5 โรคควรกินน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น ลดอาการของโรค ดีต่อสุขภาพ

แชร์ให้เพื่อน

5 โรคควรกินน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น ลดอาการของโรค ดีต่อสุขภาพ

เราอาจจะชินกับการใช้น้ำมันมะกอกมาบำรุงผิว บำรุงผม มากกว่าการใช้น้ำมันมะกอกมารับประทาน แต่ประเทศแถบทะเลเมดิเตอเรเนียน ไม่ว่าจะเป็น กรีซ อิตาลี สเปน ส่วนใหญ่จะรับประทานน้ำมันมะกอก ซึ่งน้ำมันมะกอก ได้รับการยอมรับว่าเป็นน้ำมันที่ดี มีประโยชน์ และส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อยที่สุด วันนี้ HealthyBestCare ขอแชร์ 5 โรคควรกินน้ำมันมะกอก เรามาดูกันเลยว่ามีโรคอะไรบ้าง

  • โรคไขมันในเลือดสูง

บางคนอาจจะเข้าใจว่าโรคไขมันในเลือดสูง เกิดได้เฉพาะกับคนอ้วนหรือคนที่น้ำหนักตัวเยอะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งคนอ้วนหรือคนผอมก็มีโอกาสเป็นโรคไขมันในเลือดสูง เหตุผลที่คนมีไขมันในเลือดสูงควรกินน้ำมันมะกอก เพราะน้ำมันมะกอกประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวมากถึง 77% ซึ่งกรดไขมันไม่อิ่มตัวจะช่วยลดไขมันเลว หรือ LDL และเพิ่มไขมันดี HDL ให้ร่างกาย ดังนั้นคนที่มีปัญหาโรคไขมันในเลือดสูง จึงควรกินน้ำมันมะกอกแทนน้ำมันชนิดอื่น โดยเฉพาะน้ำมันมะกอกเวอร์จิ้น  วิธีการกินน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น เคยแชร์ไปแล้วในบทความ น้ำมันมะกอก เอกซ์ตร้าเวอร์จิ้น นำมาปรุงอาหารร้อนได้มั้ย? กินอย่างไรไม่ให้เกิด ผลเสียต่อสุขภาพ

  • โรคหัวใจ และหลอดเลือด

โรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจขาดเลือด โรคเส้นเลือดสมองตีบ หรือแตก ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากทั่วโลก ปัญหาไขมันในเลือดสูงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของโรคหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นเพื่อป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด จึงควรกินน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น หรือ น้ำมันมะกอก เอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น ไม่เกินวันละ 2 ช้อนโต๊ะหรือ  30 มิลลิลิตร หรือไม่เกิน 23 กรัมต่อวันทั้งนี้ควรงดไขมันชนิดอื่นๆด้วย

  • โรคเบาหวาน

มีหลายงานวิจัยที่สนับสนุนว่า การกินน้ำมันมะกอก โดยเฉพาะน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้นจะช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้มากถึง 40% สำหรับผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ที่กินน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น  จะช่วยควบคุมน้ำหนัก รอบเอว ไขมันในเลือด และช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น นอกจากนี้พบว่าคนท้องที่กินน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น ช่วยลดความเสี่ยงของเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้มากถึง 27% ประโยชน์หลัก ๆ ได้จากสารประกอบฟีนอล ในน้ำมันมะกอก ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และความไวของอินซูลิน

  • โรคลำไส้แปรปรวน

จากการเก็บรวบรวมข้อมูลพบว่าการกินน้ำมันมะกอกรวมทั้งน้ำมันมะกอกเวอร์จิ้นช่วยลดการอักเสบของลำไส้จึงเป็นผลดีต่อผู้ป่วยโรคลำไส้แปรปรวน

  • โรคแพ้ภูมิตัวเองอื่น

การกินน้ำมันมะกอก โดยเฉพาะน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น จะดีต่อสุขภาพของผู้ป่วยโรคแพ้ภูมิตัวเอง เช่น โรคเอสแอลอีโรครูมาตอยด์โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งโดยคาดว่าในน้ำมันมะกอกมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบทำให้อาการของโรคต่างๆเหล่านี้ไม่แย่ลงวันหลังจะมาแชร์ให้อ่านอย่างละเอียดอีกทีนะคะ

การกินน้ำมันมะกอก หรือ น้ำมันมะกอก เวอร์จิ้นไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพของผู้ป่วยทั้ง 5 โรคเหล่านี้ แต่การกินน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น ยังช่วยป้องกันได้หลายโรค เช่น โรคอ้วน โรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ โรคมะเร็ง โรคกระดูกพรุนในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน สำหรับประโยชน์ของน้ำมันมะกอก เวอร์จิ้น
อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ

อ้างอิงข้อมูลจาก

By HealthyBestCare

แชร์ให้เพื่อน