ทำไมคนท้องห้ามกินกาแฟ ? คาเฟอีนอันตรายแค่ไหน ?

แชร์ให้เพื่อน

ทำไมคนท้องห้ามกินกาแฟ ? คาเฟอีนอันตรายแค่ไหน ?

เคยได้ยินมานานว่าคนท้องห้ามกินกาแฟ เนื่องจากในกาแฟมีสารคาเฟอีน ที่มีความเสี่ยงต่อลูกในท้อง วันนี้จะพาไปดูเหตุผลว่า ทำไมคนท้องห้ามกินกาแฟเราไปดูสารประกอบในกาแฟกันก่อนค่ะ

ส่วนประกอบในกาแฟ

กาแฟประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าพันชนิด หลัก ๆ ก็คือ Chlorogenic acid (มีคาเฟอีนอยู่ในนี้ ) กับ โฟลีฟีนอล (Polyphenal) สำหรับคาเฟอีน ที่ออกฤทธิ์ช่วยให้เกิดการตื่นตัว และแก้ง่วงได้ดี จริง ๆ กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์มาก อ่านต่อได้ใน 8 ประโยชน์ของกาแฟ ที่ไม่ได้แค่แก้ง่วง แต่ก็ไม่ใช่กับคนท้องและนี่คือเหตุผลที่ทำไมคนท้องห้ามกินกาแฟ

ผลกระทบของคาเฟอีนในกาแฟ ต่อหญิงตั้งครรภ์

  • สารคาเฟอีนในกาแฟเสี่ยงที่จะเกิดอาการแท้งได้

จากรายงานการวิจัยพบว่าสารคาเฟอีนในกาแฟ และเครื่องดื่มชนิดอื่น ทำให้มีโอกาสแท้งบุตรได้ โดยพบว่าอัตราการแท้งบุตรแปรผันตามปริมาณของสารคาเฟอีน โดยพบว่าหากมารดาได้รับสารคาเฟอีน100 มิลลิกรัม มีโอกาสแท้งบุตรได้ประมาณ 7% และจะเพิ่มขึ้นตามปริมาณของคาเฟอีนที่รับเข้าไป สำหรับปริมาณสารคาเฟอีนในเครื่องดื่มต่าง ๆ อ่านต่อได้ใน ชาเขียว กับ กาแฟ  อะไรมีสารคาเฟอีน มากกว่ากัน ?

  • สารคาเฟอีนในกาแฟเสี่ยงที่จะทำให้ทารกตายในครรภ์

จากรายงานการวิจัยพบว่าสารคาเฟอีนทำให้เสี่ยงทารกตายในครรภ์หลังจากอายุครรภ์มากกว่า 20 สัปดาห์ โดยพบว่าหากมารดาได้รับสารคาเฟอีนเข้าไป 100 มิลลิกรัมพบความเสี่ยงทารกตายนครรภ์ประมาณ 9% และจะเพิ่มขึ้นตามปริมาณของคาเฟอีนที่รับเข้าสู่ร่างกายดังนั้นคาเฟอีนจึงไม่ดีต่อคนท้อง

  • สารคาเฟอีนในกาแฟเสี่ยงที่จะทำให้ทารกน้ำหนักตัวน้อย

จากรายงานการวิจัยที่บอกว่าสารคาเฟอีนมีโอกาสที่จะเกิดการแท้งบุตรและทารกตายในครรภ์นอกจากนี้ยังเสี่ยงที่ทารกจะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติอีกด้วย

  • สารคาเฟอีนในกาแฟเสี่ยงที่จะทำให้เด็กเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน

จากรายงานการวิจัยพบว่ามารดาที่รับสารคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายในช่วงตั้งครรภ์ทำให้เด็กเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเมล็ดเลือดขาวและเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย

บางรายวิจัยระบุว่าการรับสารคาเฟอีนเข้าไปไม่เกินวันละ 200 มิลลิกรัมน่าจะเป็นปริมาณที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามร่างกายของแต่ละคนตอบสนองต่อปริมาณคาเฟอีนไม่เท่ากัน ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์จึงควรงดกาแฟเนื่องจากในกาแฟมีสารคาเฟอีนอย่างที่กล่าวมาข้างต้น นอกจากนี้เครื่องดื่มบางชนิด เช่น ชา โกโก้ ก็พบสารคาเฟอีนเช่นกัน เพียงแต่ในปริมาณที่น้อยกว่า และอาจจะไม่อันตรายเท่าการรับสารคาเฟอีนที่ได้จากกาแฟโดยตรง 

เครดิตข้อมูล

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8165152/

By HealthyBestCare

แชร์ให้เพื่อน