5 ผลไม้ ไม่ควรกินร่วมกับเหล้า อันตรายต่อสุขภาพ สายเมาต้องรู้!!

แชร์ให้เพื่อน

5 ผลไม้ไม่ควรกินร่วมกับเหล้า อันตรายต่อสุขภาพ

ผลไม้แต่ละชนิดมีคุณค่าทางสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระที่แตกต่าง นอกจากนี้ผลไม้บางชนิดยังมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมในเนื้อผลไม้ ซึ่งถ้าหากเรากินผลไม้เหล่านั้นร่วมกับแอลกอฮอล์หรือเหล้า อาจจะไปเสริมฤทธิ์กันจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หรือผลไม้บางอย่างถ้ากินร่วมกับแอลกอฮอล์ก็อาจจะไปซ้ำเติมให้ตับพังมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ วันนี้เราจะชวนไปดู 5 ผลไม้ไม่ควรกินร่วมกับแอลกอฮอล์หรือเหล้า เรามาดูกันเลยค่ะ

  • ทุเรียน

ทุเรียนจัดเป็นราชาผลไม้ ที่ใคร ๆ ก็หลงใหลในรสชาติแม้กลิ่นจะไม่พึงประสงค์มากนัก ทุเรียนเป็นผลไม้ที่โบราณเรียกว่ามีฤทธิ์ร้อน จึงไม่ควรกินทุเรียนร่วมกับเหล้า โดยในเนื้อทุเรียนมีทั้งแอลกอฮอล์ และกำมะถัน ทำให้เสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ อ่านต่อได้ใน 5 โรคไม่ควรกินทุเรียน กินเยอะต้องระวัง! (trueid.net) โดยส่วนตัวเราเอง แม้จะไม่ใช่สายเมา หรือสายแอลกอฮอล์ แต่เพราะเราไม่มีเอนไซม์ทำลายแอลกอฮอล์ทำให้เวลากินทุเรียนเข้าไปในปริมาณมาก เราจะรู้สึกร้อน และนั่งไม่ติด เพราะรู้สึกร้อนวูบ ๆ อาการคล้าย ๆ ตอนกินแอลกอฮอล์เลยค่ะ ดังนั้นทุเรียนจึงเป็นผลไม้ที่ไม่ควรกินร่วมกับแอลกอฮอล์โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยมีเอนไซม์แบบเราอาจจะต้องระวังเป็นพิเศษ


  • แก้วมังกร

แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ปกติเรานิยมนำมากินเป็นผลไม้สด กินแล้วเบา สบายท้อง ไม่อึดอัด แต่แก้วมังกรไม่ควรกินหลังจากดื่มเหล้า เพราะแก้วมังกรจะไปเสริมให้ตับพัง โดยจากงานวิจัยของต่างประเทศโดยให้หนูดื่มน้ำสกัดจากแก้วมังกรหลังจากได้รับแอลกอฮอล์ พบว่าผลตรวจเลือดตับของหนูทดลองมีความผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นแก้วมังกรจึงผลไม้ที่ไม่ควรกินร่วมกับแอลกอฮอล์

  • เสาวรส

เสาวรสหรือกะทกรก เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เราเคยเขียนไปแล้วในบทความ 10 ผลไม้วิตามินซีสูง เสริมภูมิต้านทาน เสริมสร้างคอลลาเจน แคลอรี่ต่ำ กินได้ไม่อ้วน (trueid.net) โดยส่วนตัวเราเองไม่ชอบกินเสาวรสแบบสด ๆ จะกินก็แต่น้ำผลไม้ที่ปั่นรวมกับเสาวรส หรือไอติมท็อปปิ้งด้วยเสาวรส ซึ่งจะทำให้รสชาติของน้ำปั่นหรือไอติมมีความหวานอมเปรี้ยว อร่อยมากยิ่งขึ้น เสาวรสเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ไม่ควรกินร่วมกับแอลกอฮอล์เพราะเสี่ยงที่จะทำให้ตับพังได้เช่นเดียวกับแก้วมังกรที่เราเคยเห็นบ้างคือบางร้านเอาเสาวรสปั่นรวมกับแอลกอฮอล์และถ้าตับไม่ค่อยดีอยู่แล้วก็อาจจะต้องระวังมากกว่าเดิม

  • แบล็กเคอเรนท์ (Black-Currant)

แบล็กเคอเรนท์ หรือ Black-Currant เป็นเบอรี่สีดำ เป็นไม้พุ่ม มีมากในแถบยุโรปรสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน จะกินสด หรือจะนำมาทำน้ำผลไม้ก็ได้เช่นกัน เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับเราชอบเก็บมากินสด ๆ มากกว่าจะกินเป็นน้ำผลไม้ สำหรับแบล็กเคอรเรนท์เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ไม่ควรกินร่วมกับแอลกอฮอล์ เพราะเสริมให้ตับพังได้เช่นเดียวกับแก้วมังกร หรือเสาวรส เท่านั้นยังไม่พอค่ะ การกินแบล็กเคอเรนท์หลังจากดื่มเหล้า จะทำให้อาการเมาค้างไม่สร่าง และยังเป็นมากขึ้นอีกด้วย


  • มะเฟือง

มะเฟืองเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี และเส้นใยอาหารสูง สำหรับมะเฟืองเป็นผลไม้ที่ไม่ควรกินแก้เมาค้าง เนื่องจากมีฤทธิ์ลดกระบวนการทำลายแอลกอฮอล์ในร่างกาย ทำให้แอลกอฮอล์ในกระแสเลือดมีอาการคงที่ ดังนั้นหากเรากินมะเฟืองเข้าไปในวันที่เมาค้าง แอลกอฮอล์ในร่างกายก็ไม่ถูกทำลาย ทำให้อาการเมาค้างไม่สร่าง ไม่หายเมา

และทั้งหมดนี้คือ 5 ผลไม้ที่ไม่ควรกินร่วมกับแอลกอฮอล์ ที่ต้องการเอามาฝากวันนี้ ยังมีผลไม้อีกบางชนิดที่ควรกินร่วมกับแอลกอฮอล์ หรือ ควรกินเมื่อเกิดอาการเมาค้าง เพราะช่วยป้องกันผลเสียกับตับ และดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม เหล้า หรือ แอลกอฮอล์ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพ การไม่ดื่มเหล้าจึงเป็นสิ่งที่ดี วันนี้ขอลาไปก่อน แล้วกับมาพบกันใหม่นะคะ

มีปัญหาสุขภาพนึกถึง BealthyBestcare

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4847061/

By HealthyBestcare

แชร์ให้เพื่อน