6 ผลไม้บำรุง และเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด เพื่อสุขภาพปอดที่ดี

แชร์ให้เพื่อน

6 ผลไม้บำรุง และเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด เพื่อสุขภาพปอดที่ดี

ในสภาพอากาศปัจจุบันที่มีทั้งฝุ่น เชื้อโรค ทำให้เรามีโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ทำให้ปอดของเราอ่อนแอ เจ็บป่วยได้ง่าย นอกจากนี้อายุที่มากขึ้น การสูบบุหรี่ก็ทำให้ประสิทธิภาพของปอดลดลงได้ วันนี้  HealthyBestcare จะชวนคุณผู้อ่านมารู้จัก ผลไม้บำรุงปอด และเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด เพื่อ สุขภาพปอดที่ดี ลดความเสี่ยงของโรคปอดกันนะคะเรามาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

  • แอปเปิ้ล (Apple)

เคยมีคำกล่าวของชาวยุโรปที่ว่าการรับประทานแอปเปิ้ลวันละหนึ่งลูก คุณจะไม่ต้องไปหาหมอเลยตลอดชีวิตแอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่นอกจากช่วยลดทั้งไขมันในเลือดในตับ อ่านต่อได้ใน 9 ผลไม้ช่วยสลายไขมันเกาะตับ ป้องกันการเกิดผังผืดที่ตับ ป้องกันโรคหัวใจแล้ว ยังเป็นผลไม้ที่ช่วยบำรุงและเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด ซึ่งจากงานวิจัยของต่างประเทศพบว่า แอปเปิ้ลช่วยชะลอความเสื่อมของปอดในกลุ่มวัยกลางคนที่เคยมีประวัติการสูบบุหรี่ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคถุงลมโป่งพองได้ด้วย สำหรับแอปเปิ้ลเราจะรับประทานเป็นผลไม้สด หรือ จะนำมาใส่เป็นตำผลไม้ ใส่รวมกับสลัดก็ดีงามเช่นกัน


  • มะเขือเทศ (Tomato)

สำหรับมะเขือเทศเป็นผลไม้ที่มีสารไลโคปีน( lycopene ) และแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสำคัญในการบำรุงและเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด จากการรายงานการวิจัยของต่างประเทศพบว่ากลุ่มทดลองที่มีการดื่มน้ำมะเขือเทศเป็นเวลา 10 วันพบว่า น้ำมะเขือเทศช่วยลดการอักเสบในระบบทางเดินหายใจในกลุ่มทดลองใครที่มีปัญหาปอดไม่แข็งแรงลองเพิ่มการรับประทานมะเขือเทศในมื้ออาหารเพื่อช่วยบำรุงและเพิ่มความแข็งแรงให้ปอดเพื่อสุขภาพปอดที่ดีนะคะ


  • สับปะรด (Pineapple)

สับปะรดเป็นผลไม้ที่ช่วยบำรุงและเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด โดยเอนไซม์ บรอเมเลนในสับปะรด ยังช่วยรักษาโรคทางเดินหายได้ได้หลายโรค อ่านต่อได้ 7 โรคที่ควรกินสับปะรด ประโยชน์เยอะจนต้องทึ่ง

  • บลูเบอรี (Bluberries)

บลูเบอรีเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยบำรุง และเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด โดยจากงานวิจัยพบว่า สารต้านอนุมูลอิสระ Anthocyanins ในบลูเบอรีที่เป็นตัวช่วยบำรุงและเพิ่มความแข็งให้ปอด


 

  • สตรอว์เบอรี (Strawberry)

สตรอว์เบอรีเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่อุดมไปด้วย สาร ต้านอนุมูลอิสระ Anthocyanins ซึ่งช่วยบำรุง และเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด  นอกจากนี้สตรอว์เบอรียังเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง สำหรับผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอ่านต่อได้ใน 10 ผลไม้วิตามินซีสูง เสริมภูมิต้านทาน เสริมสร้างคอลลาเจน แคลอรี่ต่ำ กินได้ไม่อ้วน (trueid.net) โดยวิตามินซีจะช่วยลดการอักเสบของเซลล์ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายได้ด้วย


  • องุ่น (Grapes)

องุ่น โดยเฉพาะองุ่นสีแดง เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ Anthocyanins ที่ช่วยบำรุง และเพิ่มความแข็งแรงให้ปอด  และยังช่วยยับยั้งการอักเสบของระบบทางเดินหายใจอีกด้วย องุ่นนอกจากดีต่อสุขภาพปอดแล้วยังเป็นผลไม้ที่คนเป็นเบาหวานกินได้แต่ก็ควรเลือกกินองุ่นสีดำหรือองุ่นแดงและควรเลือกองุ่นที่ยังไม่สุกงอมจนเกินไป

และทั้งหมดนี้คือ 6 ผลไม้บำรุงและเพิ่มแข็งแรงให้ปอด นอกจากนี้ยังมีอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงปอด  อ่านต่อได้  https://intrend.trueid.net/post/396148 และพบกันใหม่กับเนื้อหาสาระเกี่ยวกับสุขภาพจาก HealthyBestCare

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5739275/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3192474/

By HealthyBestcare

แชร์ให้เพื่อน