กินเห็ดหอมแห้ง อย่างไรถึงปลอดภัย จากสารตกค้าง

แชร์ให้เพื่อน

กินเห็ดหอมแห้ง อย่างไรถึงปลอดภัย จากสารตกค้าง

เห็ดหอมสดหรือแห้งเป็นอาหารที่รสชาติอร่อย เป็นยาสรรพคุณด้านอายุวัฒนะ กินได้ทั้งดอกสดและดอกแห้งมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ แล้วเราจะกินเห็ดหอมแห้งอย่างไรให้ปลอดภัยและ ลดการเกิดสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เห็ดหอมสดหรือแห้งช่วยลดระดับไขมันมันในเลือดได้เพราะมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยต้านการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อหวัด ทั้งยังช่วยต้านการอักเสบได้ดีอีกด้วย เห็ดหอมยังให้พลังงานแก่ร่างกาย ช่วยบำรุงกำลัง และช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหารเพราะมีสารผงชูรสตามธรรมชาติในปริมาณมาก ในเห็ดหอมมีโซเดียมต่ำจึงเหมาะสำหรับการปรุงอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต ช่วยลดระดับความดันโลหิตจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจตีบ ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และยังช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง บำรุงเลือดและโรคโลหิตจางอีกด้วย ช่วยยับยั้งเซลล์เนื้องอกหรือเซลล์มะเร็ง

การล้างทำความสะอาดเห็ดหอมแห้ง

เห็ดหอมแห้งก่อนนำมาประกอบอาหารเราจะแช่เห็ดให้นิ่ม น้ำแช่เห็ดหอม ห้ามนำมาประกอบอาหาร และล้างน้ำหลายๆครั้งเพื่อลดสารตกค้างในเห็ดหอม สารที่ตกค้างในเห็ดหอมแห้ง อย่าง คาร์บอนไดซัลไฟด์ เพราะสารชนิดนี้จะกำจัดแมลงไม่ให้รบกวนเห็ดหอมแห้ง สังเกตได้จากหากเราเก็บเห็ดหอมไว้นานๆอาจไม่มีแมลงรบกวนเลย ให้ระวังก่อนนำมาประกอบอาหารควรล้างให้สะอาดและเลือกซื้อเห็ดหอมแห้งจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หากเป็นไปได้ควรเลือกเห็ดหอมสดมาประกอบอาหารแทนการใช้เห็ดหอมแห้งจะปลอดภัยกว่า

อันตรายที่เกิดจากสารปนเปื้อนหรือ คาร์บอนไดซัลไฟด์ ในเห็ดหอมแห้ง เมื่อเข้าสู่ร่างกายหรือสัมผัส

หากได้รับเข้าสู่ร่างกายจะเกิดอาการมึนเมา กระสับกระส่าย ในกรณีที่เกิดพิษเฉียบพลัน หากได้รับพิษเรื้อรังและต่อเนื่องทำให้เกิดอาการเจ็บแน่นหน้าอก มีอาการปวดตามกล้ามเนื้อ มีสายตาพร่ามัว และเกิดความจำเสื่อมในที่สุด

เมนูอาหารที่นิยมใสเห็ดหอมเช่น ซุปเห็ดหอม ต้มจับฉ่าย ต้มจืด ผัดเห็ดหอม นิยมกินเป็นอาหารคลีนหรือเมนูเจเป็นต้น

แชร์ให้เพื่อน