เข้าวัยทอง ต้องระวัง อาหาร 3 ประเภท เสี่ยงโรคเรื้อรัง

แชร์ให้เพื่อน

เข้าวัยทอง ต้องระวัง อาหาร 3 ประเภท เสี่ยงโรคเรื้อรัง

สวัสดีคะเพื่อนๆเมื่อเราเริ่มเข้าสู่วัยทอง ทำไมเรา  ต้องระมัดระวังในการรับประทานอาหารใน 3 ประเภทนี้คือ อาหารในกลุ่มเนื้อสัตว์ อาหารกลุ่มที่มีรสเค็มจัด และอาหารกลุ่มที่มีรสหวานจัด  วัยทองต้องระวังอาหารในสามกลุ่มนี้เป็นพิเศษ มีเหตุผลมาเล่าสู่กันฟัง ตัวเราเองก็เริ่มเข้าสู่วัยทองแบบเต็มตัวแล้วเช่นกัน เวลาเรากินอาหารประเภทเนื้อสัตว์มากหน่อยเราจะรู้สึกไม่สบายตัว อาหารรสเค็มจัด หวานจัดก็เช่นกันเพราะสภาพร่างกายและฮอร์โมนเพศเริมเปลี่ยนแปลง หากเราเลือกรับประทานอาหารในสามกลุ่มนี้มากเกินไป เราไปดูเหตุผลกันเลย

1.อาหารกลุ่มเนื้อสัตว์ จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เมื่อสัตว์กำลังถูกฆ่าจะหลั่งสารอดรีนาลีนออกมาแล้วสะสมภายในร่างกายเมื่อเรากินเนื้อสัตว์พอร่างกายย่อยจะเกิดกรด สะสมในร่างกายสูง ทำให้ร่างกายมีสภาพเป็นกรด ยิ่งคนวัยทองด้วยแล้วต้องระวังเพราะการย่อยเนื้อสัตว์ยากมากขึ้นและใช้เวลานาน ร่างกายหมักหมมสารพิษในลำไส้เสี่ยงต่อโรคมะเร็งลำไส้ได้ง่าย ดังนั้นเราควรรับประทานแต่น้อย ต้มเปื่อย หรือกินอาหารโปรตีนจากแหล่งอื่น อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง รีวิว 5 เคล็ดลับ ต้มเนื้อสัตว์เปื่อยนุ่มไว น่ารับประทาน และ รีวิว 5 อาหารช่วยเพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข คนวัยทองต้องรู้ เมื่อเรากินเนื้อสัตว์เกิดการสะสมกรดยูริกเสี่ยงต่อการปวดตามกล้ามเนื้อและข้อต่างๆ และอื่นๆตามมาอีมากมาย เช่น ไต ไขมันในเลือดสูง  เบาหวาน มะเร็งกระเพาะอาหารเป็นต้น

2.อาหารกลุ่มรสชาติเค็มจัด ซึ่งมีผลต่อการทำงานของไตและเสี่ยงต่อการเกิดโรคไต การรับประทานอาหารที่มีรสเค็มจัดมักจะแฝงตัวในเครื่องปรุงอาหาร อาหารสำเร็จรูป ซอสปรุงรส บะหมี่ ขนมขบเคี้ยว อาหารตากแห้ง หมักดอง และกลุ่มอาหารแปรรูปต่างๆ เช่น ส้มตำปูปลาร้า ปูดอง ไข่เค็ม เราเองพอเข้าสู่วัยทองพยายามลด ละเลิกกินอาหารที่มีรสเค็มจัดหันมาบริโภค ผักใบเขียวมากขึ้น เช่น รีวิว เมนูน้ำพริก ผักต้ม ดีสำหรับคนวัยทอง และ รีวิว ดื่มน้ำคลอโรฟิลล์ผักโขม ช่วยเพิ่มพลัง ทำง่ายนิดเดียว

3.อาหารกลุ่มรสชาติหวานจัด เมื่อร่างกายกินอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล มากเกิน เพราะอาหารรสหวานจัดเป็นต้นเหตุให้อ้วนและโรคเบาหวาน ซึ่งนำไปสู่โรคอื่นๆตามมาเมื่อเข้าสู่วัยทองเช่น ความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือด ไต เป็นต้น

นี่คือเหตุผลที่คนเข้าสู่วัยทอง ต้องระวัง ในการกินอาหารในสามกลุ่มนี้ และเราเองก็เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเช่น ลดเนื้อสัตว์ ลดหวาน ลดเค็ม ลดมัน หันมาเลือกกินอาหารผักใบเขียวเพิ่มมากขึ้น อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ 14 ประโยชน์ของผักโขม ผักสีเขียว  วัชพืชริมรั้ว ช่วยรักษาโรค หรือ จินตนาการงานเขียน

แชร์ให้เพื่อน