น้ำมันมะกอก เอกซ์ตร้าเวอร์จิ้น นำมาปรุงอาหารร้อนได้มั้ย? กินอย่างไรไม่ให้เกิด ผลเสียต่อสุขภาพ

แชร์ให้เพื่อน

น้ำมันมะกอกเอกซ์ตร้าเวอร์จิ้น นำมาปรุงอาหารร้อนได้มั้ย? กินอย่างไรไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ

น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูง จึงเป็นไขมันที่ดี และมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่า สารอาหารและวิตามินในผักผลไม้ รวมทั้งน้ำมันมะกอก จะถูกทำลายด้วยความร้อนได้เช่นกัน วันนี้ HealthyBestCare จะชวนคุณผู้อ่านมาดูว่า น้ำมันมะกอก เอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น นำมาปรุงอาหารร้อนได้มั้ย? กินอย่างไรไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ

มีหลายงานวิจัยที่สนับสนุนว่า น้ำมันมะกอกมีประโยชน์ เช่น น้ำมันมะกอกช่วยป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันโรคสมองเสื่อม ป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยลดความรุนแรงของโรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือที่เรารู้จักกันดีในนามโรคพุ่มพวงซึ่งประโยชน์ของน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น เราจะมาแชร์ให้อ่านกันในบทความต่อไป วันนี้เราจะมาแชร์แค่ประเด็น น้ำมันมะกอก เอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น นำมาปรุงอาหารร้อนได้มั้ย?  เรามาดูกันเลยค่ะ

สำหรับน้ำมันมะกอก เอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น สามารถนำมาทำอาหารร้อนได้บ้างแต่ไม่ทั้งหมดทั้งนี้ขึ้นกับวิธีการและความร้อนที่ใช้ในการทำอาหารด้วยเพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อการถูกทำลายคุณค่าทางสารอาหารของน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น

น้ำมันมะกอก เอกซ์ตร้าเวอร์จิ้นใช้ทำอาหารแบบไหน จึงเสียคุณค่าทางสารอาหาร ?

  • วิธีทำอาหารที่ใช้น้ำมันมะกอก เอกซ์ตร้า เวอร์จิ้นเช่นการผัดการนึ่งประสิทธิภาพของสารต้านอนุมูลอิสระจะไม่ถูกทำลายมากนักแต่ยังต้องคำนึงถึงอุณหภูมิและเวลาในการทำอาหารด้วยนะคะ
  • วิธีทำอาหารที่ใช้น้ำมันมะกอก เอกซ์ตร้า เวอร์จิ้น เช่นการผัดไฟแรงการต้มการทำอาหารด้วยไมโครเวฟหรือการทำอาหารที่ใช้เครื่องครัวแบบแรงดันจะลดประสิทธิภาพของสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น
  • สำหรับการการต้มหากเราใส่น้ำมันมะกอกเอกซ์ตร้าเวอร์จินลงไปขณะต้มอาจจะทำให้สารประกอบฟีนอลซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสำคัญละลายทิ้งไปในน้ำที่ต้ม
  • การใช้น้ำมันมะกอก เอกซ์ตร้าเวอร์จิน สำหรับการทอด หรือ ผัด ปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระจะถูกทำลายจากความร้อนมากกว่าเวลาที่ใช้ทำอาหาร ดังนี้
  • หากใช้อุณหภูมิ 120 °C สารฟีนอลในน้ำมันมะกอก เอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น ลดลง 40%
  • ถ้าใช้อุณหภูมิ 175 °C และระยะเวลาในการทำอาหาร 15-60 นาที สารประกอบฟีนอลลดลงไปถึง 75%
  • หากใช้อุณหภูมิ 180 °C ภายในเวลา 15 นาทีสารประกอบฟีนอลลดลงไปประมาณครึ่งหนึ่ง
  • หากใช้อุณภูมิแรงที่ 180-220 °C ใช้เวลาในการทำอาหารประมาณ 30-120 นาทีพบว่านอกจากสารประกอบฟีนอลจากน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้นจะลดลงแล้วคุณค่าของสารอาหารในน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้นจะลดลงมากกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่นเช่นน้ำมันถั่วเหลืองหรือน้ำมันปาล์ม
  • สำหรับการใช้ไมโครเวฟที่กำลังไฟ 500 วัตต์ เป็นเวลา 5 นาทีจะไม่ส่งผลต่อสารฟีนอลในน้ำมันมะกอก เอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น
  • สำหรับการอบที่อุณหภูมิ 180 °C   เป็นเวลา 45 นาที พบว่าสารประกอบฟีนอลลดลงประมาณ 11%

อย่างไรก็ตามสำหรับความร้อนจากไมโครเวฟ และความร้อนจากการอบ ส่งผลต่อสารประกอบฟีนอล ในน้ำมันมะกอก เอกซ์ตร้า เวอร์จิ้น น้อยกว่าการต้มที่อุณหภูมิ 100 °C ประมาณ 40-80 นาที หรือการทอด 180 °C เป็นเวลา 1-5 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้การทำอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำมันมะกอก เอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้นด้วยไมโครเวฟที่ไม่เหมาะสมก็ไม่แนะนำเช่นกันค่ะ และทั้งหมดนี้คือสาระเกี่ยวกับ น้ำมันมะกอก เอกซ์ตร้าเวอร์จิ้น นำมาปรุงอาหารร้อนได้มั้ย? กินอย่างไรไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ ที่ HealthyBestCare นำมาฝากวันนี้ ครั้งหน้าจะมาแชร์ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก และวิธีเลือกซื้อน้ำมันมะกอกกันค่ะ แล้วพบกันฉบับหน้านะคะ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำมันมะกอกช่วยลดน้ำหนักและป้องกันโรคเบาหวาน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9003415/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6770785/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8178302/

By HealthyBestCare

แชร์ให้เพื่อน