5 ผลไม้ไม่ควรกินก่อนนอน เสี่ยงปวดท้อง นอนไม่หลับ

แชร์ให้เพื่อน

5 ผลไม้ไม่ควรกินก่อนนอน เสี่ยงปวดท้อง นอนไม่หลับ

ผลไม้เป็นอาหารที่วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายหลาย แต่ผลไม้บางชนิด เหมาะกับการรับประทานตอนเช้า ผลไม้บางอย่างก็เหมาะกับการกินก่อนนอน เพราะอาจจะมีวิตามินเกลือแร่ที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย นอนหลับง่าย และผลไม้บางอย่างก็ไม่ควรกินก่อนนอน วันนี้ HealthyBestCare จะชวนคุณผู้อ่านมาดู 5 ผลไม้ไม่ควรกินก่อนนอนเรามาดูกันเลยค่ะ

  • ส้ม (Orange)

ส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งจะช่วยเสริมภูมิต้านทาน และเสริมสร้างคอลลาเจนให้ร่างกาย อ่านต่อได้ใน10 ผลไม้วิตามินซีสูง เสริมภูมิต้านทาน เสริมสร้างคอลลาเจน แคลอรี่ต่ำ กินได้ไม่อ้วน (trueid.net) แต่ส้มเป็นผลไม้ที่มีความเป็นกรดซึ่งจะไปกระตุ้นระบบการย่อยอาหาร จึงเสี่ยงที่จะทำให้มีอาการปวด จุก เสียดท้อง ระหว่างการนอนหลับ นอกจากนั้นส้มบางชนิดยังมีรสหวาน และน้ำตาลมาก จึงอาจจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลก่อนนอนมากเกินไปดังนั้นส้มจึงเป็นผลไม้ที่ไม่ควรกินก่อนนอน


  • สับปะรด (Pineapple)

สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีเอนไซม์บรอเมเลน (Bromelain) ที่มีฤทธิ์ทางยา ดีต่อสุขภาพ อ่านต่อได้ใน อย่าพลาด! 5 สรรพคุณทางยาของสับปะรด แต่อย่างไรก็ตาม สับปะรดมีฤทธิ์เป็นกรดเช่นเดียวกับส้ม ดังนั้นการกินสับปะรดก่อนนอน จึงเป็นการกระตุ้นระบบย่อยอาหาร จึงเสี่ยงที่จะเกิดอาการปวด จุก เสียดท้อง ระหว่างการนอน ดังนั้น จึงไม่ควรกินสับปะรดก่อนนอน แต่ถึงแม้สับปะรดจะไม่ควรกินก่อนนอน แต่สับปะรดก็เหมาะกับหลายโรค เช่น โรคไซนัสอักเสบ ข้อเข่าอักเสบ อ่านต่อได้ใน 7 โรคที่ควรกินสับปะรด ประโยชน์เยอะจนต้องทึ่ง


 

  • เกรปฟรุ้ต (Grapefruit)

เกรปฟรุ้ต เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก คนส่วนใหญ่นิยมกินเกรปฟรุ้ตตอนเช้า ซึ่งจะดีต่อระบบขับถ่าย และทำให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย แต่เกรปฟรุ้ต เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ไม่ควรกินก่อนนอน เนื่องจากเกรปฟรุ้ตเป็นผลไม้มีรสเปรี้ยว มีกรดมาก จึงอาจจะไปกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดออกมามาก จนอาจจะส่งผลให้เกิดอาการ ปวด จุก เสียดท้องได้เช่นเดียวกับ ส้ม และสับประรด สำหรับประโยชน์ของเกรปฟรุ้ต HealthyBestCare เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้วนะคะ 


  • แตงโม (Watermelon)

สำหรับแตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบเป็นหลัก มีแคลอรี่น้อย จึงดีสำหรับคนที่ต้องการควบคุม หรือ ลดน้ำหนัก แต่เพราะแตงโมมีน้ำเยอะ การกินแตงโม จึงต้องปัสสาวะบ่อย ดังนั้นใครที่ไม่อยากลุกมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ก็ไม่ควรกินแตงโมก่อนเข้านอน โดยเฉพาะเด็กเล็กอาจจะทำให้ปัสสาวะรดที่นอนได้


  • ทุเรียน (Durian)

ทุเรียนเป็นราชาผลไม้ที่มีรสชาติหวาน มันอร่อย  แต่ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน แถมยังมีพลังงานมหาศาล ซึ่งหากกินทุเรียนปริมาณมากก่อนนอน อาจจะทำให้รู้สึกอึดอัด ร้อนตามตัว สำหรับคนที่เป็นเบาหวาน อาจจะเสี่ยงที่จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูง และช็อกได้ อ่านต่อ 5 โรคไม่ควรกินทุเรียน กินเยอะต้องระวัง! (trueid.net)

ทั้งหมดนี้คือ 5 ผลไม้ไม่ควรกินก่อนนอน ที่ HealthyBestCare มาฝากวันนี้ ยังมีผลไม้รสเปรี้ยวบางชนิดเช่นมะนาวมะนาวเหลืองซึ่งไม่ควรกินก่อนนอนเช่นกันแต่ที่ไม่ได้รวมเข้าไปเพราะส่วนใหญ่เราก็ไม่ได้กินมะนาวหรือมะนาวเหลืองในปริมาณมากเราเพียงนำมาปรุงอาหารเล็กๆน้อยๆซึ่งก็อาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกายเท่าไรนักถ้าชอบบทความของเราฝากกดไลค์กดแชร์เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะแล้วพบกันใหม่ค่ะ

By HealthyBestCare

แชร์ให้เพื่อน