กินขี้เหล็กอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่มีพิษต่อตับ มีประโยชน์ต่อร่างกาย

แชร์ให้เพื่อน

กินขี้เหล็กอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่มีพิษต่อตับ มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สวัสดีคะเพื่อนๆ ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าหนาวอากาศเริ่มหนาวแล้วดอกขี้เหล็กเริ่มเหลืองตามท้องทุ่งสวยงาม เราเก็บขี้เหล็กมากินอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่มีพิษต่อตับ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ขี้เหล็กเรานิยมนำใบและดอกมาแกงใส่กะทิอร่อยนักแล อุดมไปด้วยสารอาหารแร่ธาตุ วิตามินต่างๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งใบและดอกเป็นแหล่งแร่ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัสช่วยบำรุงเลือดช่วยป้องกันรักษาโรคโลหิตจาง ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณอีกด้วย ทั้งยังช่วยบำรุงกำลัง เพิ่มภูมิต้านทานโรคให้ร่างกาย ที่สำคัญเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยคลายเครียด นอนหลับสบายอีกด้วย

ใครจะรู้ว่าขี้เหล็กก่อนนำมากินต้องทำอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่มีพิษต่อตับ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ขี้เหล็กเราไม่สามารถเก็บใบหรือดอกมาแกงได้เพราะมีความขมเป็นพิษต่อตับได้เราจึงต้องนำใบหรือดอกมาต้มใส่ใบน้อยหน่า ใบย่านางหรือลูกมะเขือพวงแล้วต้มให้เดือดรินน้ำออกสองน้ำจนไม่ขมแล้วจึงนำมาประกอบอาหารอย่างแกงกะทิขี้เหล็กที่มีรสชาติอร่อย ช่วยเจริญอาหาร เป็นยานอนหลับได้อย่างดีเลยทีเดียว

ประโยชน์ของใบและดอกขี้เหล็กมีอะไรบ้างมาดูกันเลยคะ

1.ช่วยบำรุงเลือดเพราะใบและดอกขี้เหล็กอุดมไปด้วยแร่ธาตุเหล็กและแมกนีเซียมช่วยในกระบวนการสร้างเลือด

2.ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงเพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัสเหมาะสำหรับวัยทองที่มีอาการกระดูกพรุน เปราะง่าย

3.ช่วยบำรุงสายตาและการมองเห็นเพราะในดอกขี้เหล็กอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอ

4.เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยล้างลำไส้หากเรากินแล้วมีอาการท้องเสียให้ระวังเพราะอาจเป็นพิษจากขี้เหล็กได้โดยทั่วไปไม่นิยมเก็บใบขี้เหล็กมาแกงในช่วงหน้าฝน คนโบราณนิยมกินช่วงหน้าร้อนหรือหน้าหนาว

5.ช่วยให้นอนหลับง่าย หลับสบายเป็นยานอนหลับตามธรรมชาติและอาหารที่ช่วยให้หลับสบาย

6.ช่วยบำรุงกำลังและให้พลังงานกับร่างกาย

จะเห็นว่าใบและดอกขี้เหล็กนิยมนำมาปรุงอาหารแต่เราต้องต้มให้เดือดผ่านความร้อนอาจต้มรินน้ำทิ้งสองครั้งจนความขมหายไปจึงค่อยนำมาแกงไม่เช่นนั้นอาจเกิดพิษต่อตับได้ ดังนั้นขี้เหล็กมีประโยชน์แต่หากนำมาปรุงอาหารไม่ถูกวิธีก็เกิดโทษต่อร่างกายได้เช่นกัน

แชร์ให้เพื่อน