9 ผลไม้ช่วยสลายไขมันเกาะตับ ป้องกันการเกิดผังผืดที่ตับ

แชร์ให้เพื่อน

9 ผลไม้ช่วยสลายไขมันเกาะตับ ป้องกันตับอักเสบ และการเกิดผังผืดที่ตับ

โรคไขมันเกาะตับ หรือ Nonalcoholic fatty liver disease (NAFLD) เป็นโรคที่เกิดได้กับทุกคน จากการรับประทานไขมันแล้วเกิดการสะสมพอกพูนที่ตับ จนนำไปสู่ปัญหาตับอักเสบ ตับแข็ง มะเร็งตับ และโรคไขมันเกาะตับยังนำไปสู่การเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด และนับวันจะมีคนป่วยด้วยโรคนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้จึงอยากแนะนำ 9 ผลไม้ช่วยสลายไขมันเกาะตับ ป้องกันตับอักเสบ การเกิดผังผืดที่ตับ เพื่อบำรุงรักษาตับให้แข็งแรงอยู่คู่กับเราไปนานๆเราไปดูกันเลยค่ะว่ามีผลไม้อะไรบ้าง

  • องุ่น (grapes)

องุ่นเป็นผลไม้ที่ช่วยลดไขมันเกาะตับ และยังมีฤทธิ์สลายไขมันที่ตับได้ด้วย โดยในองุ่นดำจะมีสารต้านอนุมูลอิสระคาเทชิน (Catechin)  ที่นอกจากออกฤทธิ์ช่วยลดไขมันเกาะตับแล้ว สารคาเทชินยังช่วยสลายไขมันเกาะตับได้ด้วย สำหรับองุ่นเขียวมีสารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ที่ช่วยป้องกันการเกิดผังผืดที่ตับและสลายไขมันเกาะตับ นอกจากนี้ในเมล็ดองุ่นมีสารต้านอนุมูลอิสระโพรแอนโทไซนิดีน ( proanthocyanidins) ช่วยป้องกันเซลล์ตับถูกทำลาย และสารต้านอนุมูลอิสระรูทีน (Rutin)ในองุ่นออกฤทธิ์ยับยั้งการอักเสบที่ตับช่วยยับยั้งและป้องกันโรคไขมันเกาะตับนอกจากนั้นยังช่วยป้องกันโรคเบาหวานป้องกันโรคสมองเสื่อม


  • แอปเปิ้ล (Apple)

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่ช่วยลดไขมันเกาะตับ และลดไขมันในเลือด อย่างที่เราเขียนไปแล้วในบทความ วิจัยชี้! 6 ผลไม้ช่วยลดไขมันเกาะตับ ลดไขมันในเลือด ต้านโรคหัวใจ นอกจากนี้ สารต้านอนุมูลอิสระคาเทชิน (Catechin) ในแอปเปิ้ลยังออกฤทธิ์ช่วยสลายไขมันที่ตับได้ด้วยดังนั้นแอปเปิ้ลจึงเป็นผลไม้ที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหาไขมันเกาะตับ


  • สับปะรด (Pineapple)

สับปะรดนอกจากเป็นผลไม้ที่มีเอนไซม์ช่วยในการย่อยอาหาร ที่เคยเขียนไปแล้วในบทความ อย่าพลาด! 5 สรรพคุณทางยาของสับปะรด ช่วยเรื่องการอักเสบของข้อเข่าแล้ว ในสับปะรดยังมี มีสารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ที่ช่วยสลายไขมันที่ตับ และป้องกันการเกิดผังผืดที่ตับ นอกจากนั้นยังช่วยลดไขมันในเลือดได้ดีอีกด้วย


  • กล้วย (Banana)

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีวิตามินและเกลือแร่มากมายหลายชนิด ที่สำคัญหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพงมากนัก กล้วยมีสารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ที่ช่วยสลายไขมันที่ตับ และยังป้องกันการเกิดผังผืดที่ตับ และออกฤทธิ์คล้ากับสับปะรด ประโยชน์ของกล้วยอ่านต่อได้ใน กินกล้วยให้เป็นยารักษาโรค


  • ส้ม (Oranges)

ส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีมาก รับประทานง่าย ส้มมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเช่นกัน แต่สารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols)  ที่ออกฤทธิ์ช่วยสลายไขมันเกาะตับ และป้องกันการเกิดผังผืดที่ตับนอกจากนี้ยังช่วยลดไขมันในเลือดได้เช่นเดียวกันกับสับปะรดส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงซึ่งวิตามินซีช่วยต้านการอักเสบได้เช่นเดียวกัน


  • แตงโม (Watermelon)

แตงโมเป็นผลไม้รสหวาน น้ำเยอะ ให้พลังงานน้อย จะเอามากินสด ๆ หรือ ทำน้ำปั่นก็ดีงาม สำหรับแตงโมเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด รวมทั้งสารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ที่ออกฤทธิ์ช่วยสลายไขมันเกาะตับ ป้องกันการเกิดผังผืดที่ตับ  และช่วยลดไขมันในเลือดได้เช่นเดียวกันกับสับปะรดและส้มนอกจากนี้แตงโมยังช่วยต้านการอักเสบที่ตับได้ด้วยค่ะ


  • กีวี  (KIWI)

กีวีเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเป็นอันดับต้น ๆ กีวีเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด รวมทั้งสารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols)  ที่ออกฤทธิ์ช่วยสลายไขมันเกาะตับป้องกันการเกิดผังผืดที่ตับและช่วยลดไขมันในเลือดนอกจากนี้วิตามินซีจะช่วยลดการอักเสบของเซลล์ได้ดี

  • ลูกแพร์ (Pear)

ลูกแพร์เป็นผลไม้รสหวาน มีสารต้านอนุมูลอิสระรวมทั้ง สารต้านอนุมูลอิสระคาเทชิน (Catechin) และ สารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols)  ที่ช่วยสลายไขมันที่ตับได้ดีและยังช่วยยับยั้งการเกิดผังผืดที่ตับได้คล้ายๆสตรอเบอรี่

  • สตรอเบอรี่

สตรอเบอรีเป็นผลไม้ที่มีทั้ง คาเทชิน (Catechin) ที่ช่วยลดไขมันเกาะตับ สลายไขมันเกาะตับ ป้องกันตับอักเสบ นอกจากนี้ยังมี สารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols) ที่ช่วยสลายไขมันที่ตับได้ดี และสตรอเบอรี่ยังช่วยยับยั้งการเกิดผังผืดที่ตับได้อีกด้วย 

ทั้งหมดนี้ คือ 9 ผลไม้ช่วยสลายไขมันเกาะตับ ยับยั้งการเกิดผังผืดที่ตับ ใครที่ยังไม่รู้ว่าไขมันเกาะตับคืออะไร อ่านต่อได้ใน วิจัยชี้! 6 ผลไม้ช่วยลดไขมันเกาะตับ ลดไขมัน

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC10123163/

By HealthyBestcare

แชร์ให้เพื่อน