6 ต้นไม้ปลูกระเบียง ช่วยดูดกลิ่นบุหรี่ ดักจับควันท่อไอเสีย

แชร์ให้เพื่อน

6 ต้นไม้ปลูกระเบียง ช่วยดูดกลิ่นบุหรี่ ดักจับควันท่อไอเสีย

สำหรับใครที่อาศัยอยู่ในคอนโดหรือชุมชนที่มีเพื่อนบ้านสูบบุหรี่หรือควันท่อไอเสีย เราเองก็เจอปัญหานี้เช่นกันเราจึงเลือกปลูกต้นไม้ไว้ระเบียงบ้านเพื่อช่วยดูดกลิ่นบุหรี่และดักจับควันท่อไอเสีย ลดปัญหาฝุ่นละออง ควันเข้าบ้าน เรามาดูกันเลยคะ

6 ต้นไม้ปลูกริมระเบียงช่วยดูดกลิ่นบุหรี่ ดักจับควันท่อไอเสีย นั้นมีต้นอะไรบ้าง

1.ต้นหนวดปลาหมึกใบกลม เป็นต้นไม้ที่เติบโตได้ดีในที่ร่มและมีทนแดดทนฝนเหลือเชื่อ ที่ฟิลิปปินส์อากาศแปรปรวนวันนี้ฝนตกพรุ่งนี้แดดออก แต่ต้นหนวดปลาหมึกก็ยังสวยงามใบสีเขียวเข้มเป็นประกายแวววาว การดูแลก็ไม่ยาก เพียงไม่ให้ฝุ่นเกาะเพราะจะทำให้ต้นไม้ยิ่งแข็งแรง ฉีดน้ำล้างใบ นอกจากต้นหนวดปลาหมึกใบกลมจะช่วยกรองควันบุหรี่แล้ว ยังช่วยกรองเบนซีน ซึ่งเป็นสารประกอบอินทรีย์ที่เป็นสารก่อมะเร็ง ฟอร์มาลดีไฮด์ เราจึงสังเกตเห็นข้างถนนในเมืองมาคาติ ประเทศฟิลิปปินส์นิยมปลูกต้นหนวดปลาหมึกไว้ดักจับฝุ่นและควันพิษริมข้างทางเดินใกล้สวนสาธารณะ


2.พลูด่าง คนนิยมนำพลูด่างมาปลูกประดับภายในอาคารหรือระเบียงบ้านเป็นไม้เลื้อย ห้องน้ำ เนื่องจากพลูด่างจัดวางและตกแต่งได้สวยงาม แถมยังเป็นไม้เลื้อยที่ทำงานได้ดีบนชั้นวางต่างๆ และพลูด่างยังทนทาน ดูแลง่าย ขึ้นได้ทั้งอากาศเย็นจัด และแสงน้อย จึงเป็นพืชที่นิยมปลูกไว้ในร่มซึ่งอับแสงแดดและมีประโยชน์ช่วยดูดกลิ่นอับ กลิ่นบุหรี่ได้ดีมากๆ


3.ยางอินเดีย เป็นที่นิยมปลูกช่วยดูดซับคาร์บอนมอนอกไซด์ในสำนักงาน หรือในบริเวณหน้าบ้าน ยางอินเดียอาจเติบโตจนมีขนาดใหญ่ควรปลูกยางอินเดียในพื้นที่ที่มีบริเวณมาก หากวางไว้ริมระเบียงเมื่อต้นยังเล็กช่วยดูดซับคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ดีเยี่ยมเช่นกัน

4.ไพล เป็นสมุนไพรปลูกในกระถางวางริมระเบียงช่วยดักจับฝุ่นควันบุหรี่ แถมเรายังนำเหง้าของไพลมาใช้แก้ขับลม ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้ออีกด้วย เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามตัวและลดไข้

5.กระชาย เป็นพืชขนาดเล็กมีใบหนา ช่วยดูดซับฝุ่นละอองและควันพิษได้ดีแถมเป็นสมุนไพรช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยบำรุงร่างกาย กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยรักษาอาการไซนัสอักเสบ และช่วยลดไขมันในเลือดได้อีกด้วย

6.สมุนไพรโสมไทย เป็นไม้ประดับขนาดเล็กปลูกในกระถางวางไว้ริมระเบียง ช่วยดูดซับฝุ่นควัน สังเกตจากใบมีความมันวาว แต่เราควรฉีดน้ำล้างใบช่วยให้โสมไทยเจริญเติบโตได้ดีและไม่เปลืองพื้นที่อีกด้วย ปลูกง่าย โตเร็ว

จะเห็นได้ว่าใน 6 ต้นไม้ช่วยดูดซับกลิ่นบุหรี่ ลดฝุ่นละอองในบ้านช่วยให้อากาศสะอาดขี้น ดีต่อสุขภาพปอดเลยทีเดียว

แชร์ให้เพื่อน