สมุนไพรโสมไทย ประโยชน์มากกว่าไม้ประดับทั่วไป

แชร์ให้เพื่อน

สมุนไพรโสมไทย ประโยชน์มากกว่าไม้ประดับทั่วไป

ไม้ประดับสมุนไพรโสมไทย มีขนาดเล็กนิยมปลูกเป็นไม้ประดับบริเวณบ้าน แต่ใครจะรู้ว่าไม้ประดับโสมไทยนั้นมีประโยชน์มากกว่าไม้ประดับในสวน อุดมไปด้วยสมุนไพรมีประโยชน์ ช่วยบำรุงร่างกาย เป็นยาระบาย แก้ไขและดับกระหาย ช่วยแก้ดูดซับสารพิษมีน้ำและเมือกเยอะ นิยมนำมาต้มจิ้มน้ำพริก ผัดน้ำมันหอย รสชาติดี เป็นยาช่วยระบายมีเส้นใยอาหารเยอะ ทั้งเป็นยาใช้ภายนอกรักษาแผลอักเสบติดเชื้อได้อีกด้วย เรามาดู

สรรพคุณและประโยชน์ของว่านโสมไทยที่มีมากกว่าไม้ประดับกันเลยคะ

1.ว่านโสมไทยใช้รักษาอาการไข้ ช่วยดับกระหาย เนื่องจากใบหรือยอดอ่อนของว่านโสมไทยอุดมไปด้วยน้ำ และเมือกมีฤทธิ์เย็นเราจึงนิยมนำมาต้ม หรือผัดกับน้ำมันหอย ต้มจิ้มน้ำพริกกินรักษาอาการไข้ และช่วยดับกระหายได้

2.ว่านโสมไทยมีฤทธิ์เย็นจึงนิยมนำใบมาตำแล้วปกแผลอักเสบมีหนองเพราะน้ำและเยื่อเมือกมีฤทธิ์เย็นจึงช่วยลดการอักเสบได้ นิยมนำมาปกแผลอักเสบมีหนอง หรือบาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกช่วยให้ผิวหนังเย็นลงมีสรรพคุณคล้ายว่านหางจรเข้

3.ว่านโสมไทยนิยมนำมาทำอาหารประเภทผักต้ม ผัดน้ำมันหอย กินช่วยเคลือบกระเพาะอาหารลดกรด ป้องกันโรคกระเพาะ ใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ แก้อาการท้องผูก ป้องกันโรคริดสีดวงทวาร

4.ว่านโสมไทยเหมาะสำหรับอาหารหญิงมีประจำเดือนหรือหลังคลอด ช่วยบำรุงเลือดและขับน้ำนม ช่วยบำรุงร่างกาย

5.ว่านโสมไทยมีเมือกและน้ำเป็นส่วนประกอบและเส้นใยอาหารจึงช่วยซับสารพิษขับออกกับอุจจาระได้

6.ลำต้นและรากชองว่านโสมไทยนำมาต้มดื่มน้ำ ช่วยบำรุงร่างกายหลังเจ็บป่วยหรือหายไข้ ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

7.ว่านโสมไทยสามารถนำมาต้มแยกน้ำดื่มเป็นน้ำดื่มสมุนไพรหรือ น้ำปราณนะช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย แก้ไข้ กระหายน้ำ หรือดื่มเป็นน้ำคลอโรฟิลล์ได้เช่นกัน

การใช้ว่านโสมไทยช่วยได้มากในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 ช่วยบรรเทาอาการไข้ ดับกระหาย เพราะเป็นสมุนไพรออกฤทธิ์เย็น โดยนำมาใช้เป็นเมนูอาหารอย่างการต้มจิ้มน้ำพริก ผัดน้ำมันหอย หรือต้มสุกแล้วปั่นแยกน้ำดื่มช่วยดับไข้ ลดอาการกระหายน้ำได้เช่นกัน ทั้งช่วยเป็นยาระบายอ่อนๆ ลดอาการท้องผูกอีกด้วย


แชร์ให้เพื่อน