ประโยชน์และสรรพคุณเด็ด! ของน้ำมะพร้าว ที่ไม่ได้มีไว้แค่ต้านความแก่

แชร์ให้เพื่อน

ประโยชน์และสรรพคุณเด็ด! ของน้ำมะพร้าว ที่ไม่ได้มีไว้แค่ต้านความแก่

น้ำมะพร้าวกินแล้วทำให้สดชื่น มีพลัง และยังจะทำให้ผิวพรรณผ่องใส เป็นคำกล่าวที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ แต่จริง ๆ แล้วน้ำมะพร้าวยังมีประโยชน์อีกมากมาย วันนี้ HealthyBestCare จะชวนคุณผู้อ่านมาดูประโยชน์และสรรพคุณของน้ำมะพร้าวกันเราไปดูกันเลยว่าน้ำมะพร้าวมีประโยชน์และสรรพคุณอะไรบ้าง

  • น้ำมะพร้าวช่วยต้านความแก่

ในน้ำมะพร้าว โดยเฉพาะในน้ำมะพร้าวอ่อน มีฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนอีกหลายชนิด ที่ช่วยในการบำรุงผิวพรรณโดยเฉพาะผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน นอกจากนี้สารไคเนติน (Kinetin) ในน้ำมะพร้าวยังมีฤทธิ์ป้องกันโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ  และสารทรานส์เซติน (Trans-zeatin) ยังมีฤทธิ์ทางยาในการรักษาโรคสมองเสื่อมอย่างอัลไซเมอร์ได้ด้วย

  • น้ำมะพร้าวช่วยป้องกันเกล็ดเลือดเกาะตัว ป้องกันเลือดเป็นลิ่ม

ในน้ำมะพร้าวมีสารไคเนติน (Kinetin) ที่ช่วยป้องกันเลือดเป็นลิ่มดังนั้นการดื่มน้ำมะพร้าวจึงช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดอุดตันที่สมองเช่นสโตรกได้ดี

  • น้ำมะพร้าวช่วยชดเชยการขาดน้ำและเกลือแร่

น้ำมะพร้าวถูกใช้เป็นเครื่องดื่มเพื่อชดเชยการขาดน้ำและเกลือแร่มาช้านาน เนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีเกลือแร่ที่สำคัญหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม มากถึง 290 mg%, โซเดียม 42 mg%, คลอไรด์ 44 mg% แมกนีเซียม 10 mg% ฟอสฟอรัส 9,2 mg% ซึ่งในอดีตในแหล่งทุรกันดารมีการใช้น้ำมะพร้าวในการให้เป็นสารอาหารทางเส้นเลือดแทนน้ำเกลือเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ

  • น้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยวิตามินต่าง

ในน้ำมะพร้าวประกอบวิตามินหลายชนิด โดยเฉพาะวิตามินบี ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 หรือโฟเลตที่ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด

  • น้ำมะพร้าวใช้ล้างพิษสารเคมีบางชนิด

น้ำมะพร้าวสามารถใช้ล้างหรือยับยั้งฤทธิ์ของสารเคมีบางชนิดได้ และยังสามารถใช้ในลดพิษจากการกินยาเกินขนาดได้เช่นกันซึ่งการกินน้ำมะพร้าวจะช่วยลดความเป็นพิษต่อร่างกายได้

  • น้ำมะพร้าวเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

ในน้ำมะพร้าวมี L-Arginin (30 mg/dl ) และวิตามินซี (15 mg/dl) ซึ่งจะช่วยปล่อยอนุมูลอิสระทำให้ดีต่อสุขภาพ และผิวพรรณ

  • น้ำมะพร้าวปกป้องบำรุงหัวใจ

น้ำมะพร้าวอุดมด้วยโพแทสเซียม ซึ่งจะช่วยบำรุงและปกป้องหัวใจจากโรคหัวใจขาดเลือด

  • น้ำมะพร้าวมีฤทธิ์ต้านเชื้อโรค

จากการทดลองพบว่า น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อการรักษาอาการท้องร่วง เช่น อาการท้องร่วงจากเชื้ออหิวาต์ หรือ อาการท้องเสียจากอาหารเป็นพิษนอกจากนี้ยังพบว่าน้ำมะพร้าวช่วยยับยั้งแผลในกระเพาะอาการอาการไซนัสอักเสบป้องกันฟันผุป้องกันการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

  • น้ำมะพร้าวช่วยบำรุงปกป้องตับ

จากการทดลองให้หนูดื่มน้ำมะพร้าว พบว่า น้ำมะพร้าวสามารถป้องกันตับถูกทำลายได้ ดังนั้นน้ำมะพร้าวจึงดีต่อคนที่ดื่มแอลกอฮอล์มีอาการเมาค้าง หรืออาการแฮงก์เพราะนอกจากช่วยชดเชยน้ำและเกลือแร่แล้วยังช่วยบำรุงรักษาตับได้ดีด้วย

และทั้งหมดนี้คือประโยชน์และสรรพคุณเด็ด! ของน้ำมะพร้าวที่ HeathyBestCare นำมาฝากวันนี้ ยังมีเนื้อหาสาระอื่นที่น่าสนใจ ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่อิงมาจากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ฝากกดไลก์กดแชร์เป็นกำลังใจให้ HeathyBestCare ด้วยนะคะ แล้วพบกันฉบับหน้ากับประโยชน์และสรรพคุณของมะพร้าวที่งานนี้บอกเลยว่าต้องทึ่งไปตาม ๆ กัน 

อ้างอิงข้อมูลจาก

The Chemical Composition and Biological Properties of Coconut (Cocos nucifera L.) Water – PMC (nih.gov)

Table – PMC (nih.gov)

FoodData Central (usda.gov)

Coconut (Cocos nucifera L.: Arecaceae): In health promotion and disease prevention (sciencedirectassets.com)

By HealthyBestCare

แชร์ให้เพื่อน