5 ผักกินดอกปลอดสารพิษ อร่อยดี มีประโยชน์ หาได้ง่าย

แชร์ให้เพื่อน

5 ผักกินดอกปลอดสารพิษ อร่อยดี มีประโยชน์ หาได้ง่าย

ผักส่วนใหญ่เราจะกินใบ หรือผล แต่ก็มีผักบางชนิดที่นอกจากกินใบได้ ดอกของผักเหล่านั้นก็อร่อยไม่แพ้กัน และผักบางชนิด ดอกก็อร่อยกว่าใบก็มี วันนี้ HealthyBestCare จึงเอา 5 ผักกินดอกปลอดสารพิษ อร่อยดี มีประโยชน์ หาได้ง่าย เรามาดูกันเลยค่ะ

  • ดอกแค

ดอกแคเป็นผักกินดอก ที่อาจจะฟังดูโบราณสักหน่อย เด็กรุ่นใหม่อาจจะไม่ค่อยสนใจกินมากนัก เพราะดอกแค มีรสขมเล็กน้อย สำหรับเมนูดอกแคที่เรากินบ่อย และคิดว่า อร่อยมาก ๆ ก็คือ ดอกแคต้มจิ้มน้ำพริกปลาทู กับ แกงส้มดอกแค ซึ่งเป็นเมนูดอกแคที่แคลอรี่น้อย เพราะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน จึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดหรือ คุมน้ำหนัก นอกจากนั้นดอกแคยังสามารถนำมาทำยำดอกแค ดอกแคชุบแป้งทอด ดอกแคมีประโยชน์ช่วยลดความร้อนในร่างกาย แก้ร้อนใน ช่วยขับพยาธิ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และยังเป็นยาระบายอ่อน จึงเหมาะกับคนที่มีอาการท้องผูกบ่อย อย่างใครที่ดูแลพ่อแม่สูงอายุ จะต้มดอกแคให้รับประทานกับน้ำพริกก็ได้นะคะ จะทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น


  • ดอกสะเดา

ดอกสะเดา เป็นผักกินดอกที่ส่วนใหญ่จะกินร่วมกับใบ แต่ดอกจะมีรสขมน้อยกว่าใบ เมนูดอกสะเดาที่คนนิยมคือดอกสะเดาต้มจิ้มน้ำพริก จะเป็นน้ำปลาหวาน หรือ น้ำพริกปลาทูก็อร่อยเหมือนกัน ดอกสะเดามีฤทธิ์ช่วยขับลม ช่วยให้เจริญอาหาร รักษาอาการร้อนใน แผลในปาก เมนูดอกสะเดาอาจจะเหมาะกับผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก เพราะผู้ใหญ่รับรสขมได้น้อยกว่าเด็ก ใครที่รู้สึกเบื่ออาหารจะลองจัดเมนูสะเดาต้มกับน้ำพริกก็ดีงาม สะเดานอกจากประโยชน์เยอะแล้ว ยังเป็นผักขึ้นตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่ไม่มีใครไปฉีดหรือพ่นยา ดังนั้นจึงเป็นผักที่ปลอดสารพิษ


  • ดอกขี้เหล็ก

ดอกขี้เหล็กเป็นผักกินดอกที่กินร่วมกับใบ ส่วนใหญ่ใช้ทำแกงขี้เหล็ก แถวบ้านผู้เขียนมักจะแกงรวมทั้งยอดและใบ การจะกินดอกและใบขี้เหล็กต้องต้มน้ำทิ้งหลาย ๆ ครั้งก่อนนำมาแกง ก็จะช่วยลดความขมได้บ้าง ในใบขี้เหล็กมีสารแอนไฮโดรบาราคอลที่มีฤทธิ์เป็นยากล่อมประสาทอ่อน ช่วยให้หลับสบาย คลายเครียด นอกจากนี้ทั้งดอกและใบ ขี้เหล็กยังมีวิตามินและเกลือแร่ที่ช่วย เช่น ช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิต้านทาน เสริมสร้างกระดูก ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยขับพยาธิ และมีฤทธิ์เป็นยาระบายด้วย โดยส่วนตัวผู้เขียนที่ชื่นชอบแกงขี้เหล็ก มักจะแกงโดยใช้ใบอ่อน ผสมรวมกับดอก มากกว่าจะใช้แค่ส่วนใดส่วนหนึ่ง สรรพคุณที่เห็นทันตาของดอกและใบขี้เหล็กคือช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยให้หลับง่าย และขับถ่ายสะดวก เป็นเมนูที่เหมาะกับผู้สูงอายุอีกแหละค่ะเพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีปัญหาเคี้ยวอาหารลำบากเบื่ออาหารหลับยากท้องผูกง่ายแนะนำให้กินแกงขี้เหล็กมื้อเย็นจะได้หลับสบายตลอดคืนนะคะ


  • ดอกขจร

ดอกขจร บางถิ่นเรียกดอกสลิด หรือ ผักสลิด บางพื้นที่เรียก กะจอน หรือ ขะจอน เมนูดอกขจร ที่ทำง่าย และอร่อยคือ ดอกขจรผัดไข่ ดอกขจรผัดน้ำมันหอย ดอกขจรต้มจิ้มน้ำพริก สำหรับดอกขจรเป็นผักกินดอก ผุ้เขียนไม่เคยเห็นใครกินใบ ดอกขจรไม่มีรสขม แถมรสชาติอร่อย แต่ละเมนูก็ทำง่ายมาก แค่ล้างทำความสะอาดก็นำมาทำอาหารอร่อย ๆ ได้แล้ว ดอกขจรมีทั้งวิตามินเอและวิตามินซีสูง จึงช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิต้านทาน และยังมีสรรพคุณช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยให้ขับถ่ายง่าย เนื่องจากดอกขจรมีใยอาหารสูง เห็นมั้ยค่ะว่า ดอกขจร ก็เป็นผักกินดอกปลอดสารพิษ อร่อยดี มีประโยชน์ ด้วยนะคะ


  • ปลีกล้วย หรือ หัวปลี

ปลีกล้วย หรือ หัวปลี เป็นหนึ่งในผักกินดอกปลอดสารพิษ อร่อยดี มีประโยชน์ หาได้ง่ายมากด้วย สำหรับปลีกล้วยสามารถกินได้ทั้งสุก และดิบ มีรสชาติฝาดเล็กน้อย หัวปลีดิบกินกับขนมจีนน้ำยา หรือ กินคู่กับผัดไทยก็ดีงาม ส่วนเมนูหัวปลีสุก ต้องเอามาต้มจิ้มน้ำพริก หรือ ไม่ก็เมนูห่อหมก จะหมกห่อใบตอง หรือหัวปลีหมกหม้อก็อร่อยเช่นกัน ห่อหมกหัวปลีหมูสามชั้นแบบใส่หมูน้อย ๆ หรือใครไม่กินหมูก็ใส่ไก่ หรือ ปลาแทน แต่หมกใส่ปลาถ้าไม่เอาก้างปลาออกให้ดี เสี่ยงก้างปลาติดคอ สำหรับประโยชน์ของหัวปลีอ่านต่อได้ อย่าพลาด! 9 ประโยชน์ของหัวปลี อาหารบ้าน ประโยชน์มหาศาลดีต่อสุขภาพ (trueid.net)

ทั้งหมดนี้คือ 5 ผักกินดอกปลอดสารพิษ อร่อยดี มีประโยชน์ หาได้ง่าย อย่างหัวปลี สะเดา ขี้เหล็ก ดอกขจรก็สารพิษน้อย หรือจะเรียกว่าผักปลอดสารพิษเลยก็ว่าได้  ยังมีผักกินดอกอย่างดอกสโนซึ่งเคยได้ยินว่าอร่อยเหมือนกันถ้าใครเคยกินจะมาแชร์ความอร่อยกันได้นะคะแล้วพบกันใหม่ค่ะ

แชร์ให้เพื่อน