นิ่วที่ไต อันตรายมาก หากไม่ป้องกัน

แชร์ให้เพื่อน

นิ่วที่ไต อันตรายมาก หากไม่ป้องกัน

หลายวันก่อนเห็นข่าวคนเป็นโรคนิ่วที่ไตหลายสิบเม็ด ซึ่งก็ตกใจพอสมควร วันนี้ HealthyBestCare จะชวนคุณไปทำความรู้จักโรคนิ่วที่ไต และการดูแลป้องกันเพื่อไม่ให้เป็นนิ่วที่ไต

โรคนิ่วที่ไตเป็นหนึ่งในโรคที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชากรโลก โดยทั่วโลกมีคนป่วยด้วยโรคนิ่วที่ไตประมาณ 12% หากเรานึกถึงโรคนิ่วที่ไต เราจะนึกถึงอาการปวดท้อง ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะเป็นเลือด หรือ บางคนก็มีอาการไข้หนาวสั่นร่วมด้วย โรคนิ่วที่ไตแม้จะไม่ได้อันตราย ตายง่าย ตายเร็วอย่างโรคหัวใจ แต่โรคนิ่วที่ไตก็เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพหลายอย่าง เช่น โรคไต ไตวาย โรคหัวใจ เบาหวาน และความดัน เรามาดูกันค่ะว่านิ่วที่ไตเกิดจากอะไร ?

นิ่วที่ไต เกิดได้อย่างไร?

เมื่อได้ยินว่าโรคนิ่วที่ไต หลายคนตั้งคำถามว่า ดื่มน้ำไม่สะอาดหรือเปล่า ? ซึ่งก็อาจจะไม่แปลกที่เราจะสงสัยแบบนั้น เพราะน้ำที่ไม่สะอาด ก็จะมีตะกอนนอนก้น จึงอาจจะทำให้เกิดนิ่วที่ไตได้ ก็ไม่ผิดที่จะคิดแบบนั้น แต่ในความเป็นจริงเป็นแบบนั้นจริงมั้ยเราไปดูกันค่ะ

คนที่ป่วยเป็นโรคนิ่วที่ไต ก็คือมีการสะสมก้อนแคลเซียมที่ไต (ประมาณ 80%) โดยถ้ามีการสะสมก้อนแคลเซียมเล็กน้อยแล้วถูกขับออกไปทางปัสสาวะได้ทุกครั้งโดยที่ไม่มีการอุดตันเราก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรแต่เมื่อไรที่ก้อนมันใหญ่จนไม่สามารถขับออกไปได้เมื่อนั้นคนที่มีนิ่วที่ไตก็จะเริ่มมีอาการอย่างที่เรากล่าวถึงข้างต้นเช่นปวดท้องปัสสาวะไม่ออกปัสสาวะเป็นเลือด

แม้หลาย คนจะคิดว่านิ่วที่ไตเกิดจากการดื่มน้ำไม่สะอาด แต่ในความเป็นจริง สาเหตุหลักของการเป็นโรคนิ่วที่ไต ก็คืออาหารที่มีแคลเซียมออกซาเลตหรือแคลเซียมฟอสเฟตนอกจากนั้นก็จะมีพวกกรดยูริกแมกนีเซียมแอมโมเนียมฟอสเฟตก็ทำให้เกิดเป็นนิ่วที่ไตได้เช่นกันหรือจะเป็นการรวมตัวของก้อนนิ่วทุกชนิดที่กล่าวมาก็ได้เช่นกัน

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดนิ่วที่ไต มีอะไรบ้าง ?

  • มีประวัติเคยเป็นนิ่วที่ไตมาก่อน มีโอกาสจะเป็นนิ่วที่ไตซ้ำประมาณ 15% ภายในปีแรก และ 50% ภายใน 10 ปี
  • มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนิ่ว โดยพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นนิ่วที่ไตเพิ่มขึ้นถึง 2.5 เท่า
  • มีการรับสารออกซาเลตเข้าไปปริมาณมากซึ่งอาหารผักผลไม้หลายชนิดที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้เดี๋ยววันหลังจะมาแชร์ให้อ่านกันค่ะ
  • ดื่มน้ำน้อยเกินไป
  • มีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ
  • มีโรคประจำตัวได้แก่เบาหวานโรคอ้วนโรคเก๊าท์โรคความดันโลหิตสูง
  • มีค่าความเป็นกรดด่างในปัสสาวะผิดปกติ

การรักษาโรคนิ่วที่ไต

สำหรับนิ่วที่ไต ถ้าเป็นก้อนเล็ก การได้รับน้ำเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะโดยการกินน้ำ หรือ การให้น้ำเกลือ ก็มีโอกาสหลุดออกได้เองแต่ในบางคนที่มีนิ่วที่ไตขนาดใหญ่มากร่างกายไม่สามารถขับออกได้เองก็จำเป็นต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาแบบอื่นๆโดยหมอจะทำการเอกซเรย์หรืออัลตราซาวด์ดูขนาดของนิ่วถ้ามีโอกาสที่ก้อนนิ่วจะหลุดออกได้เองคุณหมอก็อาจจะให้นอนดูอาการที่โรงพยาบาลแต่หากก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่หรือใหญ่มากหมอก็อาจจะทำการรักษาเพิ่มเติมเช่นการสลายก้อนนิ่วโดยไม่ต้องผ่าตัดหรือบางรายสลายแล้วนิ่วไม่ยอมหลุดคุณหมอก็จะทำการผ่าตัดคล้องนิ่วให้

วิธีการป้องกันโรคนิ่วที่ไต

ก็ต้องลดความเสี่ยงต่างๆลงเช่นหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแคลเซียมออกซาเลตสูงดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายพยายามดูแลสุขภาพไม่ให้ป่วยเป็นโรคอ้วนเบาหวานความดันหรือเก๊าท์

วันนี้เอาความรู้เกี่ยวกับโรคนิ่วที่ไตมาฝากเดี๋ยววันหลังจะเอาเรื่องอาหารที่เสี่ยงเป็นโรคนิ่วที่ไตมาฝากแล้วกลับมาพบกันใหม่นะคะ

By HealthyBestCare

 

แชร์ให้เพื่อน