยลดไขมันเกาะตับ และลดไขมันในเลือด

  • สตรอเบอรี ( strawberries)

สตรอเบอรี่เป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และกินง่าย จะกินสด ๆ หรือ จะนำมาทำน้ำปั่น ทำเค้กก็ได้เช่นกัน สำหรับสตรอเบอรีมีสารต้านอนุมูลอิสระ คาเทชิน (Catechin)  ที่ออกฤทธิ์ลดไขมันเกาะตับ และลดไขมันในเลือดด้วย

  • ลูกแพร์

สำหรับลูกแพร์เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ คาเทชิน (Catechin)  และ อีพิคาเทชิน ( Epicatechin) เช่นเดียวกับองุ่นดำ ซึ่งนอกจากออกฤทธิ์ต้านไขมันเกาะตับไขมันในเลือดแล้วยังป้องกันโรคเรื้อรังอื่นๆเช่นเบาหวานความดันโรคหัวใจได้ด้วย

  • ราสเบอรี

ราสเบอรี่เป็นผลไม้รสชาติเปรี้ยว และเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีธาตุเหล็กสูง ช่วยบำรุงเลือดได้ดี อ่านต่อได้ใน 7 ผลไม้บำรุงเลือด มีธาตุเหล็กสูง ลดอาการอ่อนเพลีย ช่วงมีประจำเดือน ราสเบอรี่เป็นผลไม้แถบยุโรปมีสารต้านอนุมูลอิสระ คาเทชิน (Catechin)  ที่ช่วยต้านไขมันเกาะตับและลดไขมันในเลือดไปพร้อมๆกัน

และทั้งหมดนี้คือ 6 ผลไม้ช่วยลดไขมันเกาะตับ ลดไขมันในเลือด ต้านโรคหัวใจ ที่เรานำมาฝากวันนี้ ยังมีผลไม้อีกหลายชนิดที่ออกฤทธิ์ช่วยสลายไขมันที่ตับ และลดการอักเสบของตับได้อีกด้วย แล้วจะมาทยอยเขียนให้อ่านเรื่อย ๆ อยากมีสุขภาพดีด้วยอาหาร อย่าลืมติดตามเพจ Healthybestcare ด้วยนะคะ

By Healthybestcare

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC10123163/

แชร์ให้เพื่อน