อย่าพลาด! 5 สรรพคุณทางยาของสับปะรด

แชร์ให้เพื่อน

อย่าพลาด! 5 สรรพคุณทางยาของสับปะรด

สับปะรดเป็นผลไม้ในเขตร้อน มีทั้งรสชาติหวานมาก หวานน้อย เปรี้ยว หรือ อมเปรี้ยว อมหวาน ประโยชน์ของสับปะรดมีมากมาย เช่น

  • นำมารับประทานเป็นผลไม้สดช่วยย่อยเนื้อสัตว์
  • นำมากวนทำเป็นแยมหรือสับปะรดกวนเพื่อใช้เป็นไส้ขนม
  • สับปะรดสามารถนำมาทำน้ำปั่นก็หวานเย็นชื่นใจ หรือจะนำมาคั้นทำน้ำสับปะรดไว้รับประทานก็ได้เช่นกัน
  • สับปะรดสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น ผัดเปรี้ยวหวาน แกงสับปะรด ข้าวผัดสับปะรด
  • สับปะรดสามารถนำมาหมักทำเป็นไวน์สับปะรดก็ได้

ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ที่เราสามารถนำลูกสับปะรดมาดัดแปลงเป็นอาหารนอกจากนี้ต้นและใบของสับปะรดยังสามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอผลิตเครื่องนุ่งห่มได้เช่นกันแต่วันนี้เราจะชวนคุณมาดูสรรพคุณทางยาของสับปะรดเราไปดูกันค่ะ

สรรพคุณทางยาของสับปะรด

สับปะรดอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด นอกจากนี้ในสับปะรดยังมีเอนไซม์หลักอย่าง บรอเมเลน (Bromelain) ที่สามารถนำมาสกัดเป็นยา ออกฤทธิ์รักษาได้หลายโรคเรามาดูกันเลยค่ะ

  • สับปะรดมีสรรพคุณทางยารักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด

เอนไซม์บรอเมเลน (Bromelain) ในสับปะรดสามารถใช้รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ โดยเอนไซม์บรอมิเลนที่อยู่ในสับปะรดออกฤทธิ์ต้านการเกาะตัวของเกร็ดเลือดป้องกันเลือดเป็นลิ่มไม่ให้ไปอุดตันตามอวัยวะต่างๆซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพเช่นโรคหัวใจขาดเลือดโรคหลอดเลือดดำอุดตันโดยสารสกัดบรอเมเลนในสับปะรดสามารถป้องกันเลือดเป็นลิ่มได้ดีพอกับยาสลายลิ่มเลือดชนิดอื่นนอกจากนี้ยังพบว่าเอนไซม์บรอเมเลนในสับปะรดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหัวใจและการไหลเวียนเลือดยาที่สกัดจากบรอเมเลนมีขายเช่นกันค่ะแต่ใครที่มีปัญหาโรคหัวใจสโตรกก็อย่าลืมกินสับปะรดหรือจะจัดสับปะรดเป็นผลไม้รับประทานก็ดีงามค่ะ

  • สับปะรดมีสรรพคุณยับยั้งเซลล์มะเร็ง

เอนไซม์บรอเมเลน (Bromelain) ในสับปะรดสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งในสัตว์ทดลอง จากการทดลองพบว่าบรอเมเลนสามารถยับยั้งมะเร็งกระเพาะอาหารในสัตว์ทดลองมะเร็งเม็ดเลือดขาวมะเร็งเต้านมมะเร็งปอดและมะเร็งอีกหลายชนิด

  • สับปะรดมีฤทธิ์ต้านเชื้อโรค

เอนไซม์บรอเมเลน (Bromelain) ในสับปะรดมีฤทธิ์ต้านเชื้อโรคได้หลายชนิด เช่น เชื้อแบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดอาการท้องเสีย ต้านเชื้อรา โดยจากพบเอนไซม์ บรอเมเลน สามรถรักษาโรคเชื้อราทางผิวหนังบางชนิด นอกจากนี้เอนไซม์บรอเมเลนยังมีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส เช่น ต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการหลอดลมอักเสบ โดยจากการทดลองพบว่า การให้สารสกัดบรอเมเลน คู่กับยาฆ่าเชื้อพบว่า ได้ผลในการรักษาดีกว่าการรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อเพียงอย่างดี และจากงานวิจัยใหม่พบว่า เอนไซม์บรอเมเลน ในสับปะรดสามารถช่วยรักษาโควิดได้เดี๋ยวจะเขียนให้อย่างละเอียดอีกทีค่ะว่าสามารถรักษาโรคอะไรได้บ้าง

  • สับปะรดสามารถใช้ในการกำจัดผิวหนังเน่าเปื่อย และช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

จากการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของเอนไซม์บรอเมเลน (Bromelain) ในสับปะรด เพื่อกำจัดผิวหนังที่เน่าเปื่อยพบว่าช่วยในการทำความสะอาดแผลได้ดีนอกจากนี้ยังช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นด้วย

  • สับปะรดกับความสามารถในการรักษาโรคเกี่ยวกับการอักเสบ

เอนไซม์ บรอเมเลน (Bromelain) ในสับปะรด ช่วยให้การรักษาโรคที่เกี่ยวกับการอักเสบ เช่น โรคที่เกี่ยวกับการอักเสบเรื้อรัง โรคมะเร็ง โรคแพ้ภูมิตัวเอง โดยจากการทดลองพบว่า เอนไซม์ บรอเมเลน (Bromelain) ในสับปะรด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อโรคในร่างกาย ทำให้ช่วยในการรักษาคนไข้ที่มีปัญหาโรคทางเดินหายใจไวต่อสิ่งกระตุ้นเช่นโรคภูมิแพ้โรคหอบหืด

และทั้งหมดนี้คือ 5 สรรพคุณทางยาของสับปะรดที่นำมาฝากวันนี้ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงสรรพคุณบางส่วนของสับปะรด เพราะในสับปะรดยังมีสารอาหารอื่นที่ออกฤทธิ์ได้ดี ประโยชน์อื่น ๆ ของสับปะรดอ่านต่อได้ สับปะรดและแกนสับปะรดช่วยล้างลำไส้และย่อยเนื้อสัตว์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8534447/

By HealthyBestcare

แชร์ให้เพื่อน