7 สรรพคุณทางยาของสมอไทย สมุนไพรในทุ่งนา

แชร์ให้เพื่อน

7 สรรพคุณทางยาของสมอไทย สมุนไพรในทุ่งนา

ต้นสมอไทยที่ต้นอยู่ตามทุ่งนาต้นไม่ใหญ่มากเป็นพืชท้องถิ่นแถบเอเชียใต้ มีลูกสีเขียว รสเปรี้ยวฝาดในลูกเดียวกัน หลังกินน้ำตามมีรสชาติออกหวานเล็กน้อย มีสรรพคุณทางยาที่คนรุ่นคุณตาคุณยายกินเพื่อช่วยรักษาโรคและช่วยป้องกันโรค ไม่ลองกินไม่ได้แล้ว ตัวอย่างสมุนไพรไทยที่เสนอในบทความเรื่อง 4 ประโยชน์ของกินขิงให้เป็นยา สมุนไพรในสวนครัว ดีต่อสุขภาพ และ 9 ประโยชน์ชาน้ำขิง ตะไคร้ ใบเตย ดื่มเพื่อสุขภาพ และในกลุ่มสมุนไพรรสเปรี้ยว ช่วยบำรุงผิวพรรณ อย่าง ดื่มน้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่ ช่วยบำรุงผิวพรรณ หน้าเนียนกระจ่างใส เรามาดูสรรพคุณทางยาของสมอไทย สมุนไพรในท่งนากันเลยคะ

1.สมอไทยมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะ ช่วยให้ชุ่มคอขับเสมหะออกได้ง่ายขึ้น คนสมัยโบราณต่างจังหวัดมักเลือกกินสมอไทยช่วยรักษาอาการนี้โดยไม่ได้ใช้ยาแผนปัจจุบัน หรือเลือกใช้สมุนไพรอย่าง ดื่มชามะนาว ตะไคร้ ใบเตยอย่างไร ให้เป็นสมุนไพร

2 สมอไทยมีรสชาติฝาดและเปรี้ยวในลูกเดียวกันจึงมีสรรพคุณในเรื่องของระบบทางเดินอาหารคือช่วยเป็นยาระบายอ่อนๆและเป็นยารักษาอาการท้องเสียได้อีกด้วย อย่างสมุนไพร กล้วยกินยังไงให้เป็นยา พาชีวา ปลอดโรค กินสมอไทยช่วยรักษาอาการท้องผูกเรื้อรังซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้และริดสีดวงทวารอีกด้วย

3.สมอไทยช่วยรักษาและสมานแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้จากรสชาติฝาด ลดกรดในกระเพาะอาหาร อย่างในบทความเรื่อง หัวปลี ผักดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นได้ทั้งสมุนไพร

4.สมอไทยช่วยรักษาอาการไข้หวัดได้เนื่องจากสมอไทยอุดมไปด้วยวิตามินซีสูงและช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันอีกด้วย อาหารที่มีวิตามินซีสูงเช่นบทความ เมนูแก้ง่วง มะม่วงดิบ ต้านอาการซึมเศร้า บำรุงร่างกาย และ ประโยชน์และโทษของมะม่วงหาวมะนาวโห่ กินอย่างไร

5.สมอไทยมีรสชาติฝาดช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้อาการจุกเสียดแน่นท้องอ่านเพิ่มเติมในสมุนไพร 5 พืชสมุนไพร ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อที่หลายคนยังไม่รู้

6.สมอไทยช่วยบำรุงกำลังเนื่องจากในลูกสมอไทย 100 กรัมให้พลังงาน 53 กิโลแคลอรี่

7.สมอไทยช่วยบรรเทาอาการปวดจากโควิด 19 เนื่องจากช่วยบรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะ ช่วยให้ขับเสมหะออกได้ง่ายขึ้นและช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้องอีกด้วยและยังช่วยบรรเทาอาการท้องเสียจากการติดเชื้อโควิดได้อีกด้วย

สมอไทยต้นไม้ในทุ่งนาอุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุรสชาติเปรี้ยว หวาน ฝาด ในลูกเดียวกันแถมช่วยบรรเทาและรักษาโรค แต่ในปัจจุบันนี้เริ่มมีน้อยลง เราจึงควรปลูกไว้เพื่อใช้เป็นผลไม้สมุนไพรที่มีประโยชน์ทั้งผลและลำต้น ดอกใบด้วย

แชร์ให้เพื่อน