ฟักทอง ประโยชน์เยอะ ดีต่อสุขภาพตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า Benefits of Pumpkin

แชร์ให้เพื่อน

ฟักทอง ประโยชน์เยอะ ดีต่อสุขภาพตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า Benefits of Pumpkin

ฟักทองเป็นอาหารที่อยู่คู่กับครัวคนไทยมาช้านาน ในประเทศตะวันตกนอกจากใช้ฟักทองในการรับประทานแล้ว ยังนิยมเอามาตกแต่งวันฮาโลวีนอีกด้วย โดยยอดฟักทองสามารถเอามาต้มจิ้มน้ำพริก ผลฟักทองเอามาทำอาหารได้ทั้งคาวหวาน วันนี้ HealthyBestCare จะชวนคุณมาดูประโยชน์ของฟักทอง ที่บอกเลยว่าฟักทองประโยชน์เยอะ ไม่ควรพลาด! เรามาดูกันเลยค่ะ

10 ประโยชน์ของฟักทอง

1.ฟักทองช่วยต้านและรักษาเบาหวาน

ฟักทองมีฤทธิ์ต้านและรักษาเบาหวาน โดยจากการวิจัยในหนูทดลองพบว่า ฟักทองช่วยให้ร่างกายผลิตอินซูลินได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยจากการทดลองพบว่าฟักทองจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีในผู้ป่วยเบาหวานระยะเริ่มต้น

2.ฟักทองช่วยป้องกันมะเร็ง

จากการทดลองพบว่า ฟักทองมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งมะเร็ง เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก  น้ำมันในเมล็ดฟักทองช่วยต้านโรคต่อมลูกหมากโตนอกจากนี้ในเมล็ดฟักทองยังมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีผลดีต่อมะเร็งเต้านมในผู้หญิง

3.ประโยชน์ของฟักทองต่อระบบประสาท

ฟักทองมีประโยชน์ต่อระบบประสาทหลายอย่าง เช่น

  • ช่วยป้องกันและลดอันตรายจากพิษจากเชื้อราอะฟลาท็อกซิน  โดยพบว่าเมล็ดฟักทอง และยอดฟักทอง ช่วยป้องกันและลดอันตรายจากพิษจากเชื้อราอะฟลาท็อกซิน ต่อสมองและอวัยวะอื่น 
  • ช่วยรักษาโรคซึมเศร้า จากการทลองพบว่า ยอดฟักทองสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ ในเมล็ดฟักทองมีสารทริปโตฟาน (Tryptophan ) จำนวนมาก โดยในเมล็ดฟักทอง 100 กรัมพบสารทริปโตฟานมากถึง 576 มิลลิกรัมโดยสารทริปโตฟานมีส่วนช่วยในการสร้างสารเซโรโทนินที่เป็นสารสื่อประสาทในสมองซึ่งจะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ดี

4.ฟักทองช่วยบำรุงและป้องกันโรคตับ

เมล็ดฟักทองมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบจากการทดลองในสัตว์ทดลองที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับพบว่าหลังจากสัตว์ทดลองได้รับสารสกัดจากเมล็ดฟักทองช่วยให้ผลเลือดตับดีขึ้นนอกจากนั้นน้ำมันในเมล็ดฟักทองซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวช่วยให้โรคไขมันเกาะตับตับอักเสบดีขึ้น

5.ฟักทองช่วยในการบำรุงปอด

ฟักทองอุดมไปด้วยสารคาโรทินอยด์ ซึ่งจะช่วยบำรุงปอด ช่วยให้ปอดแข็งแรงขึ้นโดยจากงานวิจัยของต่างประเทศพบว่าการรับประทานอาหารที่มีคาโรทินอยด์สูงจะช่วยบำรุงปอดช่วยให้ปอดแข็งแรงขึ้นใครที่มีปัญหาปอดอ่อนแอหอบเหนื่อยง่ายลองรับประทานฟักทองเพิ่มขึ้นนะคะ

6.ฟักทองช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดและหัวใจ

โรคหลอดเลือดและหัวใจ เป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากโรคไขมันในเลือดสูง โดยจากรายงานการวิจัยพบว่า การกินฟักทองจะช่วยลดระดับไขมันโคเลสเตอรอล และไขมันชนิดเลว LDL แต่จะเพิ่มไขมันชนิดดี HDL

7.ฟักทองมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย

ในน้ำมันเมล็ดฟักทองมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด เช่น เชื้อ E-Coli, Klebsiella pneumonia นอกจากนี้ในเมล็ดและเปลือกผิวของฟักทองยังมีฤทธิ์ช่วยรักษาและป้องกันแผลในกระเพาะอาหารโรคเข่าอักเสบ

8.ฟักทองช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ

เนื่องจากในฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินเอ เบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามิน เอ Lutein และZeaxanthin ซึ่งช่วยบำรุงสายยตาได้ดี นอกจากนี้ในฟักทอง 100 กรัม ยังมีทั้งวิตามินซีประมาณ 11% และวิตามินอีประมาณ 10% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการ ซึ่งจะช่วยปกป้องผิวหนังจากรังสีต่าง และวิตามินซียังมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจนให้ผิว ช่วนเสริมภูมิต้านทาน ดังนั้นการกินฟักทองจึงช่วยบำรุงทั้งสายตา ผิวพรรณได้เป็นอย่างดี

9.ฟักทองช่วยในการควบคุมและลดน้ำหนัก

โดยในฟักทอง 100 กรัม โดยประกอบด้วยน้ำประมาณ 94% เส้นใยอาหารประมาณ 1,7% และให้พลังงานเพียงแค่ 26 กิโลแคลอรี ซึ่งเราสามารถเราสามารถรับประทานฟักทองได้ในปริมาณมาก โดยที่ร่างกายได้พลังงานนิดเดียว ที่สำคัญการรับประทานฟักทองจะทำให้ขับถ่ายได้ง่าย ช่วยให้พุงยุบ ดังนั้นการรับประทานฟักทอง จึงช่วยในการควบคุมและลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี


ฟักทองสามารถนำมาทำได้หลากหลายเมนู

อย่างที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นค่ะว่าฟักทองสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนูไม่ว่าจะเป็นเมนูคาวอย่างแกงฟักทองแกงอ่อมใส่ฟักทองหรือเมนูหวานเช่นบวดฟักทองสังขยาฟักทองน้ำฟักทองสูตรน้ำฟักทองอ่านต่อได้ใน

  • รีวิว น้ำฟักทอง สูตรคลีนเข้มข้น ไม่ใส่น้ำตาล ดีต่อ
  • รีวิว สูตรลดน้ำหนัก สมูทตี้ ฟักทอง โยเกิร์ต หุ่นดี ผิวสวย
  • รีวิว ซุปฟักทอง เมนูสุขภาพ ช่วยให้นอนหลับง่าย

นอกจากประโยชน์ของฟักทองที่มีต่อสุขภาพของเราแล้ว ฟักทองยังสามารถนำมาประดับตกแต่งวันฮาโลวีน เอามาแกะสลักประดับตกแต่งจานอาหารให้สวยงามได้อีกด้วย และนี่คือประโยชน์ดี ดี ของฟักทองที่ HealthyBestCare นำมาฝากวันนี้วันนี้ลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่ฉบับหน้านะคะ

ขอขอบคุณ ข้อมูลบางส่วนจาก 

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9182978/

By HealthyBestCare

แชร์ให้เพื่อน