กินหน่อไม้อย่างไร ถึงปลอดภัยจากไซยาไนด์

แชร์ให้เพื่อน

กินหน่อไม้อย่างไร ถึงปลอดภัยจากไซยาไนด์

เราจะกินหน่อไม้บ้านหน่อไม้ป่าอย่างไรถึงปลอดภัยจากสารไซยาไนด์หน่อไม้จัดเป็นผักที่มีสารไซยาไนด์อยู่ในปริมาณที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหากกินดิบหากเรากินหน่อไม้ดิบอาจทำให้เกิดพิษต่อร่างกายดังนั้นเราจึงต้องปรุงหน่อไม้ให้สุกเพื่อที่กำจัดสารไซยาไนด์ก่อนนำมารับประทานโดยวิธีการเผาการต้มการนึ่งสำหรับวันนี้เราขอรีวิวแนะนำการต้มหน่อไม้หลังจากเราซื้อหน่อไม้มาจากตลาดหรือหามาจากป่าเขาให้เราปอกกาบหน่อไม้ออกแล้วนำมาหั่นหรือสับเป็นชิ้นเล็กๆขึ้นอยู่กับเมนูในการประกอบอาหาร

เรามาดูขั้นตอนการต้มหน่อไม้เพื่อกำจัดสารไซยาไนด์กันได้เลยคะ

1.หั่นหรือสับหน่อไม้เป็นชิ้นเล็กและบาง ล้างน้ำให้สะอาด พักไว้เพื่อสะเด็ดน้ำ

2.นำหม้อตั้งไฟใส่น้ำสองเท่าของปริมาณหน่อไม้ ใช้ไฟแรงจนน้ำเริ่มเดือดให้ใส่หน่อไม้ที่พักไว้ เติมเกลือลงไป ต้มต่อไปประมาณ 15 นาที

3.ให้เทน้ำออกแล้วต้มใหม่อีกครั้งหลังน้ำเดือด 15 นาที เทน้ำออกลองนำหน่อไม้ทาชิมจะไม่มีรสชาติขมหลงเหลืออยู่เลย

4.เทน้ำออก ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แค่นี้เราก็ได้หน่อไม้ต้มที่ปลอดภัยจากสารไซยาไนด์ มาประกอบอาหารอย่างเมนูแกงหน่อไม้ ผัดหน่อไม้ ซุปหน่อไม้ ที่มีความอร่อย แถมปลอดภัยจากสารไซยาไนด์อีกด้วย

แม้ว่าหน่อไม้เป็นผักที่คนนิยมกิน ใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู คนอีสานส่วนมักนำหน่อไม้มาทำอาหารอย่างซุปหน่อไม้ เราจึงควรระมัดระวังในการเตรียมหน่อไม้เพื่อกำจัดสารไซยาไนด์ก่อนนำมารับประทาน แม้ได้รับในปริมาณน้อยอาจไม่เกิดอันตรายแต่พิษของไซยาไนด์จะสะสมในร่างกายหากกินเป็นจำนวนมากและกินบ่อยๆโดยไม่ผ่านความร้อนที่นานพอเพื่อกำจัดสารไซยาไนด์ หากว่าหลังกินหน่อไม้แล้วมีอาหารวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน เราขอแนะนำให้กินยาผงถ่านเม็ดสีดำเพื่อช่วยดูดซับสารพิษออก ก่อนไปพบแพทย์ต่อไป

แชร์ให้เพื่อน