9 ประโยชน์ของกระเทียม มีมากกว่าอาหาร เป็นยาสมุนไพรในครัว

แชร์ให้เพื่อน

9 ประโยชน์ของกระเทียม มีมากกว่าอาหาร เป็นยาสมุนไพรในครัว

กระเทียมเป็นสมุนไพรอยู่คู่ครัวคนไทยมาช้านาน เรานิยมใช้กระเทียมสดหรือกระเทียมดองในการประกอบอาหารช่วยลดกลิ่นคาว เพิ่มรสชาติ แถมยังนำมาใช้ประโยชน์ด้านสมุนไพรรักษาโรคอีกมาย เรามาดูกันเลย กระเทียมสดหรือดองมีคุณค่าทางอาหารและสรรพคุณในการรักษาโรคไม่แตกต่างกันแต่การใช้ภายนอกแนะนำให้เลือกใช้กระเทียมสดจะรักษาได้ดีกว่า

9 สรรพคุณของกระเทียมสดและดอง มีอะไรกันบ้าง

1.กินกระเทียมช่วยเพิ่มการเผาผลาญ จึงมีสรรพคุณในด้านการช่วยลดน้ำหนักและลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคอ้วนหรือไขมันในเลือดสูง

2.กินกระเทียมช่วยลดอาการปวดเมื่อย อักเสบ

3.กินกระเทียมช่วยลดปัจจัยการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

4.กินกระเทียมช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง ช่วยขับลม เพิ่มการไหลเวียนโลหิต

5.กินกระเทียมช่วยถ่ายพยาธิ เนื่องจากกระเทียมมีฤทธิ์ร้อนจึงช่วยขับพยาธิ

6.กระเทียมมีฤทธิ์ลดและยับยั้งการอักเสบติดเชื้อแบคทีเรีย เราจึงใช้กระเทียมในการรักษาสิว โดยการฝานเป็นชิ้นบางๆนำมาแปะตรงหัวสิวอักเสบ

7.กระเทียมมีฤทธิ์ในการยับยั้งและรักษาเชื้อราบางชนิดได้ เราจึงใช้กระเทียมรักษาโรคกลาก เกลื้อน โดยนำกระเทียมมาบดแล้วทาตรงตำแหน่งที่เป็นรอยกลากเกลื้อน

8.กระเทียมช่วยรักษาอาการปวด ช่วยลดการอักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้ โดยนำกระเทียมมาบดแปะแผลแมลงสัตว์กัดต่อย และยังมีสรรพคุณในการไล่แมลงอีกด้วย

9.กระเทียมช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน เนื่องจากกระเทียมมีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบติดเชื้อ เราใช้กระเทียมบดนำไปอุดตำแหนงปวดฟันช่วยบรรเทาอาการลงได้

ข้อควรระวังในการรับประทานกระเทียม

1.การรับประทานกระเทียมไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเพราะมีสารโพแทสเซียมสูง

2.รับประทานกระเทียมมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกง่าย ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเลือด หรือผู้ป่วยที่กินยาละลายลิ่มเลือดซึ่งจะเสริมฤทธิ์กันทำให้เลือดออกง่ายขึ้น หยุดยาก

3.ก่อนการผ่าตัดและหลังการผ่าตัดควรงดการบริโภคกระเทียมเพราะอาจทำให้เลือดหยุดยากได้

กระเทียมเราสามารถเลือกรับประทานกระเทียมสดหรือกระเทียมดอกในการรักษาโรคได้เพราะกระเทียมดองกินง่ายกว่า เก็บไว้ได้นานอีกด้วย หากชื่นชอบบทความดีดีด้านสุขภาพอย่าลืมกดไลค์ กดแชร์และกดติดตามจะได้ไม่พลาดบทความใหม่คะ

แชร์ให้เพื่อน