รู้จักผักเคลหรือคะน้าใบหยิก สุดยอดผักใบเขียว มีประโยชน์ต่อร่างกาย

แชร์ให้เพื่อน

รู้จักผักเคล หรือคะน้าใบหยิก สุดยอดผักใบเขียว มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สวัสดีคะเพื่อนๆ วันนี้เรามาทำความรู้จักผักเคลหรือคะน้าใบหยิกจัดเป็นสุดยอดของผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังเช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคหัวใจและหลอดเลือด

ผักเคลปลูกครั้งเดียวเก็บกินใบล่างไปเรื่อยๆการเก็บควรเหลือใบ 5-7 ใบเพื่อช่วยในการสังเคราะห์แสงและแตกยอดต่อไป

1.ผักเคลหรือคะน้าใบหยิกอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตาและการมองเห็น

2.ผักเคลหรือคะน้าใบหยิกอุดมไปด้วยเส้นใยและกากอาหาร ช่วยให้ระบบการขับถ่ายได้ดี ลดการดูดซึมไขมันและน้ำตาลลงได้

3.ผักเคลหรือคะน้าใบหยิกมีสารคลอโรฟิลล์สูง ช่วยดักจับสารก่อมะเร็งขับร่วมกับของเสียออกจากร่างกาย

4.ผักเคลหรือคะน้าใบหยิกอุดมไปด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียมซึ่งเป็นหนึ่งในเกลือแร่ของร่างกายที่ช่วยรักษาความสมดุลและช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดที่เป็นสาเหตุของอัมพฤตอัมพาต

5.ผักเคลหรือคะน้าใบหยิกเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเคช่วยให้เลือดแข็งตัวจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเลือดออกง่ายหรือหยุดยากและผู้ป่วยที่เตรียมตัวผ่าตัดหรือหลังพักฟื้นหลังผ่าต้ด

6.ผักเคลเป็นผักที่มีไฟเบอร์สูงจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนัก

ผักเคลหรือคะน้าใบหยิกสามารถกินได้ทั้งสุกและดิบใบของผักเคลสีสันสวยงามจึงนิยมนำใบผักเคลมาประดับบนจานอาหารช่วยให้สวยงามและน่ากินมากขึ้น โดยทั่วไปนำมาทำสลัดหรือน้ำผักปั่นเพื่อสุขภาพ หรือเมนูเพื่อสุขภาพต่างๆ

ผักเคลหรือคะน้าใบหยิกมีประโยชน์ต่อร่างกายแต่ควรรับประทานให้พอเหมาะหากร่างกายได้รับมากเกินไปอาจทำให้เกิดการทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติได้เช่นเดียวกับผักกะหล่ำปลี เนื่องจากผักเคลมีโพแทสเซียมสูงจึงควรกินอย่างระมัดระวังในผู้ป่วยโรคไตด้วยเช่นกัน

แชร์ให้เพื่อน