รีวิว 9 ประโยชน์ผักปลัง ผักริมรั้วอุดมด้วยสมุนไพร

แชร์ให้เพื่อน

รีวิว 9 ประโยชน์ผักปลัง ผักริมรั้วอุดมด้วยสมุนไพร

สวัสดีคะเพื่อน วันนี้เรามาแจม 9 ประโยชน์ผักปลัง ขึ้นริมรั้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพและอุดมไปด้วยสมุนไพร เมื่อวานนี้เราไปเดินตลาดสดที่ฟิลิปปินส์ เราเห็นผักคล้ายผักปลังที่บ้านเราสีออกม่วงๆจึงสอบถามคนขายว่าผักชนิดนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร เท่าที่คุยกันสรุปได้ว่าผักปลังมี 9 ประโยชน์ใช้กินเป็นผักและสมุนไพรพื้นบ้าน ที่บ้านต่างจังหวัดช่วงหน้าฝนผักปลังริมรั้วมักจะแตกยอดอ่อนสวย ยายไม่มีฟันมักจะเก็บผักปลังมาต้มจิ้มน้ำพริกหรือตามร้านขายน้ำพริกมักพบเห็นผักปลังขายอยู่ตามตลาด

ผักปลังนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพและนำมาใช้เป็นสมุนไพรพื้นบ้านดังนี้คะ รสชาติออกเลี่ยนๆ เอียนๆ สารเคมีน่าจะมีน้อยเพราะเป็นผักพื้นบ้านแต่เราสามารถล้างด้วยวิธี รีวิว วิธีล้างผัก ผลไม้ ด้วยน้ำส้มสายชู ช่วยลดสารเคมี

1.ต้มให้สุกกินกับน้ำพริกปลาทู เป็นผักที่มีเมือกจึงช่วยป้องกันอาการท้องผูก ขับถ่ายได้ง่าย ช่วยสำหรับคนที่ไม่มีฟันบดเคี้ยวอาหารได้ละเอียด จึงช่วยลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคริดสีดวงทวาร มะเร็งลำไส้ เราชอบซื้อกินกับน้ำพริกปลาทู รสชาติมีเมือกมาก ลื่นๆ หลังกินแล้วทำให้การขับถ่ายดี ไม่มีท้องผูก

2.ใบต้มของผักปลังอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา เนื่องจากเราเริ่มมีอายุมากขึ้น การมองเห็นเริ่มมีปัญหา เราเลือกกินผักปลังช่วยให้การมองเห็นชัด ไม่ต้องอาศัยแว่นสายตา การเหนื่อยล้าของสายตาเกิดขึ้นน้อย

3.นำต้นและใบผักปลังมาดื่ม ช่วยลดไข้ แก้อาการร้อนในกระหายน้ำ ช่วงป่วยโควิด 19 เรากักตัวที่บ้านต้มผักปลังจิ้มน้ำพริก น้ำต้มผักปลังเราเอามาดื่ม ช่วยลดอาการไข้ กระหายน้ำ ช่วยได้ดีเลยคะ

4.ใบผักปลังสดใช้พอกแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แผลสด หรือแมลงโดยแมลงสัตว์กัดต่อย เด็กที่บ้านเคยโดนน้ำร้อนลวก เราเก็บใบผักปลังมาล้างแล้วตำประคบที่แผล ช่วยให้ผิวหนังเย็นลงได้ ห้ามทำถ้าหาก หลังหลุดออก หรือแผลเปิดเสี่ยงติดเชื้อได้

5.ยอดอ่อนของผักปลังนำมาต้มหรือแกงช่วยบำรุงธาตุสำหรับหญิงหลังคลอด อยู่ไฟ เพราะผักปลังมีฤทธิ์เย็น สำหรับหญิงหลังคลอดแถบชนบทในสมัยก่อนมักจะนอนอยู่ไฟ การกินผักปลังซึ่งมีฤทธิ์เย็นช่วยปรับสมดุลของร่างกายดีมาก

6.รากผักปลังนำมาต้มอาบช่วยบรรเทาอาการคันจากผื่นแพ้ลมพิษ หรือผื่นคัน ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง รักษาอาการกลากเกลื้อนได้อีกด้วย ผื่นแพ้ลมพิษใช้ยอดผักปลังมากตำแล้วทางผิวหนัง ฤทธิ์เย็นของผักปลังช่วยลดอาการอักเสบและคันลงได้ดี

7.ผักปลังต้มดื่มน้ำช่วยรักษาอาการติดเชื้อในกระเพราะอาหารสำหรับสตรีและสตรีตั้งครรภ์ใกล้คลอด

8.ผักปลังต้มช่วยดับพิษในร่างกาย เช่นพิษยา ผักปลังเป็นเมือกจึงช่วยดูดซับพิษไว้และขับออกไปกับอุจจาระ

9.รากของผักปลัง ต้มคั้นเอาแต่น้ำมาสระผมช่วยรักษาและป้องกันรังแคได้ดี ใช้รากผักปลังตำคั้นเอาแต่น้ำมาชโลมที่ศีรษะช่วยลดรังแค หลังศีรษะแห้งได้

จะเห็นว่าผักปลังนั้นมีสรรพคุณและเป็นยาสมุนไพรที่ไทยและฟิลิปปินส์นำมาใช้ประโยชน์คล้ายๆกันจัดเป็นผักริมรั้วที่เป็นทั้งอาหารและยาสมุนไพรพื้นบ้านที่เราเองน้ำมากินน้ำพริกและใช้ดูแลสุขภาพเบื้องต้น หากชอบบทความด้านสุขภาพอย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้นะคะ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่

รีวิว วิธีหั่นหัวปลี ให้ขาวสวย ไม่ดำ ต้องทำอย่างไร

รีวิว โสมไทยมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ที่หลายคนไม่เคยรู้

แชร์ให้เพื่อน